Sức sống ở Cây Trường II

Cập nhật: 03-04-2018 | 08:17:04

Bằng sự nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể Ban Chấp hành Đảng bộ cùng sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân, xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng đã đạt nhiều kết quả quan trọng trong thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020, nhất là trong việc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới (NTM), thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

 Bộ mặt xã Cây Trường II ngày càng khởi sắc. Trong ảnh: Trường Tiểu học Cây Trường II đạt trường chuẩn quốc gia. Ảnh: T.THẢO

Nâng chất xã NTM

Khi có ý định viết về xây dựng NTM tại các địa phương của huyện Bàu Bàng, chúng tôi tìm đến xã Cây Trường II từ câu chuyện với ông Nguyễn Hữu Chí, Bí thư Huyện ủy Bàu Bàng: “Anh em phóng viên đến Cây Trường II một chuyến đi. Nay Cây Trường II không khác gì một “đại công trường” đang tiếp tục hoàn thiện với những công trình đường sá, trường, trạm được đầu tư xây dựng đồng bộ”. Và đúng như lời giới thiệu, về thăm Cây Trường II hôm nay, ai cũng dễ nhận thấy sự đổi thay của một xã vùng quê đang trên đường phát triển. Những con đường liên xã ĐT750, ĐH614 láng bóng, thênh thang; chưa kể những con đường giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp, tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Trường học được xây dựng mới khang trang theo chuẩn quốc gia. Và Cây Trường II hôm nay còn có những mô hình trang trại sản xuất nông nghiệp công nghệ với ruộng vườn xanh mướt…

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch UBND xã Cây Trường II cho biết, cuối năm 2015, xã đã được công nhận xã NTM. Sau khi được công nhận, theo tinh thần của nghị quyết, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã đã có nhiều nỗ lực để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Kết quả đến cuối năm 2016, có 10 tiêu chí được nâng cao chất lượng so với cuối năm 2015. Và hiện nay, địa phương đang triển khai các biện pháp tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo tiêu chí mới của tỉnh. Qua rà soát theo tiêu chí mới, hiện nay xã Cây Trường II đã duy trì đạt 17/19 tiêu chí, còn 2 tiêu chí về thu nhập và hình thức sản xuất, xã đang tiếp tục phấn đấu đạt chuẩn.

Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Xây dựng NTM là khá khó khăn, vì xuất phát điểm của địa phương thấp. Vậy mà chúng tôi đã làm được, còn làm xong rất nhanh! Tất cả là nhờ tạo được sự đồng thuận, khơi dậy sức dân… Vì vậy, việc nâng chất tiêu chí NTM là điều mà Đảng bộ xã sẽ quyết tâm thực hiện”. Cũng theo ông Nguyễn Thanh Bình, để đạt được những kết quả trong quá trình xây dựng NTM là do Đảng bộ xã đã thực hiện tốt Quy định số 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), cùng với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW (khóa XI) và Chỉ thị 05-CT/TW (khóa XII). Qua đó, Đảng bộ xã đã tạo bước chuyển biến vững chắc về nhận thức và hành động trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo đối với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Cụ thể, trong thời gian qua, tinh thần “tự phê bình và phê bình” trong cán bộ, đảng viên ngày càng được phát huy. Ngoài ra, với việc triển khai học tập và tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã góp phần nêu cao ý thức, trách nhiệm của các chi bộ trong việc giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống trong đảng viên, phòng ngừa các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Nhờ xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, Đảng bộ xã đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Cũng từ đó chương trình xây dựng NTM, nâng chất các tiêu chí NTM đã được người dân đồng tình hưởng ứng. Nhân dân sẵn sàng hiến cả hàng ngàn mét vuông đất, đóng góp tiền… để cùng địa phương làm đường, lắp đặt đèn chiếu sáng…

Vì dân phục vụ

Không chỉ phát huy sức dân để xây dựng thành công xã NTM, xã Cây Trường II còn là một điển hình của huyện Bàu Bàng trong cải cách thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Thanh Bình cho biết, từ giữa năm 2015 xã Cây Trường II đã được UBND huyện Bàu Bàng chọn để triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Qua hơn 2 năm thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính ở xã đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức xã đối với nhân dân đã có nhiều cải thiện. Hệ thống cơ sở vật chất tại Bộ phận nhận và trả kết quả được đầu tư đã tạo sự thuận lợi cho cán bộ và nhân dân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Qua kết quả lấy phiếu đánh giá mức độ hài lòng của người dân đã có 291/324 phiếu hài lòng, đạt gần 90%. Ông Nguyễn Minh Hưng, một người dân đến giao dịch điều chỉnh giấy tờ đất đai tại bộ phận “một cửa” của xã chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng khi nhận thấy cơ sở vật chất tại bộ phận “một cửa” của xã được đầu tư khang trang cũng như những chuyển biến tích cực về thái độ, tinh thần phục vụ của cán bộ. Người dân chúng tôi đến liên hệ công việc với cơ quan công quyền thấy thoải mái và được tôn trọng”.

Nói về sự chuyển biến này, ông Nguyễn Thanh Bình đánh giá: “Có thể khẳng định, các mô hình này bước đầu tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức; hình thành phong cách, thái độ phục vụ nhân dân gần gũi, nhẹ nhàng, vui vẻ, thân thiện. Thời gian tới, xã Cây Trường II sẽ tiếp tục thực hiện cách làm này; đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết kịp thời, có trách nhiệm khi xem xét, xử lý các vấn đề bức thiết của người dân; tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân…”.

Với nhiều giải pháp đồng bộ và sự nỗ lực của cả Đảng bộ và nhân dân, xã Cây Trường II đã hoàn thành được nửa chặng đường thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu màNghịquyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra. Điều này cho thấy, khi công tác xây dựng Đảng được chú trọng, cán bộ, đảng viên phát huy vai trò nêu gương, sẽ tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương đã đề ra.

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên