Sức sống đờn ca tài tử ở Bình Dương ngày càng lan tỏa

Cập nhật: 10-02-2014 | 00:00:00

Phong trào đờn ca tài tử Nam bộ (ĐCTTNB) ở Bình Dương hiện đang phát triển mạnh với số lượng hội viên ngày càng tăng và chất lượng ngày càng cao. Trong năm 2013, các câu lạc bộ (CLB), đội nhóm ĐCTTNB ở Bình Dương đã duy trì sinh hoạt đều đặn, góp phần giữ gìn và phát huy bộ môn nghệ thuật đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

 ĐCTTNB ở Bình Dương đang ngày càng thu hút nhiều nghệ sĩ, tài tử và người mộ điệu tham gia sinh hoạt. Trong ảnh: Chương trình giao lưu ĐCTTNB tại Hội thi Hương sắc miệt vườn xã An Sơn (TX.Thuận An)

Hiện Bình Dương có khoảng 56 CLB, đội, nhóm ĐCTTNB, chủ yếu tập trung ở Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một và Tân Uyên. Bên cạnh đó còn có nhiều quán có phục vụ ĐCTTNB đang mọc lên ngày càng nhiều. Tại những sân chơi này, nhiều tài tử ca, tài tử đờn có triển vọng được các nghệ nhân, nghệ sĩ đào tạo bài bản kỹ lưỡng nên chất lượng ca diễn rất thực thụ. Nhờ đó mà thành tích của Bình Dương tại các hội thi, hội diễn, liên hoan ĐCTTNB trong khu vực và toàn quốc luôn ở tốp đầu. Đặc biệt trong năm 2013, đờn ca tài tử (ĐCTT) của tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả nổi trội như: 5 giải xuất sắc trong chương trình giao lưu ĐCTTNB lần thứ 19 ở Long An, 1 giải nhì toàn đoàn, 1 giải ba toàn đoàn Liên hoan ĐCTTNB tổ chức tại Kiên Giang…

Để có những thành tích trên Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL), Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đã thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo điều kiện cho người mộ điệu, các tài tử, nghệ nhân, nghệ sĩ có dịp giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, trau dồi kiến thức ngày càng sâu rộng về ĐCTTNB… vào các dịp lễ, tết, các lễ hội lớn của tỉnh.

Có thể kể đến như: Đêm văn nghệ giao lưu ĐCTT, cải lương chào mừng kỷ niệm 123 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2013). Chương trình bao gồm các tiết mục ĐCTT, cải lương của Hội VHNT Bình Dương, Hội VHNT Tiền Giang, CLB ĐCTT huyện Tân Uyên và CLB ĐCTT huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Liên hoan ĐCTTNB tỉnh Bình Dương được tổ chức trong lễ hội “Lái Thiêu - Mùa trái chín” tại TX.Thuận An, vào tháng 6-2013. Liên hoan này có sự tham gia giao lưu của 5 ban ĐCTTNB đến từ các tỉnh, thành bạn và các CLB ĐCTTNB của 7 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Các hoạt động hướng về nguồn cội cũng được các cấp quan tâm tổ chức long trọng. Đặc biệt là hoạt động chào mừng Ngày Sân khấu Việt Nam (12-8 năm Quý Tỵ), Hội Văn học Nghệ thuật đã tổ chức trang trọng Ngày Giỗ tổ Sân khấu tại hội trường Đoàn Ca múa nhạc Dân tộc tỉnh. Đến dự có lãnh đạo Sở VH,TT&DL, Hội Văn học Nghệ thuật, đại diện Phòng VHTT, Trung tâm Văn hóa, các CLB ĐCTT ở khắp 7 huyện, thị và thành phố trong tỉnh.

Ngoài ra, CLB Sân khấu Bình Dương được hình thành và duy trì sinh hoạt đều đặn hàng tháng, đây cũng là nơi để các nghệ sĩ sân khấu trong tỉnh gắn kết với nhau, trao đổi chuyên môn nghiệp vụ, tìm tòi cách thể hiện mới để nâng cao chất lượng hoạt động sân khấu tỉnh nhà. Năm 2013, hội cũng đã tổ chức các chuyến giao lưu ĐCTT, cải lương ở Long An, Tiền Giang và An Giang nhằm trao đổi kinh nghiệm sáng tác, biểu diễn và tạo mối quan hệ gắn bó giữa nghệ sĩ sân khấu của Bình Dương và các nghệ sĩ sân khấu ở đồng bằng sông Cửu Long.

Nghệ sĩ Cao Thị Thắng, người vinh dự được tham gia Hội nghị về di sản văn hóa thế giới tổ chức tại thành phố Baku nước Cộng hòa Azerbaijan chia sẻ: “Thật vui mừng khi trực tiếp chứng kiến thời khắc lịch sử của nền âm nhạc dân tộc - UNESCO công nhận ĐCTTNB là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Nhưng để bộ môn nghệ thuật này ngày càng có sức sống và được phát huy nhiều hơn thì hy vọng rằng lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo ngành văn hóa trong tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn, có những đề án, chương trình gìn giữ, bảo vệ và phát huy ĐCTTNB rộng khắp”.

 Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Nguyễn Văn Lộc: “Hiện Sở VH,TT&DL đang triển khai các chương trình, đề án nhằm tuyên truyền, quảng bá ĐCTTNB trên các kênh thông tin đại chúng để mọi tầng lớp nhân dân đều có thể dễ dàng lĩnh hội. Để người dân am hiểu sâu hơn về ĐCTTNB, sở sẽ phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề cùng các nghệ nhân, nghệ sĩ lão làng trong giới; mở lớp dạy đờn, dạy ca bài bản, những kiến thức cơ bản về ĐCTTNB; thường xuyên tổ chức các sân chơi như liên hoan ĐCTTNB, các buổi biểu diễn giao lưu ĐCTTNB…”.

  MINH HIẾU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên