Sức sống mới ở Lái Thiêu 

Cập nhật: 08-04-2015 | 08:48:05

Chúng tôi trở lại phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, một trong những vùng giao tranh ác liệt giữa ta và địch trên chiến trường Bình Dương 40 năm trước. Không còn là vùng đất hoang tàn trong chiến tranh, giờ đây Lái Thiêu đã lộ diện là một đô thị đông đúc và sầm uất.

 

 Đô thị Lái Thiêu đang phát triển mạnh. Trong ảnh: Một góc phường Lái Thiêu Ảnh: K.VINH

 Thay da, đổi thịt

Lái Thiêu bây giờ đã khác xưa rất nhiều, dễ nhận ra những tòa nhà cao tầng, các khu phố khang trang sạch đẹp thay cho những vùng đất hoang hóa trước đây. Chính Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, người đã dẫn đầu Trung đoàn Triệu Hải anh hùng năm xưa băng qua Lái Thiêu về giải phóng Sài Gòn ngày 30-4-1975 cũng tấm tắc: “Đúng là bây giờ về Lái Thiêu không dễ nhận ra đây đã từng là vùng giao tranh ác liệt giữa ta và địch. Ngày ấy, ngồi trên xe tăng tiến về Sài Gòn, tôi vẫn có niềm tin chắc nịch rằng, Lái Thiêu sau này sẽ phát triển mạnh mẽ, trở thành một trong những trung tâm đô thị mới của Bình Dương”.

Lái Thiêu những ngày sau giải phóng trở thành một trong những vết thương chiến tranh khó phai mờ trong tâm tưởng của người dân Bình Dương. Nhưng nhân dân trong vùng có truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, quyết dựng xây quê hương giàu đẹp, tái thiết vùng đất này trở thành nơi ươm mầm cuộc sống.

Sự phát triển kinh tế của phường Lái Thiêu thời gian qua có nhiều yếu tố thuận lợi như giáp với các trung tâm đô thị lớn, hạ tầng tương đối đồng bộ… nhưng cũng gặp nhiều thách thức đan xen. Khó khăn dễ thấy của Lái Thiêu là vấn đề bức xúc về mặt xã hội nảy sinh trong quá trình đô thị hóa đòi hỏi phải tập trung giải quyết dứt điểm.

Vượt qua tất cả, thời gian qua, nhất là trong 5 năm (2010- 2015), Lái Thiêu đã không ngừng phát triển vươn lên, trở thành một trong những điểm sáng kinh tế của TX.Thuận An. Ngành thương mại - dịch vụ phát triển đa dạng về chất lượng và quy mô, tập trung ở các khu vực nội ô và các tuyến giao thông chính đã tạo nhiều việc làm cho các lao động tại địa phương. Đặc biệt, lĩnh vực ngân hàng, thông tin - viễn thông, chăm sóc sức khỏe, siêu thị, khách sạn, dịch vụ giải trí… đã trở thành nhân tố chủ đạo thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Riêng các hợp tác xã trên địa bàn cũng hoạt động ổn định và phát triển đúng hướng.

Trên lĩnh vực nông nghiệp, dù diện tích đất nông nghiệp giảm dần do chuyển sang đất xây dựng, cơ cấu cây trồng có sự chuyển dịch theo hướng trồng các loại cây kiểng có giá trị kinh tế cao nhưng tổng giá trị sản xuất nông nghiệp của phường vẫn tăng trưởng đều. Bên cạnh đó là công tác phòng chống lụt bão của phường cũng được quan tâm đầu tư đúng mức, duy tu thường xuyên hàng chục công trình kênh rạch với tổng kinh phí nhiều tỷ đồng.

Vươn mình đi lên

Là một đô thị mới phát triển, Lái Thiêu cũng vươn mình mạnh mẽ từ việc phát triển hạ tầng, tăng cường chỉnh trang đô thị. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch và phát triển các khu đô thị cũng được phường Lái Thiêu tập trung định hướng thực hiện đúng quy hoạch chung xây dựng TX.Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Phường cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tập trung lãnh đạo phát triển đô thị theo đúng quy hoạch. Nhờ vậy, việc xây dựng các công trình được thực hiện đúng quy hoạch sử dụng đất.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Lê Văn Công, Phó Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết, được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành, đến nay nhiều công trình được xây dựng theo quy hoạch chung, góp phần cải tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại từng ngày của Lái Thiêu như: đường dẫn cầu Phú Long, đường ven sông Sài Gòn, khu nhà ở Eco Xuân, Bệnh viện Quốc tế Becamex… Các công trình này được xây dựng đúng quy chuẩn, tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho phường Lái Thiêu.

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, trong 5 năm qua, phường Lái Thiêu đã tổ chức huy động các nguồn lực để đầu tư nâng cấp 21 công trình giao thông với tổng kinh phí 25,5 tỷ đồng; trong đó nhân dân và các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp… đóng góp hơn 10 tỷ đồng và 3.000m2 đất trị giá đến 3 tỷ đồng để góp phần xây dựng, phát triển đô thị Lái Thiêu.

Ông Bình cho biết thêm, trong thời gian tới, Lái Thiêu sẽ còn phát triển mạnh hơn về đô thị và dịch vụ, xứng tầm là đô thị trung tâm của TX.Thuận An. Phường cũng sẽ tiếp tục khuyến khích các cơ sở thương mại - dịch vụ phát triển mạnh hơn nữa; đồng thời tạo điều kiện cho các ngành nghề truyền thống, tiểu thủ công nghiệp phát triển trên địa bàn, đáp ứng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Thuận An.

 KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên