Sức sống mới ở Thanh Tuyền

Cập nhật: 09-07-2018 | 08:28:16

Từ một vùng đất khô cằn, gánh trên mình nhiều bom mìn trong thời kỳ kháng chiến, đến nay vùng đất thép Thanh Tuyền đã vươn lên mạnh mẽ. Với những chính sách phát triển nông nghiệp sát thực tế của tỉnh, của huyện và địa phương, đến nay nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp trên địa bàn xã Thanh Tuyền đã phát huy hiệu quả, mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Xã Thanh Tuyền có diện tích 6.232 ha, trong đó đất nông nghiệp chiếm trên 80% diện tích tự nhiên; hướng đông bắc là đất phù sa phù hợp phát triển cây cao su, hướng tây ven sông Sài Gòn là đất phù sa bằng phẳng, màu mỡ phù hợp cho cây lúa và cây ăn quả. Thanh Tuyền hôm nay không chỉ được biết đến là một địa danh có tiếng trong chiến tranh mà còn là vùng đất đang được đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế. Dấu ấn nổi bật nhất, có thể nói sau tuyến đường trọng yếu ĐT744 nối liền Dầu Tiếng với TP.Thủ Dầu Một được nâng cấp đưa vào sử dụng trong năm 2015 đã mở ra cơ hội lớn để Thanh Tuyền thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ và du lịch.

Một góc trung tâm xã Thanh Tuyền hiện nay. Ảnh: HỒNG NGA

Kết quả cho thấy, những năm gần đây kinh tế xã Thanh Tuyền tăng bình quân 15%/ năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng, đến nay nông nghiệp chiếm 40%, thương mại - dịch vụ 36%, công nghiệp - xây dựng 24%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 50 triệu đồng. Ông Lưu Vĩnh Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Tuyền, cho biết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020, địa phương đã vận động người dân chuyển đổi mô hình kinh tế, cây con phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Từ đó, nhiều mô hình kinh tế mới được người dân trong xã thực hiện hiệu quả, tạo sức bật cho sự phát triển kinh tế của địa phương.

Các mô hình kinh tế mới, hiệu quả trên địa bàn xã Thanh Tuyền có thể kể đến như trang trại hoa lan của gia đình ông Võ Văn Quang, ở ấp Đường Long, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, với thu nhập bình quân 40 - 50 triệu đồng/tháng. Đối với mô hình chăn nuôi, gia đình ông Thạch Thiên thành công từ mô hình nuôi bò thịt. Đến nay, trang trại chăn nuôi bò thịt của gia đình ông phát triển được gần 70 con. Với giá bán trung bình 30 triệu đồng/con bò thịt trưởng thành như hiện nay, sau khi trừ chi phí mỗi năm gia đình ông Thiên thu lợi nhuận 250 - 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, mô hình liên kết trồng măng cụt theo hướng VietGAP trên địa bàn xã mang lại hiệu quả kinh tế cao, đang có sức hút lớn đối với nhiều gia đình. Điển hình như vườn măng cụt của các gia đình ông Nguyễn Văn Tỵ, Trần Văn Sáu, Lê Văn Mé, Nguyễn Văn Trí…; mỗi vụ sau khi trừ chi phí các hộ trồng có thu nhập khoảng 150 triệu đồng. Trong 3 năm gần đây, tại các hội thi trái cây ngon cụm miền Đông Nam bộ, măng cụt xã Thanh Tuyền đều đoạt giải cao; măng cụt Thanh Tuyền đã trở thành một thương hiệu được nhiều người biết đến.

Khai thác tốt tiềm năng du lịch sinh thái

Đối với lĩnh vực thương mại-du lịch, xã Thanh Tuyền đang có cơ hội phát triển mạnh, nhất là từ khi TP.Hồ Chí Minh thực hiện dự án mở rộng Khu di tích Địa đạo Củ Chi gắn với du lịch sinh thái sang xã Thanh Tuyền với quy mô 116 ha. Đây là cơ hội để Thanh Tuyền phát triển vườn cây ăn quả đặc sản tập trung với quy mô lớn ven sông Sài Gòn, gắn với phát triển du lịch đường sông và du lịch nghỉ dưỡng. Nắm bắt lợi thế này, huyện Dầu Tiếng đã có chủ trương phát triển xã Thanh Tuyền thành vùng chuyên canh cây măng cụt nhằm phát triển du lịch sinh thái ven sông Sài Gòn, tạo thương hiệu sản phẩm măng cụt, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Đề án Phát triển vườn cây ăn trái đặc sản gắn liền với du lịch sinh thái đang được các ngành chuyên môn của huyện Dầu Tiếng và xã Thanh Tuyền tích cực thực hiện. Mục tiêu của đề án là tới năm 2020, cây măng cụt tại xã Thanh Tuyền sẽ trở thành đặc sản và gắn liền với du lịch sinh thái, sông nước ven sông Sài Gòn. Một khi đề án phát triển vùng chuyên canh cây ăn quả kết hợp phát triển du lịch sinh thái tại Thanh Tuyền chính thức đi vào hoạt động, khu vực huyện Dầu Tiếng sẽ tạo sản phẩm du lịch liên kết vườn cây Thanh Tuyền - Địa đạo Củ Chi - Khu du lịch hồ Dầu Tiếng, núi Cậu, thậm chí cả Khu du lịch núi Bà Đen (Tây Ninh)...

Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015- 2020 đã đề ra, ông Quốc khẳng định, trong thời gian tới xã Thanh Tuyền sẽ tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ; chú trọng phát triển nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp đô thị; phát triển chăn nuôi động vật hoang dã, mô hình nông nghiệp đô thị như hoa phong lan, nấm ăn, nấm dược liệu, nuôi cá cảnh... Bên cạnh đó, xã sẽ chuyển khoảng 60 ha đất trồng lúa 1 vụ/năm dọc sông Sài Gòn sang trồng cây ăn trái đặc sản, nâng diện tích cây ăn trái tại xã lên 176 ha; nông nghiệp công nghệ cao giá trị bình quân đạt 150 - 200 triệu đồng/ha/năm...

Có thể nói, những thành tựu mà Thanh Tuyền đạt được trong những năm qua chính là nhờ sự đoàn kết, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong xã. Xã Thanh Tuyền đang tiếp tục phát huy thành quả này để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ mà Đảng bộ xã đề ra trong giai đoạn tiếp theo. 

 Xã Thanh Tuyền cũng quan tâm phát triển công nghiệp chế biến nông sản thực phẩm, sơ chế cao su, chế biến gỗ, hàng mộc gia dụng; phát triển kinh tế làng nghề như mây tre lá, làm bánh tráng, hàng thủ công mỹ nghệ bán cho khách du lịch. Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ, xã sẽ ưu tiên phát triển dọc theo đường ĐT744 và các trục đường chính; tại trung tâm xã hiện nay sẽ là khu đô thị thương mại và dịch vụ chất lượng cao. Xã phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ thu nhập bình quân đầu người đạt từ 55 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh còn dưới 1%...

 

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên