Tấn công tội phạm vùng giáp ranh:Tăng cường trao đổi thông tin giữa các địa phương

Cập nhật: 01-04-2015 | 10:26:49

Thời gian qua, công an (CA) các địa bàn giáp ranh thường xuyên cung cấp, trao đổi thông tin phối hợp hỗ trợ truy bắt đối tượng hình sự. Nhờ làm tốt công tác này, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa bàn giáp ranh được giữ vững.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An tặng giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho người dân có thành tích truy bắt tội phạm tại địa bàn giáp ranh

Hiệu quả phối hợp

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng CA TX.Thuận An cho biết, nhờ CA các địa bàn giáp ranh thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp truy bắt các đối tượng phạm pháp mà tình hình ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương) và quận 12, quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh) có nhiều chuyển biến tích cực. Năm qua, CA các địa phương đã phối hợp, trao đổi thông tin các vụ phạm pháp hình sự, thông tin các đối tượng hoạt động trên địa bàn giáp ranh được 134 lượt; phối hợp xác minh 19 đối tượng ẩn náu trên địa bàn giáp ranh. Qua đó, đã tạo điều kiện cho CA địa phương nhanh chóng thực hiện công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, ổn định tình hình ANTT.

Nhờ thực hiện tốt công tác trao đổi thông tin về tội phạm mà CA các địa phương đã phối hợp triệt phá nhiều vụ phạm pháp. CA TX.Thuận An hỗ trợ CA TX.Dĩ An bắt một nhóm có hành vi cưỡng đoạt tài sản do đối tượng Nguyễn Minh Trung cầm đầu. Các đối tượng này đã cưỡng đoạt một chiếc xe tải 8 tấn cùng 12 máy chế biến gỗ trị giá 200 triệu đồng; phối hợp theo dõi, mật phục và bắt quả tang 1 đối tượng tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực giáp ranh giữa phường An Phú, TX.Thuận An và phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Qua mở rộng điều tra, CA TX.Thuận An đã bắt thêm 1 đối tượng cùng tang vật là 7 gói ma túy tổng hợp, 4 điện thoại di động, 1 cân tiểu ly và 1 triệu đồng. Đồng thời, CA TX.Thuận An phối hợp với Công an phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức tổ chức tuần tra, kiểm tra chặn bắt 2 đối tượng có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy. Tang vật thu giữ là 3 gói ma túy tổng hợp, 3 điện thoại di động và 1 xe máy. Bên cạnh đó, CA TX.Thuận An còn phối hợp với CA phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức bắt 5 đối tượng có hành vi cướp tài sản, cưỡng đoạt tài sản, bảo kê, cho vay nặng lãi…

Nhằm giữ vững ANTT ở địa bàn, CA TX.Dĩ An đã tăng cường tuần tra. Qua công tác phối hợp tuần tra đã phát hiện đối tượng Phạm Minh Quân và Nguyễn Trọng Tín (cùng ngụ quận Thủ Đức) có biểu hiện nghi vấn. Lực lượng đã tiến hành kiểm tra và thu giữ của các đối tượng này 1 con dao và 5 đầu đoản dùng để bẻ khóa xe máy. Qua đấu tranh, 2 đối tượng khai nhận đã thực hiện 4 vụ cướp tài sản trên địa bàn quận Thủ Đức. Cũng trong năm 2014, CA TX.Dĩ An phối hợp với CA quận Thủ Đức truy xét và bắt giữ Bùi Trung Hậu (tự “Bi”, ngụ phường Bình Thọ, quận Thủ Đức), đối tượng đã khai nhận thực hiện 2 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn quận Thủ Đức. Ngoài ra, CA TX.Dĩ An còn phối hợp, trao đổi thông tin với CA các địa phương khác triệt phá 7 băng nhóm trộm, cướp tài sản,…

Tăng cường trao đổi thông tin

Ông Hồ Quang Điệp, Chủ tịch UBND TX.Thuận An cho rằng các đối tượng phạm pháp thường chọn địa bàn giáp ranh làm địa điểm ẩn nấu và hoạt động. Vì vậy, hơn bao giờ hết, công tác phối hợp giữa CA các địa phương, đặc biệt là công tác trao đổi thông tin về tội phạm phải được chú trọng. Nếu chủ quan, mất cảnh giác bọn tội phạm sẽ lợi dụng và hoạt động mạnh. Đồng tình với ý kiến trên, ông Nguyễn Toàn Thắng, Chủ tịch UBND quận 12 nhấn mạnh, ranh giới hành chính giữa các địa phương nhiều khi chỉ là một con đường, con sông… Vì vậy khi lực lượng CA địa phương này truy đuổi đối tượng phạm pháp nhưng khi đối tượng chạy qua ranh giới hành chính địa phương khác thì cũng “bó tay”. Để tránh trường hợp này, CA các địa phương khi tổ chức truy bắt đối tượng nên thông báo với CA địa phương khác để kịp thời hỗ trợ, không để tội phạm chạy thoát.

Theo ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, để tình hình ANTT tại địa bàn giáp ranh được giữ vững, CA các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm; lực lượng CA thường xuyên trao đổi thông tin và kịp thời nắm bắt các phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để chủ động phòng, chống hiệu quả. Đồng thời, CA các địa phương cần tăng cường phối hợp tuần tra khép kín địa bàn giáp ranh, chuyển hóa các “điểm nóng” tội phạm và tiếp tục phối hợp với các ban ngành đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các tổ dân phố, khu phố giáp ranh. CA địa phương phối hợp với Ban giám hiệu các trường đại học, đặc biệt Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, tổ chức tuyên truyền pháp luật, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của sinh viên. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra hành chính cần phối hợp đồng bộ và ra quân đồng loạt giữa CA địa phương, nhất là các địa bàn giáp ranh; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông nhằm phục vụ việc đi lại của người dân được thuận lợi và hạn chế tình trạng thanh thiếu niên đua xe, gây rối ANTT. 

Theo báo cáo tại hội nghị sơ kết công tác phối hợp giữ gìn ANTT vùng giáp ranh vừa được tổ chức mới đây thì tội phạm hoạt động tại địa bàn giáp ranh chủ yếu là trộm, cướp, cướp giật và cố ý gây thương tích (469/730 vụ, tỷ lệ 64,24%). Đối tượng cướp giật phần lớn hoạt động lưu động, chúng đi thành từng nhóm từ 2 - 4 đối tượng. Chúng lợi dụng các tuyến quốc lộ và đường liên phường giáp ranh để hoạt động. Khi phát hiện người đi đường mang theo tài sản như túi xách, dây chuyền mà sơ hở, mất cảnh giác, chúng liền áp sát giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát. Các đối tượng trộm cắp tài sản canh me các khu nhà trọ không có chủ quản lý, người dân mất cảnh giác… để bẻ khóa trộm tài sản. Đối với tội cố ý gây thương tích, các đối tượng phạm tội chủ yếu vì mâu thuẫn cá nhân, nhất thời phạm tội, không mang tính chất băng nhóm hoạt động chuyên nghiệp.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên