Suy giảm đầu tư chỉ là tạm thời

Cập nhật: 27-08-2020 | 08:26:47

 Được đánh giá là một trong những tỉnh có hạ tầng kỹ thuật cả trong và ngoài khu công nghiệp đều tốt; đứng trong top đầu các tỉnh, thành về chỉ số cải cách thủ tục hành chính, năng lực cạnh tranh… Bình Dương hội đủ điều kiện để đón “làn sóng” đầu tư mới. Tuy nhiên, kết quả thu hút đầu tư của Bình Dương trong 7 tháng đầu năm 2020 giảm đến 40,4% so với cùng kỳ. Nguyên nhân do đâu?

 Nguyên nhân được xác định làm suy giảm dòng vốn đầu tư vào Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung thời gian qua là do dịch bệnh Covid-19. Dịch bệnh bùng phát ngay trong những ngày đầu bước vào năm mới 2020. Để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, nhiều nước, trong đó có Việt Nam đã thực hiện các lệnh giãn cách xã hội, dừng các chuyến bay đi và đến các nước, đặc biệt là những nước có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đây là nguyên nhân làm gián đoạn việc xúc tiến, kêu gọi đầu tư; hạn chế các nhà đầu tư mới đến tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Dịch bệnh lan rộng và diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia đã tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của không ít nhà đầu tư. Đối với các nhà đầu tư mới, do dịch bệnh nên nhà đầu tư gặp khó khăn trong tiếp xúc với chính quyền địa phương để thực hiện các thủ tục cần thiết nhằm triển khai dự án. Đối với các nhà đầu tư đã và đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, thiếu nguyên liệu đầu vào, trì trệ đầu ra sản phẩm đã làm cho nhà đầu tư co cụm, không triển khai đăng ký mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Ngoài các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng y tế, đa số doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng đều gặp khó khăn do các nguyên nhân nói trên.

Dịch bệnh rồi sẽ qua, “dòng chảy” đầu tư rồi sẽ tiếp diễn. Nhiều chuyên gia nhận định, dịch bệnh như một chiếc lò xo nén các hoạt động đầu tư, một khi dịch bệnh đi qua, chiếc lò xo bị nén sẽ bung ra. Và khi ấy, “dòng chảy” đầu tư sẽ tuôn trào mạnh mẽ hơn so với trước đây. Do vậy, chuyện suy giảm dòng vốn đầu tư vào Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng chỉ là tạm thời. Tuy nhiên, để đón đầu “làn sóng” đầu tư mới sau khi dịch bệnh đi qua, Bình Dương cần chuẩn bị đủ nội lực từ hạ tầng kỹ thuật đến cơ chế, chính sách để sẵn sàng thu hút “làn sóng” đầu tư mới thời gian tới.

QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên