Sức sống mới trên vùng Tam giác sắt

Cập nhật: 25-04-2012 | 00:00:00

Nhân dân vùng TGS một thời anh hùng

Vùng TGS thuộc địa bàn 3 xã An Điền, An Tây, Phú An nằm ở phía tây nam huyện Bến Cát. Đây là địa bàn được hình thành một tam giác do 2 con sông Sài Gòn, Thị Tính bao bọc và 2 lộ 7 và 14 đi qua. Chính vì vị trí chiến lược quan trọng này, trong thời kỳ kháng chiến, Huyện ủy Bến Cát và Đặc khu Sài Gòn - Gia Định đã chọn nơi đây làm căn cứ đóng quân, là vùng căn cứ địa cách mạng, được mệnh danh là “Tam giác sắt” từng làm cho kẻ thù khiếp sợ. Cũng nhờ đó mà người dân địa phương 3 xã sớm được giác ngộ cách mạng và đã từng đương đầu với biết bao thử thách ác liệt nhất trong suốt 2 cuộc kháng chiến cứu nước đầy gian khổ và hy sinh. Nhiều người dân xã Phú An phát triển kinh tế gia đình với làng nghề truyền thống - nghề làm bánh tráng 

Trong suốt hơn 20 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, Đảng bộ và nhân dân 3 xã  đã phát huy khát vọng hòa bình, khát vọng phồn vinh, nhiều thế hệ người dân vùng TGS, Bến Cát không tiếc máu xương, chung lưng đấu cật chống kẻ thù xâm lược. Dựa vào hệ thống địa đạo, quân dân 3 xã đã chiến đấu, chôn vùi hàng ngàn tên giặc; bắn cháy và phá hủy hàng trăm xe bọc thép... Đặc biệt trong chiến dịch Mậu Thân 1968 và mùa xuân năm 1975, du kích 3 xã đã kết hợp với bộ đội chủ lực địa phương đồng loạt vây đánh các đồn bót của địch trú đóng trên địa bàn. Bị tấn công, địch khiếp sợ tháo chạy, trong đó Tiểu đoàn 361 bảo an và toàn bộ bộ máy kìm kẹp của địch bị tiêu diệt và tan rã. Đến sáng ngày 28-4-1975, 3 xã An Điền, An Tây, Phú An hoàn toàn được giải phóng, góp phần vào thắng lợi lịch sử của chiến dịch Hồ Chí Minh vào ngày 30-4-1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Chiến tranh đã lùi xa vào quá khứ nhưng chiến khu vùng TGS vẫn còn nguyên giá trị lịch sử của nó. Với giá trị và tầm vóc chiến công lịch sử được đúc kết bằng xương máu, công sức của hàng vạn chiến sĩ và đồng bào. Khu căn cứ địa đạo Tây Nam đã được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa Quốc gia vào ngày 18-3-1996. Nơi đây đã trở thành nhân chứng lịch sử ngàn đời của dân tộc về thành quả cách mạng của thế hệ cha ông.    

Theo dự án trùng tu tôn tạo được thực hiện từ năm 2004 đến nay, khu di tích đã và đang được xây dựng khu trung tâm quần thể tượng đài diện tích 23 ha, gồm: tượng đài, phù điêu, tượng bà mẹ Việt Nam anh hùng, tượng anh du kích, tượng sinh hoạt chiến đấu của quân và dân 3 xã trong vùng; các hạng mục công trình như: nhà lưu niệm, nhà điều hành, nhà văn bia, sân hành lễ, sân mô hình địa đạo, nhà trưng bày, khu cây xanh, vườn hoa...

Thay da đổi thịt trên vùng TGS

Vùng TGS hôm nay đã thay da đổi thịt từng ngày, cùng với sự phát triển chung của tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội ở đây không ngừng được khởi sắc, đời sống người dân các địa phương trong vùng đã không ngừng được nâng lên về mọi mặt. Về xã An Điền anh hùng thời chiến tranh trong những ngày tháng 4 lịch sử, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi từ diện mạo cơ sở hạ tầng đến cuộc sống của người dân ở vùng chiến khu này. Dọc theo tuyến đường chính của xã, xen lẫn với những vườn cây công nghiệp cao su, điều, là những nhà máy đang phả khói như muốn thể hiện xu thế công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn.

Anh Nguyễn Văn Huyền, cán bộ xã An Điền, cho biết: Phát huy truyền thống trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng, những năm qua Đảng bộ và nhân dân xã đã tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của xã luôn đạt 11,6%/năm; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện.

Rời An Điền, chúng tôi đến Phú An (Bến Cát). Chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng của quê hương, bà Lê Thị Hới (70 tuổi), cho biết: “Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, cuộc sống của người dân trong xã đã khá hơn nhiều. Giờ không chỉ lo đủ cái ăn, cái mặc mà chúng tôi còn có quyền chọn lựa ăn ngon, mặc đẹp”. Cụ Hới nhớ lại: trong thời kháng chiến, ngày ngày quân địch giằng xéo, bom đạn rền trời, do đó đời sống nhân dân trong xã hết sức khó khăn. Khi hòa bình lập lại, xã Phú An bắt tay vào khôi phục phát triển kinh tế.

Trong thời kỳ đổi mới, nắm bắt mọi lợi thế để phát triển kinh tế, lãnh đạo và nhân dân trong xã đã đồng lòng khắc phục khó khăn, vươn lên giành nhiều kết quả đáng tự hào. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, giảm tỷ trọng nông nghiệp. Thu nhập bình quân người dân đạt gần 15 triệu đồng/người/năm. Theo khảo sát của Ban Giảm nghèo - Việc làm xã từ năm 2006-2010, toàn xã có 33 hộ giàu (1,52%), số hộ nghèo chỉ còn chiếm tỷ lệ 1,43%. Theo anh Võ Văn Hòa, Chủ tịch Hội Nông dân xã, để xây dựng vùng đất Phú An ngày càng phát triển về kinh tế, ổn định chính trị xã hội, trong những năm qua, các ban ngành, đoàn thể trong xã đã phối hợp tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ nông dân vay vốn, giới thiệu mô hình sản xuất - kinh doanh hiệu quả, tư vấn pháp luật...

Trở lại An Tây (Bến Cát) hôm nay vùng chiến khu xưa đã có nhiều thay đổi. Con đường từ TX.TDM đến UBND xã đã được trải nhựa, đan xen với màu xanh bạt ngàn của cao su là những tòa nhà, những mái ngói đỏ tươi. Xã đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, các công trình phúc lợi, văn hóa, y tế, giáo dục... phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế. Cụ thể, từ năm 2004-2011, làm mới, sửa chữa 19 tuyến đường giao thông nông thôn; tổ chức tốt ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, vận động trẻ đủ tuổi vào lớp 1 hàng năm đều đạt 100%; trong nhiệm kỳ 2004-2011 đã vận động xây mới 17 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 2 căn, xây mới 42 căn nhà Đại đoàn kết (nhà tình thương)... Từ đó tỷ lệ hộ nghèo qua các năm giảm rõ rệt, năm 2005 tỷ lệ hộ nghèo chiếm 13,13% nhưng đến năm 2010 tỷ lệ hộ nghèo còn 1,4%.

Dù còn nhiều khó khăn, thử thách phía trước nhưng truyền thống anh hùng của nhân dân vùng TGS đã và đang được nhân lên, tạo sức mạnh mới để nhân dân Phú An, An Tây, An Điền vươn lên xây dựng quê hương giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống xã Anh hùng lực lượng vũ trang.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên