“Sức vươn” thành phố trẻ

Cập nhật: 05-09-2020 | 08:06:58

Thuận An - cửa ngõ phía nam của Bình Dương, địa bàn kết nối giữa Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh đã có bước bứt tốc mạnh mẽ về phát triển đô thị. Quá trình tập trung đầu tư phát triển trong thời gian dài đã mang lại “quả ngọt” khi vào đầu tháng 2-2020 Thuận An trở thành thành phố. Diện mạo thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện nơi đây đang hình thành ngày càng rõ nét.

Diện mạo thành phố văn minh, hiện đại, thân thiện nơi đây đang hình thành ngày càng rõ nét .Ảnh: MINH DUY

Bảo đảm phát triển đồng bộ

Dù di chuyển theo hướng TP.Hồ Chí Minh đi lên, xuôi từ Thủ Dầu Một xuống hay từ các hướng khác chúng ta cũng có thể thấy rõ hạ tầng của đô thị Thuận An đang từng bước đồng bộ, hiện đại. Lướt qua các tuyến đường trục chính qua địa bàn thành phố như quốc lộ 13, ĐT743, ĐT745, nhà phố mọc san sát, khang trang. Những trung tâm thương mại, dịch vụ hiện đại nhộn nhịp như Aeon Mall, Lotte Mart cùng với các công trình Bệnh viện Quốc tế Becamex, Bệnh viện Quốc tế Hạnh Phúc, các khu dân cư cao tầng là những điểm nhấn rõ nét nhất trong phát triển đô thị của Thuận An. Phố phường tươi mới, đường phố tinh tươm nhiều màu sắc đã mang đến cho Thuận An vóc dáng “tráng kiện” của một thành phố trẻ. Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị và phát triển hệthống kết cấu hạtầng xãhội là hai nhiệm vụ song song đã được TP.Thuận An chú trọng thực hiện nhằm bảo đảm phát triển đồng bộ. Các tuyến đường huyết mạch bảo đảm kết nối nhanh, hiệu quả, an toàn với các địa bàn trọng điểm được thành phố tập trung phát triển. Thời điểm hiện nay, kết nối giao thông của Thuận An với quận Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh); phát triển tuyến đối ngoại và trục chính đô thị như vành đai 3 vùng TP.Hồ Chí Minh đã được Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông - Vận tải lấy ý kiến lập báo cáo nghiên cứu khả thi bằng nguồn vốn của Trung ương. Việc nâng cấp đại lộ Bình Dương (đoạn từ Lê Hồng Phong đến cầu Vĩnh Bình) đang lập hồ sơ thiết kế; nâng cấp tuyến đường ĐT743A đang trong giai đoạn kiểm kê đền bù. Thành phố cũng đã thực hiện hoàn thành và đưa vào sử dụng các tuyến đường: Thuận Giao 02, Thuận Giao 10, Hưng Định 23, Hưng Định 24, An Sơn 01, Bình Nhâm 82. Cùng với đó, các công trình cấp thoát nước, vệ sinh môi trường, chiếu sáng, cây xanh cũng đã được thành phố thực hiện nhằm phục vụ tốt nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và cuộc sống người dân.

 Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Thuận An đã thể hiện rõ quyết tâm thực hiện hiệu quảcác nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra, đặc biệt là trong công tác sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quảvà xây dựng, phát triển đô thị Thuận An văn minh, hiện đại. Trong thành quảchung đó, vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền được thể hiện rõ với tinh thần, quyết tâm, trách nhiệm rất cao trước Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Điểm đáng ghi nhận với Thuận An trong thời gian qua là hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội ngày càng phát triển, đồng bộ; bảo đảm cho người dân Thuận An được thụ hưởng nhanh nhất, rõ ràng nhất thành quả phát triển của địa phương. Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn, thành phố đã triển khai thực hiện kế hoạch về đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo giai đoạn 2016-2020. Cụ thể, thành phố đã đầu tư xây dựng 11 dự án: 2 trường mẫu giáo, 3 trường tiểu học, 6 trường THCS; chuẩn bị hồ sơ đầu tư 5 dự án: 1 trường mẫu giáo, 3 trường tiểu học, 1 trường THCS. Thành phố tiếp tục đầu tư trang thiết bị cho Trung tâm Y tế phục vụ việc điều trị và chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn và xây dựng khối y tế dự phòng với tổng kinh phí 94,27 tỷ đồng; cải tạo đầu tư xây dựng 3 Phòng khám Đa khoa khu vực; xây mới Khu khám bệnh, điều trị nội trú theo yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa với tổng kinh phígần 33 tỷđồng. Cùng với đó, thành phố đã xây dựng hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng các công trình thiết chế văn hóa: Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, Phòng Truyền thống tại Khu di tích lịch sử- văn hóa Chiến khu Thuận An Hòa, Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã An Sơn (giai đoạn 2), xây dựng cổng chào và bảng tuyên truyền điện tử tại ngã ba đường Hồ Văn Mên và đại lộ Bình Dương, khôi phục hầm bí mật tại Di tích lịch sử cách mạng đình An Sơn. Ngoài ra, thành phố cũng đã đầu tư xây dựng 3 công viên vừa và nhỏ tại các khu phố: Nguyễn Trãi, Bình Hòa, Đông Tư phường Lái Thiêu với tổng kinh phí 1,53 tỷ đồng. Thành phố đã khuyến khích, kêu gọi đầu tư phát triển thương mại; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, nhất là các dịch vụ chất lượng cao, như: Logistics, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, dịch vụ y tế, du lịch và lưu trú... gắn với các khu công nghiệp, khu dân cư. Qua đó, mạng lưới thương mại của địa phương đã đa dạng, phong phú..

Thành quả của sự kiên trì

Để bảo đảm đô thị Thuận An phát triển đồng bộ cả về quy mô chiều rộng lẫn chiều sâu, trong suốt thời gian qua lãnh đạo TP.Thuận An đã kiên trì thực hiện bảo đảm quy hoạch đô thị. Quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết được triển khai hiệu quả chính là yếu tố quan trọng bảo đảm Thuận An phát triển đúng hướng. Trong đó, trên cơ sở Đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Thuận An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1071/QĐ-UBND ngày 12-4-2010, Thuận An đã tổ chức quản lý và phát triển các khu chức năng đô thị với nhiều dự án đầu tư xây dựng về nhà ở, công trình dịch vụ công cộng, hạ tầng kỹ thuật đô thị... bảo đảm theo quy hoạch được duyệt. TP.Thuận An cũng đã phê duyệt xong quy hoạch phân khu của 9 phường, gồm: Bình Nhâm, Hưng Định, An Thạnh, Thuận Giao, Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa, Vĩnh Phú, Lái Thiêu và quy hoạch nông thôn mới xã An Sơn, đạt tỷ lệ 100%. Các quy hoạch được phê duyệt làm cơ sở để quản lý và triển khai kế hoạch thực hiện các khu chức năng theo quy hoạch. Song song đó, về quy hoạch chi tiết, từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An đã phê duyệt thêm 56 quy hoạch chi tiết khu nhà ở, với tổng diện tích khoảng 143,761 ha góp phần chỉnh trang đô thị và phát triển nhà ở cho đô thị Thuận An; nâng tổng sốquy hoạch chi tiết khu nhàởtrên địa bàn là110 khu với diện tích 1.114,6 ha. Khu Trung tâm Văn hóa Thể dục - thể thao TP.Thuận An vàKhu Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung TP.Thuận An đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷlệ1/500, làm cơ sở cho việc triển khai đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Có thể khẳng định, tinh thần đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện mục tiêu chung là đưa Thuận An phát triển ngày càng văn minh, hiện đại, đáng sống của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong suốt thời gian qua đã mang lại cho Thuận An kết quả phát triển đô thị như hiện nay. Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.Thuận An lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 vừa qua, các đại biểu đã thống nhất mục tiêu: “Huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư phát triển mạnh hạ tầng kinh tế kỹ thuật - xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa - xã hội, cải thiện đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự và bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách hành chính; giữ vững quốc phòng - an ninh; xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; chính quyền đô thị vững mạnh, toàn diện; đạt các tiêu chí đô thị loại I, xây dựng TP.Thuận An thành đô thị văn minh, giàu đẹp”. Mục tiêu phát triển đô thị đã rõ. Với tiền đề cơ bản đã đạt được trong thời gian qua và với sự đồng lòng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Thuận An chắc chắn sẽ có những bước tiến dài và vững chắc trên tiến trình phát triển lên đô thị văn minh, hiện đại.

Thuận An được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại năm 2017. Thực hiện rà soát các chỉ tiêu đô thị loại II, tự chấm điểm phân loại đô thị theo Nghị quyết số 1210, qua đó xác định sơ bộ đô thị Thuận An đạt khoảng 85,21điểm/100 điểm, cơ bản đạt tiêu chuẩn đô thị loại II (kèm theo bảng các tiêu chí đánh giáTX.Thuận An đô thịloại II). Tháng 1-2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 857/NQ-UBTVQH14 về việc thành lập TP.Thuận An trực thuộc tỉnh Bình Dương.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên