Tác dụng của dầu mù u

Cập nhật: 21-06-2014 | 00:00:00

Nhiều người thắc mắc về công dụng của dầu mù u trong việc điều trị nứt kẽ hậu môn (NKHM) có hiệu quả không. Dưới đây là tư vấn của bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh về vấn đề này.

Bệnh NKHM được đặc trưng bởi vết loét giống như một vết rách nằm ở da niêm mạc vùng lược của ống hậu môn (HM). Bệnh khá thường gặp, đứng thứ 3 sau bệnh trĩ và các bệnh nhiễm trùng vùng HM trực tràng. NKHM gây đau đớn, rất khó chịu cho người bệnh mỗi lần đi đại tiện. Bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, gây đau, khó chịu cho bệnh nhân.

Điều trị NKHM cấp tính ở Việt Nam hiện nay chủ yếu dùng một số thuốc bôi tại chỗ với tác dụng giảm đau, chống viêm hoặc nong HM hay phẫu thuật. Thực tế hiện nay nong HM hay phẫu thuật gây mất tự chủ HM khá cao, còn một số thuốc bôi tại chỗ như nitroglycerin, diltiazem, lidocain, hydrocortison… có hiệu quả trong điều trị nhưng có nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Dầu mù u được chiết xuất từ hạt cây mù u. Hợp chất calophyllolide trong dầu mù u đã được chứng minh có tác dụng giảm đau, chống viêm, kháng khuẩn, tái sinh biểu bì, kích thích mọc mô hạt mạnh mẽ được dùng để làm lành vết thương, trị bỏng, ghẻ, viêm da, nứt nẻ vú sau khi sinh…

Bệnh nhân bị NKHM được chỉ định điều trị bằng bôi dầu mù u trong 2 tuần, ngày bôi 3 lần, mỗi lần 10 - 15 giọt dầu mù u. Kèm theo thay đổi chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc để làm mềm phân kết hợp ngâm hậu môn nước ấm hàng ngày. Bệnh nhân sẽ giảm đáng kể mức độ đau HM khi đi đại tiện và thời gian đau HM sau đại tiện, trương lực cơ thắt HM cũng giảm đáng kể và bệnh nhân cho biết mức độ liền vết nứt rất cao, hơn 95%...

Với những tính năng này, bệnh nhân bị NKHM hay bị bỏng, ghẻ, viêm da… có thể yên tâm sử dụng dầu mù u. Bác sĩ Nguyên cũng cho biết thêm, dầu mù u đã được sản xuất với dạng dầu trong chai 20ml. Nơi sản xuất là Bệnh viện Y học dân tộc TP.HCM, đã được kiểm nghiệm về tính an toàn khi sử dụng.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên