Sức sống ở một chi hội thanh niên công nhân người Khơ Me

Cập nhật: 27-09-2014 | 09:26:09

Được thành lập từ cuối tháng 7-2013, Chi hội Thanh niên công nhân (TNCN) Công ty Tân Á, phường Hiệp An, TP.TDM đã trở thành mái nhà chung cho TNCN người đồng bào Khơ Me.

 TNCN người Khơ Me cùng ca, múa trong lễ hội Đôn Ta

 Ngoài việc tuyên truyền pháp luật, tạo sân chơi giải trí cho hội viên, chi hội còn có nhiều hoạt động giữ gìn bản sắc văn hóa của người Khơ Me Nam bộ.

Chăm lo đời sống

Chi hội TNCN Công ty Tân Á có hơn 75% là ngưởi đồng bào Khơ Me đến từ các tỉnh miền Tây Nam bộ. Ở đây, họ không chỉ được chăm lo đời sống vật chất mà còn cả tinh thần. Ngay tại công ty, đối diện với nhà xưởng là khoảng đất trống được dùng để xây nhiều dãy nhà trọ sát nhau cho công nhân ở miễn phí. Phía trước là sân bóng chuyền để anh chị em công nhân giải trí sau giờ lao động mệt nhọc. Phía bên ngoài, công ty xây dựng hệ thống rào chắn có bảo vệ trực gác cổng 24/24, nhờ vậy tình hình an ninh trật tự ở đây luôn được bảo đảm. Bên cạnh đó, Đoàn phường Hiệp An cũng luôn quan tâm, tạo điều kiện để TNCN có được những sân chơi bổ ích vào dịp cuối tuần thông qua các kỳ sinh hoạt chi hội.

Anh Nguyễn Quốc Khả, Chi hội trưởng Chi hội TNCN Công ty Tân Á, cho biết: “Cứ nửa tháng hoặc một tháng chi hội sinh hoạt một lần, khi thì tổ chức các buổi tuyên truyền pháp luật, khi thì tổ chức hát karaoke, giao lưu văn nghệ hát với nhau, chơi các trò chơi... Đặc biệt, trong những ngày lễ lớn của đồng bào Khơ Me, chi hội cũng tham mưu với Ban giám đốc công ty tạo điều kiện để các bạn công nhân được tham gia lễ hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc mình…”.

Giữ gìn giữ nét văn hóa truyền thống

Một buổi chiều đầu tuần, không khí tại Công ty Tân Á rộn rã khác thường. Anh chị em công nhân người Khơ Me ai cũng náo nức chọn những bộ cánh thật đẹp, tập trung tại khu nhà nghỉ mát của công ty. Mỗi người một tay, dọn bàn ghế, trang trí hoa, quả… để chuẩn bị cho buổi tiệc ấm cúng. Hôm nay là ngày lễ hội Đôn Ta, đây là một trong những lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào Khơ Me Nam bộ. Lễ hội này còn được gọi là lễ cúng ông bà tổ tiên, tưởng nhớ đến công ơn ông bà cha mẹ, tạ ơn những người đã khuất và cầu phước cho những người còn sống. Buổi lễ diễn ra trong 3 ngày, từ 29-8 đến 1-9 âm lịch.

Tại Công ty Tân Á, các anh chị em công nhân người Khơ Me được Ban giám đốc cho nghỉ hẳn một buổi làm việc để chuẩn bị cho lễ hội. Với sự hỗ trợ từ Ban giám đốc, công đoàn công ty và Đoàn phường Hiệp An, anh chị em công nhân đã có những bàn tiệc ăn mừng lễ hội cùng dàn nhạc sống để cùng nhau ca hát. Bắt đầu buổi lễ, mọi người cùng nắm tay nhảy điệu múa Lâm Thol truyền thống của dân tộc Khơ Me, cất cao những lời hát; cùng tham gia trò chơi và nhận những phần quà do cán bộ Đoàn phường Hiệp An trao tặng… Tất cả đã tạo nên một không khí vui tươi và ấm cúng.

Anh Sơn Tô, một TNCN người Khơ Me của công ty, nói: “Mặc dù lễ hội chưa diễn ra theo đúng nghi thức như ở quê nhà nhưng tất cả anh chị em ở đây đều vui mừng khi được tạo điều kiện để có ngày lễ vui tươi, ý nghĩa…”.

 Phường Hiệp An có 17 chi hội TNCN, trong đó Chi hội TNCN Công ty Tân Á là chi hội được thành lập theo hình thức đoàn kết, tập hợp thanh niên đồng bào dân tộc ở khu dân cư. Từ khi thành lập đến nay, chi hội đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đoàn phường cũng như phía công ty. Tuy nhiên, vấn đề trăn trở hiện nay là một số TNCN người Khơ Me chưa biết đọc, biết viết. Thời gian qua, Đoàn phường Hiệp An đã phối hợp với Ban giám đốc công ty để chuẩn bị mở các lớp xóa mù chữ cho công nhân. Phía công ty đã đồng tình ủng hộ và trong thời gian tới, các lớp học này sẽ được mở.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên