Sức sống mới từ chất thải

Cập nhật: 09-06-2016 | 10:17:17

Chia thành 3 nhóm được chế tạo từng sản phẩm từ chất thải tái chế, hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ chất thải” đã góp phần nâng cao nhận thức, hình thành thói quen không chỉ của các bạn trẻ mà còn người dân trong việc phân loại chất thải và tái chế, tái sử dụng để bảo vệ môi trường trong sinh hoạt hàng ngày.

Giá trị thực tiễn từ những mô hình

Xem những mô hình chế tạo sản phẩm theo nhóm được trưng bày tại Ngày hội môi trường lần thứ 2 tỉnh Bình Dương diễn ra ở TX.Thuận An vào cuối tháng 5, mới thấy hết sự đa dạng, phong phú trong ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ.

Ở nhóm chế tạo sản phẩm dùng trong sinh hoạt gia đình, bộ bàn ghế làm từ vỏ xe của Chi đoàn Xí nghiệp Công trình công cộng TX.Dĩ An đã đoạt giải nhất trong hội thi “Sức sống mới từ chất thải”. Tìm hiểu quy trình làm ra sản phẩm hay, các bạn trong chi đoàn cho biết, ý tưởng sáng tạo để hình thành sản phẩm là quan trọng. Cũng như các tỉnh, thành khác, công nghiệp Bình Dương ngày càng phát triển mạnh mẽ. Lượng xe vận chuyển nhiều, lốp xe theo thời gian không còn tác dụng nữa. Để hạn chế lốp xe không còn tác dụng ra ngoài môi trường, các bạn đã tận dụng nó tái chế thành sản phẩm mới. Theo quy trình, các bạn đã dùng dây thừng cố định, rồi quấn ở chỗ trống của lốp xe, tạo thành một mặt phẳng để làm ghế ngồi. Tùy theo sự sáng tạo, mỗi người trang trí thành mặt bàn hay ghế. “Vậy là chúng ta đã hoàn thành một sản phẩm có thể sử dụng trong gia đình”, kể từng công đoạn làm ra sản phẩm, các bạn nhìn nhau cười và nói.




3 bộ nhóm sản phẩm của 3 tập thể đều đoạt giải nhất tại hội thi

Bộ đồ chơi học tập trẻ em của Xã đoàn Tân Hiệp (Phú Giáo) thuộc nhóm chế tạo đồ chơi trẻ em được sử dụng từ các chai lọ, chai nhựa, giấy, bình nhựa... cũng đoạt giải nhất. Bằng những ý tưởng sáng tạo của mình, các bạn đã sử dụng những vật liệu phế thải hàng ngày làm ra đồ chơi trẻ em như dép lê, bàn là, nón rộng vành, ly nước, quạt gió, cối xoay sinh tố... Tâm sự với chúng tôi, các bạn giải thích, các sản phẩm này đòi hỏi sự khéo léo và cẩn thận trong cắt tỉa và tạo dáng, tạo hình. Nhờ vậy, bộ đồ chơi học tập trẻ em giúp cho trẻ em vừa chơi, vừa tiếp xúc và học tập cách sử dụng các vật dụng sinh hoạt thường ngày.

Một mô hình thuộc nhóm chế tạo đồ trang trí có tên “Căn hộ cao cấp - Con tàu không số” của nhóm tác giả Khoa Kiến trúc đô thị, Đoàn trường Đại học Thủ Dầu Một cũng đoạt giải nhất trong hội thi. Từ những chiếc ủng cao su và những chiếc dép bỏ đi, các bạn đã liên tưởng đến các hình khối kiến trúc đời sống, để hình thành khối công trình kiến trúc từ những vật liệu trên, tạo ra mô hình kiến trúc có thể đưa vào thực tiễn. Các bạn cho biết cách làm mô hình này. Trước hết, khung gỗ được cố định bằng giấy bìa cứng, chuẩn bị đặt khối công trình, sau đó bố trí hệ thống điện phát sáng và làm chi tiết từng phần theo ý tưởng, bố trí các khu, phối cảnh quan, trang trí và hoàn thành sản phẩm. Nguyên liệu bao gồm que xiên, tăm tre, ủng, dép cao su, ống hút, bìa cứng, que đè lưỡi, sỏi, bóng đèn, dây điện, khung giá đỡ... Sản phẩm sau khi hoàn thành dùng để trưng bày, trang trí trong các cuộc hội thảo, diễn đàn cộng đồng, đề tài xây dựng đô thị...

Một sân chơi bổ ích, thiết thực

Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5-6, hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ chất thải” do Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp tổ chức đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, hội viên các hội, đoàn thể tham gia. Sau hơn một tháng phát động, Ban tổ chức đã nhận được 77 bộ sản phẩm, trong đó có 3 tập thể và 33 sản phẩm đoạt giải.

Nhận được giải thưởng từ hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ chất thải” không phải là điều đơn giản, các tiêu chí được Ban tổ chức đặt ra về giá trị sử dụng, tính sáng tạo, mới lạ, ý nghĩa về mặt môi trường và tính thẩm mỹ của từng loại mô hình chế tạo sản phẩm. Ngoài ra, Ban tổ chức còn quy định các sản phẩm dự thi phải được chế tạo từ các vật liệu phế thải, vật liệu đã qua sử dụng, như vỏ xe, pallet, hộp sữa, vỏ lon nước ngọt, vỏ chai nhựa, giấy báo, tập cũ, vỏ hộp bánh, viết bi hết mực. Đặc biệt, mỗi sản phẩm dự thi kèm theo một bản thuyết minh…

Anh Đoàn Nam Lê Thiện, Phó Trưởng ban Thanh niên nông thôn Tỉnh đoàn Bình Dương cho biết, hội thi đã tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích và thiết thực cho các bạn trẻ, góp phần hình thành nếp sống văn minh, bảo vệmôi trường bằng những hành động đơn giản nhưng thiết thực trong sinh hoạt hàng ngày, từng bước giúp các bạn trẻ và người dân nâng cao nhận thức, hình thành thói quen phân loại chất thải và thực hành tái chế - tái sử dụng, trong đó đặc biệt là áp dụng các giải pháp tái chếchất thải rắn, chất thải công nghiệp vàsinh hoạt…

“Dù là lần đầu tiên, nhưng hội thi làm mô hình “Sức sống mới từ chất thải” đã mở ra hướng đi mới, thiết thực và sinh động hơn trong công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường ở Bình Dương trong tương lai”, anh Thiện nhấn mạnh.

 P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên