Sức sống Thành phố mới Bình Dương - Bài cuối

Cập nhật: 08-09-2017 | 08:13:58

Bài cuối: Tạo đà phát triển kinh tế, đô thị

 Thành phố mới Bình Dương được xem là điểm nhấn trong phát triển đô thị của tỉnh Bình Dương. Phóng viên Báo Bình Dương đã ghi nhận ý kiến nhận xét, đánh giá của các vị lãnh đạo, chuyên gia, nhà đầu tư, người dân… về Thành phố mới Bình Dương.

 Một góc Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: XUÂN THI 

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:Tạo đà cho kinh tế, đô thị của Bình Dương phát triển nhanh

Nhìn lại quá trình phát triển 20 năm qua, chúng ta thấy Bình Dương khởi điểm là tỉnh thuần nông. Tuy vậy, tỉnh đã quy hoạch, đầu tư xây dựng được hạ tầng giao thông tốt. Sự hình thành và phát triển Thành phố mới Bình Dương góp phần tạo đà cho kinh tế, đô thị tỉnh Bình Dương phát triển nhanh chóng.

Đến nay, Bình Dương là tỉnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài đứng thứ 2 cả nước, sau TP.Hồ Chí Minh; thu ngân sách (thu nội địa) đứng thứ 3, sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đây có thể nói là bước phát triển mạnh của Bình Dương trong 20 năm qua.

Ông SUZUKI KEISUKE, Nghị sĩ Hạ Nghị viện, nguyên Thứ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, giao thông và du lịch Nhật Bản:Điểm nhấn cho khu công nghiệp - đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Bình Dương được đánh giá là một tỉnh có bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của Việt Nam. Chúng tôi đã tìm hiểu, thị sát và nghiên cứu rất kỹ về kiến tạo đô thị, xây dựng hạ tầng tại Thành phố mới Bình Dương. Những dự án phát triển đô thị của Tập đoàn Tokyu cũng được coi là hình mẫu phát triển đô thị tại Nhật Bản. Còn tại Thành phố mới Bình Dương, có rất nhiều tiện ích và dịch vụ tốt do Tokyu đầu tư xây dựng. Thành phố mới Bình Dương là một công trình được quy hoạch bài bản. Đô thị nơi đây đang phát triển mạnh. Có thể nói, đây là điểm nhấn cho khu công nghiệp - đô thị của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam.

Ông NGUYỄN VĂN HÙNG, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC):Thành phố mới Bình Dương góp phần quan trọng tạo ra bộ mặt đô thị mới cho TP.Thủ Dầu Một

Thành phố mới Bình Dương đã góp một phần quan trọng trong việc tạo ra bộ mặt đô thị mới cho TP.Thủ Dầu Một, cũng như mở ra cơ hội cho sự phát triển bền vững và không ngừng của Thủ Dầu Một nói riêng và toàn tỉnh nói chung, đồng thời bảo đảm về mặt phát triển cân bằng giữa công nghiệp và dịch vụ của tỉnh theo quy hoạch.

Ông JOOST HELMS, Giám đốc Eindhoven Acaydemy (Hà Lan): Thành phố mới là một trung tâm khu vực thông minh của Bình Dương trong tương lai

Thành phố mới Bình Dương là một trung tâm khu vực thông minh của tỉnh Bình Dương trong tương lai. Đây là nơi được quy hoạch mới từ đầu, có đủ điều kiện áp dụng công nghệ mới cho tương lai. Thành phố mới Bình Dương khi tham gia vào khu vực thông minh sẽ là nơi thử nghiệm những công nghệ mới, là trung tâm kết nối với các khu vực xung quanh. Thành phố mới Bình Dương là một thành phố đi đầu trong việc xây dựng, tham gia cạnh tranh với các thành phố khác trên thế giới để có thể trở thành thành phố thông minh nhất.

 Một điểm nhà trẻ tại Khu nhà ở xã hội Hòa Lợi, Thành phố mới Bình Dương. Ảnh: K.VINH

Cộng đồng thông minh trên thế giới dựa vào xét duyệt 6 chỉ số. 6 chỉ số này rất tương đồng với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương, trong đó quan trọng nhất là phát triển kinh tế dựa trên băng thông rộng. Sử dụng băng thông rộng trên truyền thông để giúp cho việc phát triển kinh tế thuận lợi hơn, có nhiều sáng tạo hơn trong tương lai, mang lại nhiều lợi ích cho người dân. Thành phố mới Bình Dương hướng đến xây dựng nền kinh tế phát triển vì mọi người, tất cả mọi người đều có cơ hội phát triển; cùng với đó tạo ra công việc, giá trị gia tăng cao hơn, thu nhập tốt hơn cho người dân trong tương lai.

Ông SANJIV SARIN, Tổng Giám đốc điều hành Tata Coffee Limited (Ấn Độ), Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Tata coffee Việt Nam: Thành phố mới Bình Dương là địa điểm tốt để doanh nghiệp đầu tư

Thành phố mới Bình Dương được đầu tư hạ tầng đồng bộ, hiện đại; là công trình trọng điểm trong giai đoạn hội nhập và phát triển của tỉnh Bình Dương, góp phần thúc đẩy cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của Việt Nam phát triển. Nơi đây là địa điểm lựa chọn tốt để doanh nghiệp đến đầu tư, phát triển sản xuất.

Bà Mai Thanh Nga, Chủ tịch UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một: Người dân địa phương có điều kiện thuận lợi đểphát triển kinh tế

Từ khi có Thành phố mới Bình Dương, các loại hình dịch vụ tại địa phương ngày càng phát triển, đặc biệt là loại hình dịch vụ nhà trọ. Cũng từ đây, đời sống người dân địa phương ngày càng nâng cao; diện mạo đô thị ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh.

Bà Hồ Thị Quế, 80 tuổi, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một: Nơi đây đang đổi thay nhanh chóng

Tôi rất vui khi được chứng kiến cảnh đổi thay trên quê hương mình. Tôi càng vui hơn khi trên mảnh đất vốn dĩ chỉ làm nông nghiệp trước đây, nay không chỉ phát triển nhiều nhà máy, xí nghiệp, đường sá hiện đại, khang trang, đèn điện chiếu sáng khắp nơi… mà còn trở thành trung tâm đô thị của tỉnh. Hiện nay, đời sống con cháu của tôi cũng không còn vất vả một nắng hai sương như trước, mà đã chuyển sang kinh doanh dịch vụ, ổn định thu nhập, đời sống nâng cao.

PHƯƠNG LÊ (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên