Sức sống Dầu Tiếng

Cập nhật: 27-07-2017 | 10:19:36

Dầu Tiếng đã trở thành huyện nông thôn mới (NTM). Trong chiến tranh, vùng đất này tưởng chừng bị bom đạn làm cho kiệt quệ, nay đã vươn lên mạnh mẽ, người dân có cuộc sống ấm no. Qua 5 năm (2011-2016) xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế của huyện đã chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 24 triệu đồng năm 2010 lên 41 triệu đồng năm 2016. Đến nay, 100% đường trục xã, liên xã của huyện Dầu Tiếng đã được nhựa hóa, 100% đường giao thông nông thôn được cứng hóa sỏi đỏ; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99,82%; 100% xã, thị trấn có trạm y tế đạt chuẩn; 45/45 trường học có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí NTM… Đặc biệt, trên địa bàn huyện đã không còn nhà ở tạm, nhà dột nát.

Để đạt được thành quả nói trên, có thể thấy ngoài nguồn ngân sách của Nhà nước, Dầu Tiếng còn được sự đóng góp rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân. Cụ thể, trong tổng số 6.659 tỷ đồng vốn đầu tư cho xây dựng NTM giai đoạn 2011- 2016 của huyện ngân sách các cấp là 1.847 tỷ đồng (27,73%), vốn tín dụng 722 tỷ đồng (10,83%), doanh nghiệp đóng góp đến 3.351 tỷ đồng (53,02%) và nhân dân đóng góp 559 tỷ đồng (8,39%).

Về Dầu Tiếng hôm nay, ngoài rừng cao su bạt ngàn, sức sống của Dầu Tiếng còn nằm ở bàn tay và khối óc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện. Lãnh đạo huyện đã năng động, linh hoạt, kịp thời nắm bắt thời cơ để xây dựng thành công NTM. Hiện nay, việc giảm bớt lệ thuộc vào cây cao su đã cho thấy hướng đi đúng đắn trong nhiệm vụ xây dựng NTM và phát triển kinh tế của Đảng bộ huyện Dầu Tiếng.

Từ một địa phương thuần nông, đến nay Dầu Tiếng bắt đầu hiện diện trên bản đồ công nghiệp tỉnh nhà, với Cụm công nghiệp Thanh An đang đi vào hoạt động ổn định; cụm công nghiệp này vừa thu hút các nhà đầu tư đến làm ăn vừa giải quyết nhu cầu việc làm cho người dân. Đối với ngành nông nghiệp, Dầu Tiếng chú trọng phát triển các trang trại chăn nuôi quy mô lớn, nông nghiệp công nghệ cao… Bên cạnh đó, thương hiệu măng cụt Thanh Tuyền đang được nhiều người biết đến, giúp người dân nơi đây có thêm nguồn thu nhập ổn định; cùng với đó Khu du lịch sinh thái Dầu Tiếng đang được định hình. Riêng lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao của huyện, đang được Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I hỗ trợ tích cực…

Huyện Dầu Tiếng sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, một khi địa phương khai thác hết những tiềm năng và lợi thế của mình.

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên