Sức sống mới ở một xã anh hùng

Cập nhật: 11-01-2014 | 00:00:00

  Một góc Khu công nghiệp - đô thị Bàu Bàng với diện tích trên 2.000 ha thuộc địa bàn xã đang góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng thời thúc đẩy thương mại - dịch vụ phát triển 

 Quá khứ anh hùng

Kể cho chúng tôi nghe về những mốc son lịch sử đáng tự hào của quân và dân xã Lai Uyên, ông Nguyễn Văn Xếp, cựu chiến binh xã Lai Uyên, cho biết trong suốt hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp, chống Mỹ, Lai Uyên là địa bàn vô cũng ác liệt. Trong thời kỳ chống Pháp, phong trào cách mạng ở Lai Uyên phát triển mạnh nhất là vào những năm 1948-1950. Khi ấy Pháp oanh tạc, khủng bố rất ác liệt với đầy đủ vũ khí hiện đại. Trong hoàn cảnh đó, Huyện ủy Bến Cát đã lãnh đạo lực lượng vũ trang nhân dân vượt qua muôn vàn khó khăn, vận dụng nhiều hình thức chiến đấu phù hợp với địa bàn xã.

Vào cuối năm 1948, lợi dụng cơ hội lúc lính Pháp phát lương cho công nhân, quân và dân Lai Uyên đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng vũ trang nổi dậy tiến công tiêu diệt các đồn bót của địch ở ấp Đồng Sổ. Chỉ trong 3 giờ quân và dân Lai Uyên đã thu được 38 khẩu súng, thu giữ các quân trang, quân dụng và bắt sống, tiêu diệt lực lượng địch với số lượng gần bằng một đại đội. Liên tiếp những ngày sau đó, quân và dân Lai Uyên tiếp tục đánh sập nhiều lô cốt, khu căn cứ làm địch hoang mang.

Thời kỳ chống Mỹ, trước sự đàn áp và khủng bố khốc liệt của Mỹ - ngụy, nhiều cuộc đấu tranh lớn nhỏ của nhân dân Lai Uyên nổ ra góp phần làm tiêu hao sinh lực địch. Một trong những đỉnh cao của phong trào cách mạng Lai Uyên là trận đánh Bàu Bàng ngày 12-11-1965. Ông Trần Văn Ấn, nguyên Phó Trưởng ban Chỉ huy Quân sự huyện Phú Giáo, cho biết ở trận đánh Bàu Bàng quân Mỹ có 2 tiểu đoàn bộ binh, 2 chi đoàn tăng-thiết giáp, 1 đại đội pháo binh và toàn bộ Ban chỉ huy Lữ đoàn 3 Sư đoàn 1 bộ binh đã bị tiêu diệt hoàn toàn. Từ chiến thắng Bàu Bàng, một cách đánh mới, độc đáo được “sản sinh” ra đó là “nắm thắt lưng địch mà đánh”, sau này được đúc kết, phân tích và áp dụng rộng rãi trên khắp chiến trường miền Nam, góp phần đưa cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước của quân và dân ta đến thắng lợi cuối cùng, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Những mốc son lịch sử hào hùng trên mảnh đất cách mạng Lai Uyên đã chứng minh sức mạnh của tinh thần đoàn kết, ý chí quật cường của quân và dân Lai Uyên. Trong hoàn cảnh bị giặc càn quét tàn khốc nhân dân Lai Uyên vẫn bám làng, bám ruộng chiến đấu đến giờ phút cuối cùng để giành lại sự bình yên cho quê hương.

Đổi thay từng ngày

Sau ngày miền Nam giải phóng, Đảng bộ và nhân dân xã Lai Uyên đã không ngừng khắc phục hậu quả chiến tranh, tập trung khai thác nội lực, góp phần tạo diện mạo của Lai Uyên hôm nay.

Giờ đây, những cánh rừng cao su tít tắp đã đem lại sức sống mới, tô điểm cho một xã anh hùng. Khu công nghiệp và đô thị Bàu Bàng mọc lên với diện tích hơn 2.000 ha, trên 40 công ty, xí nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư hoạt động đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 8.000 lao động trong và ngoài địa phương.

Ông Nguyễn Hữu Nông, 70 tuổi, ở ấp Bàu Hốt gặp chúng tôi và khoe: “Đảng bộ, chính quyền địa phương huy động sức mạnh tổng hợp để phát triển kinh tế, nên Tết Nguyên đán năm nay, người dân chúng tôi được hưởng lợi rất nhiều. Nhiều con đường đã được đổ đá đỏ, làm cứng hóa giúp bà con đi lại thuận tiện; nhất là công trình thủy lợi mới được xây dựng, mùa mưa tới, nhà cửa, vườn tược của người dân nơi đây sẽ không bị ngập nữa”.

Phấn khởi trước sự đổi thay, ông Võ Đạt Thành, Chủ tịch UBND xã Lai Uyên, cho biết: Công nghiệp phát triển đã mở đường cho thương mại - dịch vụ phát triển theo. Trên địa bàn xã hiện có 814 hộ kinh doanh cá thể, trong đó các loại hình kinh doanh dịch vụ 250 hộ, kinh doanh ăn uống và sản xuất 564 hộ. Để tạo đà cho lĩnh vực này phát triển, Lai Uyên đang khuyến khích phát triển thương mại - dịch vụ chất lượng cao nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân xã nhà nói riêng và khu vực nói chung, để xứng tầm với trung tâm hành chính huyện mới trong tương lai.

Với những gì đã có, Lai Uyên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, khai thác lợi thế về lao động, đất đai và mặt nước... để có bước tiến dài hơn nữa trong những năm tới.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên