Tác hại của hút thuốc lá thụ động

Cập nhật: 25-11-2019 | 07:55:17

 Theo dược sĩ Nguyễn Thị Giang Nhung, phụ trách Khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hút thuốc lá thụ động là hít phải khói thuốc lá trong môi trường không khí, trong đó bao gồm khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy và khói thuốc do người hút thuốc thở ra.

Khói tỏa ra từ đầu điếu thuốc chứa nhiều chất độc, cao gấp 21 lần so với khói thuốc thở ra. Người trực tiếp hút thuốc lá là người bị ảnh hưởng nhiều nhất khi hít khói thuốc từ đầu thuốc đang cháy tỏa ra. Người không hút thuốc nhưng làm việc thường xuyên trong môi trường có khói thuốc có thể hít vào khói thuốc tương đương với việc hút 5 điếu thuốc mỗi ngày.

Cũng giống như người trực tiếp hút, người hút thuốc lá thụ động cũng bị ảnh hưởng rất nhiều về sức khỏe, làm tăng 20 - 30% nguy cơ ung thư phổi. Ước tính, hút thuốc lá thụ động hàng năm gây ra 3.400 ca tử vong vì ung thư phổi và từ 22.700 - 69.700 ca tử vong vì bệnh tim ở Mỹ. Bên cạnh đó, khói thuốc lá thụ động làm tăng 22% nguy cơ trẻ sinh nhẹ cân. Ở trẻ em, hút thuốc lá thụ động có thể gây viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, làm nặng thêm các triệu chứng hen và là một trong những nguyên nhân gây đột tử ở trẻ sơ sinh.

Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Thống kê cho thấy, có 2/3 phụ nữ và trẻ em thường xuyên hít phải khói thuốc lá tại nhà; 33 triệu người không hút thường xuyên hít phải khói thuốc tại nhà và trên 5 triệu người trưởng thành không hút thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Có thể nói, thuốc lá là nguyên nhân tử vong hàng đầu, nhưng có thể phòng tránh được. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do sử dụng thuốc lá gây ra.

CẨM LÝ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên