Tác giả “Tổ quốc gọi tên mình” nặng lòng với đờn ca tài tử

Cập nhật: 06-04-2017 | 21:27:45

“Khi làm chương trình về đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ, tôi như được thỏa sức sáng tạo khi bước vào nghệ thuật của phương Nam. ĐCTT Nam bộ đã được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại và đang từng ngày phát triển mạnh mẽ, lan tỏa những tinh hoa tuyệt vời của mình trong đời sống của xã hội”. Đó là những chia sẻ đầy tâm huyết của nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, tác giả bài hát “Tổ quốc gọi tên mình”, Tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festival ĐCTT quốc gia lần II - Bình Dương 2017.

 Các công đoạn chuẩn bị cho đêm khai mạc đang thực hiện theo đúng tiến độ đề ra. Trong ảnh: Các tài tử ca và các diễn viên đang tập dượt chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festival

 Nặng lòng với đờn ca tài tử

Tuy chỉ mới bén duyên với ĐCTT trong vài năm gần đây, nhưng nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn đã dành nhiều tình cảm đặc biệt đối với bộ môn nghệ thuật di sản này. Nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, chất liệu và ngôn ngữ của ĐCTT dễ làm người ta mê mệt. Bởi trong một cuộc chơi, những ngẫu hứng của các tài tử, cách nhấn nhá phím đờn đã tạo nên phong thái vừa mộc mạc, bình dị, vừa lão luyện, uyên bác. Chính vì sự độc đáo này mà ĐCTT đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ. Đặc biệt, có nhiều nghệ nhân vẫn tích cực cống hiến và nhiều tài tử nhỏ tuổi vẫn đang trau dồi để kế thừa. Vì vậy, khi UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại, thì ĐCTT càng khẳng định được cái hồn, cốt cách của một bộ môn nghệ thuật mang tính dân tộc, tài sản quốc gia. Từng là tổng đạo diễn trong rất nhiều lễ hội cấp khu vực và quốc gia, nhưng khi thực hiện các chương trình về ĐCTT, tác giả bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” càng phát huy được sức sáng tạo của mình. Theo đó, sự chăm chút cho các khâu chuẩn bị dàn dựng được đạo diễn đặc biệt chú trọng và tạo nhiều hiệu ứng tốt, đáp ứng nhu cầu thưởng thức của công chúng, được các cấp lãnh đạo khen ngợi.

Tiếp nối thành công trong chương trình nghệ thuật Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh nghệ thuật ĐCTT là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn, tác giả bài hát “Tổ quốc gọi tên mình” đã ấp ủ nhiều ý tưởng mới lạ, hứa hẹn sẽ góp phần tôn vinh thêm những giá trị nghệ thuật của loại hình âm nhạc truyền thống độc đáo này.

Lan tỏa những nét văn hóa độc đáo

Chia sẻ với chúng tôi về những cảm nhận khi làm việc tại Bình Dương, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết, Bình Dương miền đất yêu thương, đến rồi mới thấy vấn vương ân tình. Khi làm tổng đạo diễn chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festival ĐCTT quốc gia lần II - Bình Dương 2017, anh càng cảm nhận sâu sắc hơn về những quyết tâm xây dựng và phát triển của các cấp lãnh đạo cũng như người dân địa phương trên các lĩnh vực.

Với Festival cũng vậy, Bình Dương luôn mong muốn làm thật tốt, tạo nhiều ấn tượng đẹp với các tỉnh, thành phố bạn trong cả nước và quốc tế; đồng thời góp sức mình tôn vinh những giá trị nghệ thuật độc đáo của bộ môn ĐCTT, một “báu vật” đất phương Nam. Vì thế, ngay từ những ngày đầu nhận cờ đăng cai tổ chức, Bình Dương đã vạch ra nhiều kế hoạch, năng động tiếp thu ý kiến đóng góp của các ngành, các cấp và triển khai thực hiện rất thận trọng, kỹ lưỡng, chu đáo. “Kịch bản của chúng tôi được xem xét, kiểm duyệt nhiều lần, nhận được nhiều sáng kiến thiết thực từ lãnh đạo tỉnh. Ngoài ra, chúng tôi còn có nhiều thuận lợi khi làm việc với những con người luôn biết quan tâm phát triển văn hóa văn nghệ quần chúng, luôn mong muốn ĐCTT mãi trường tồn, phát huy được tính cộng đồng”, nhạc sĩ Đinh Trung Cẩn cho biết thêm.

Festival đang đến gần, các công đoạn chuẩn bị cho đêm khai mạc đang thực hiện thuận lợi theo đúng tiến trình đã vạch ra. Hy vọng, điều kiện thời tiết trong đêm khai mạc sẽ diễn ra tốt đẹp để người dân và du khách có thể thưởng thức trọn vẹn những công trình văn hóa kỳ công của Bình Dương và ê-kíp thực hiện chương trình. Đến với chương trình nghệ thuật đêm khai mạc Festival lần này, khán giả sẽ có dịp gặp gỡ nghệ nhân, tài tử và nhiều gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng của 21 tỉnh, thành phố trong lĩnh vực ĐCTT và cải lương Nam bộ. Cùng với đó là những điểm nhấn nghệ thuật về lối chơi đờn, cách hòa ca của các tài tử miền Đông và Tây Nam bộ. Trong chương trình còn sử dụng nhiều hiệu ứng công nghệ mới như: Ánh sáng lazer, màn hình led, công nghệ trình chiếu ánh sáng nghệ thuật lên những mô hình 3D, hiệu ứng hỏa thuật… Tất cả hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả một không gian nghệ thuật ngập tràn ánh sáng và sắc màu cùng những giai điệu âm nhạc dân tộc hấp dẫn. Qua đó vẽ nên bức tranh sinh động về sự truyền lửa nhiệt huyết của các nghệ nhân ĐCTT tuổi “xế chiều” được kế thừa một cách sáng tạo bởi lớp lớp tài tử trẻ, nghệ sĩ nhí. Đồng thời, truyền tải thông điệp: Không dừng lại ở mức độ là tài sản quốc gia, ĐCTT còn sẽ được tạo điều kiện để hội nhập và lan tỏa những nét văn hóa độc đáo của âm nhạc ngũ cung với bạn bè các nước.

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên