“Sức sống” Nghị quyết 10

Cập nhật: 03-05-2019 | 08:28:36

Hôm qua (2-5), tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, hơn 2.500 doanh nghiệp và lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, chuyên gia, nhà quản lý đã cùng nhau thảo luận nhiều vấn đề xung quanh cơ chế, chính sách và khung pháp lý nhằm tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa theo Nghị quyết 10 của Hội nghị Trung ương 5, khóa XII, ngày 3-6-2017.

Nhìn lại 17 năm qua, kể từ khi chúng ta có Nghị quyết 14 của Hội nghị Trung ương 5, khóa IX ngày 18-3-2002, được xem là nghị quyết đầu tiên về kinh tế tư nhân và tiếp theo đó là Nghị quyết 10, thì đất nước đã có một khu vực tư nhân đông đảo  với hơn 700.000 doanh nghiệp hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh. Khu vực kinh tế tư nhân đã và đang có những phát triển vượt bậc nhờ những “luồng gió” mới tạo nên nguồn cảm hứng để các doanh nghiệp tư nhân đột phá. Đất nước cũng đã có những tỷ phú Việt đầu tiên và nhiều thương hiệu Việt được thế giới công nhận. Những công trình mà trước đây chỉ thuộc lĩnh vực doanh nghiệp Nhà nước đầu tư thì nay tư nhân đã có thể tham gia và kinh doanh tốt với số vốn hàng tỷ đô la. Có thể kể đến như sân bay quốc tế Vân Đồn, cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và đường cao tốc nối liền cảng này do một tư nhân đầu tư với hơn 20.000 tỷ đồng; hay là chiếc xe hơi thương hiệu Việt đầu tiên - Vinfast của một doanh nghiệp tư nhân đã góp phần định vị nền công nghiệp nước ta trên bản đồ thế giới; còn ở lĩnh vực hàng không cũng vậy, mở đầu là hãng Vietjet Air rồi đến Bamboo Airways đều là của tư nhân và đã gia nhập thị trường tốt… Ở các địa phương khác trong cả nước cũng có rất nhiều doanh nghiệp tư nhân đã khởi nghiệp thành công và có đóng góp lớn cho nền kinh tế. Chẳng hạn như ở Bình Dương, thương hiệu Tôn Hoa Sen đã đi ra khắp thị trường các châu lục, cạnh tranh sòng phẳng với các doanh nghiệp nổi tiếng trên thế giới; hay như các sản phẩm mang thương hiệu của Tập đoàn U&I cũng đã có mặt ở nhiều thị trường trong khu vực. Ở lĩnh vực sản phẩm truyền thống như sơn mài, gốm sứ của Bình Dương thì đã từng “khuynh đảo” nhiều đối thủ khác trên trường quốc tế, nhất là thương hiệu gốm sứ Minh Long I…

Và, còn rất nhiều điều kỳ diệu khác mà doanh nghiệp tư nhân đã làm được kể từ khi khu vực kinh tế này được tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh, nhất là sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 10. Khu vực kinh tế tư nhân hiện đang đóng góp hơn 40% GDP, cao hơn doanh nghiệp Nhà nước và FDI, đóng góp khoảng 30% tổng sản lượng công nghiệp, 80% tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ... Nghị quyết 10 đang được cộng đồng doanh nghiệp tư nhân đón nhận một cách tích cực bởi đã có sân chơi “bình đẳng”, “được bảo vệ”, “khích lệ” và được “trao cơ hội”.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên