Tác hại của ma túy: Tiếng nói từ người trong cuộc

Cập nhật: 28-06-2018 | 09:10:41

Hưởng ứng Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (26-6), bên cạnh các hoạt động ra quân tuyên truyền về tác hại của ma túy, năm nay, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh đã tổ chức cuộc thi vẽ tranh cổ động tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đối tượng là các học viên đang cai nghiện tại Trung tâm Cai nghiện và tạo việc làm tỉnh Bình Dương.

Có 30 tác phẩm - những bức tranh về phòng chống ma túy mà tác giả chính là những học viên đang cai nghiện ma túy tại cơ sở cai nghiện và tạo việc làm tỉnh Bình Dương được sáng tác lần này. Theo ông Đoàn Phước Hậu, Phó Trưởng phòng Giáo dục - dạy nghề, Trung tâm Cai nghiện và tạo việc làm tỉnh Bình Dương, cuộc thi vẽ tranh nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho các em, giúp các em nhận thấy rõ được các tác hại của ma túy, để từ đó giúp các em nâng cao tinh thần học tập, cai nghiện ma túy, học nghề để sớm hòa nhập với xã hội.

Những bức tranh không chỉ nói về tác hại và những hệ lụy khôn lường của ma túy đối với con người, những chiến công của các chiến sĩ cảnh sát phòng chống ma túy, môi trường cai nghiện, tạo việc làm… mà còn ẩn chứa khát vọng hoàn lương, trở lại đời thường, vươn lên trong cuộc sống của các học viên cai nghiện. Tuy đường nét, chất liệu mang tính cây nhà lá vườn, mỗi tác phẩm đã thể hiện sinh động cái nhìn đa chiều của các học viên về ma túy và tệ nạn xã hội, thể hiện nhận thức của các học viên đối với các tệ nạn ma túy. Đây là tiền đề góp phần đẩy lùi ma túy từ chính những người đã từng một lần sa chân, lỡ bước.

Học viên Đỗ Thị Son cho hay: “Trong quá trình cai nghiện tại đây, nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô mà chúng em đã nhận biết được tác hại của các loại ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó, chúng em đã suy nghĩ tích cực để hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. Sau khi cai nghiện ra trường, chúng em sẽ tìm một việc làm đàng hoàng, chân chính để làm lại cuộc đời”. “Từ kinh nghiệm của bản thân, các bạn trẻ hãy nói không với ma túy, không thử ma túy dù chỉ một lần”, học viên Hồ Duy Linh cho biết thêm.

Ông Nguyễn Hùng Việt, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, cho biết các bức tranh đều có nội dung phong phú, đa dạng thể hiện quá trình lầm lỡ cũng như ý thức, trách nhiệm về ma túy, kêu gọi mọi người hãy tránh xa ma túy. Những ước muốn, suy nghĩ về cuộc sống tốt đẹp đều được các em thể hiện một cách sâu sắc qua nét vẽ. Cuộc thi vẽ tranh là sự động viên rất lớn cho các em, để các em biết rằng nếu mình cai nghiện thành công, tránh xa ma túy thì vẫn còn tương lai tươi sáng phía trước.

Ma túy hiện đã trở thành một trong những tệ nạn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho đời sống xã hội. Với những học viên ở đây, vì một phút nông nổi của tuổi trẻ đã sa chân vào ma túy. Qua cuộc thi, các học viên đã thể hiện những suy nghĩ, khát vọng được học tập, học nghề, sớm trở về với cuộc sống bình thường để làm lại cuộc đời, hướng về những điều đúng đắn, tránh xa các tệ nạn do ma túy gây ra.

NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên