Sức sống mới vùng quê Minh Hòa

Cập nhật: 22-05-2018 | 08:01:10

Từ một vùng quê nghèo khó, đến nay diện mạo xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng đã đổi thay mạnh mẽ. Đây là kết quả từ hướng đi đúng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân của Đảng bộ xã Minh Hòa.

Xã Minh Hòa là vùng đất cao, nằm cạnh hồ Dầu Tiếng. Với những lợi thế mà thiên nhiên ưu đãi, Minh Hòa đã xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực, trong đó lấy trồng trọt và chăn nuôi làm mũi nhọn phát triển. Theo đó, đối với lĩnh vực trồng trọt, xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, từ những loại cây truyền thống như điều, khoai mì sang cây cao su, cây tiêu, cây ăn trái, điều cao sản. Về chăn nuôi, trước đây, phần lớn các hộ dân trong xã chăn nuôi với quy mô nhỏ lẻ theo hộ gia đình, đến nay đã có nhiều mô hình chăn nuôi quy mô lớn, hình thành những vùng chăn nuôi tập trung, tiêu biểu, như các trại chăn nuôi gà lạnh, nuôi heo theo mô hình công nghiệp.

Bộ mặt xã Minh Hòa hiện đã có nhiều đổi thay so với trước đây.
Ảnh: HỒNG NGA

Ông Nguyễn Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, Nghị quyết của Đảng ủy và HĐND xã, UBND xã đã đề ra kế hoạch và nhiều biện pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Xã đã xác định nông nghiệp là thế mạnh để phát triển kinh tế địa phương, nên tập trung thực hiện hiệu quả các giải pháp đã đề ra. Cùng với đó, để tiếp sức cho người dân vươn lên xây dựng thành công các mô hình kinh tế, địa phương đã phối hợp với các tổ chức tín dụng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi… Nhờ đó, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của xã theo tiêu chí của tỉnh còn 0,87%; thu nhập bình quân đầu người 45 triệu đồng/ năm. Theo lãnh đạo xã Minh Hòa, điều đáng mừng nữa là, với chính sách hỗ trợ của Nhà nước, cùng với sự nỗ lực vươn lên, cộng đồng người Chăm ở xã Minh Hòa đến nay đã có cuộc sống ấm no. Đồng bào Chăm luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Cây cao su vẫn là cây trồng chủ lực của xã Minh Hòa, với tổng diện tích cây cao su tiểu điền là 4.896 ha. Trên địa bàn xã còn có 101 ha cây ăn trái, 95 ha điều, 2,5 ha hồ tiêu. Toàn xã hiện có trên 200 hộ phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, tập trung nhiều nhất ở các ấp Hòa Lộc, Hòa Thành, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các gia đình. Người dân trong xã còn phát triển 31 trang trại chăn nuôi gà, heo theo công nghệ trại lạnh. Điển hình như mô hình trang trại gà của gia đình anh Hứa Đông Khánh, trang trại chăn nuôi gà kết hợp với mô hình trồng cây ăn trái có múi của gia đình ông Tống Văn Hướng… mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Để có nguồn lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển, bên cạnh ngân sách Nhà nước, xã Minh Hòa đã huy động tốt sức đóng góp trong dân để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. Nhờ đó, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã được xây dựng, nối liền đến các xã trong huyện, các ấp trong xã...

Minh Hòa hôm nay có nhiều trang trại chăn nuôi, trồng trọt làm ăn hiệu quả. Cứ mỗi năm qua đi, diện mạo nông thôn xã Minh Hòa lại thêm phần đổi mới. Các công trình điện, đường, trường, trạm trên địa bàn được đầu tư nâng cấp và mở rộng khang trang, sạch đẹp hơn; nhiều tuyến đường được mở rộng; nhiều ngôi nhà khang trang mọc lên; cuộc sống vật chất, tinh thần của người dân cũng nâng lên rõ rệt. Ký ức về một vùng quê Minh Hòa nghèo khó, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội chậm phát triển đã lùi vào quá khứ. Đó là thành quả của sự sáng tạo, mạnh dạn của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã khi tận dụng tốt tiềm năng, lợi thế và các chính sách hỗ trợ của Nhà nước để triển khai các mô hình phát triển sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế và cải thiện đời sống người dân.

 Cây cao su vẫn là cây trồng chủ lực của xã Minh Hòa, với tổng diện tích cây cao su tiểu điền là 4.896 ha. Trên địa bàn xã còn có 101 ha cây ăn trái, 95 ha điều, 2,5 ha hồ tiêu. Toàn xã hiện có trên 200 hộ phát triển kinh tế theo mô hình trang trại, tập trung nhiều nhất ở các ấp Hòa Lộc, Hòa Thành, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho các gia đình.

 

HỒNG NGA

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên