Tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng bền vững

Cập nhật: 22-07-2015 | 09:14:40

Để thúc đẩy nông nghiệp phát triển, Bình Dương đã và đang thực hiện hiệu quả dự án “Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”. Theo đó, từ đầu năm đến nay, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) đã tổ chức xét duyệt và chuyển 54,6 tỷ đồng Qũy đầu tư để phát triển 7 phương án vay vốn khuyến khích phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, nông nghiệp sinh thái gắn với công nghiệp chế biến. Sở NN&PTNT cũng đã phối hợp với Hội Nông dân các huyện, thị, thành phố tổ chức 7 hội nghị chuyên đề, 23 lớp tập huấn, 10 chuyến tham quan nhằm kịp thời chuyển giao quy trình kỹ thuật cho bà con nông dân áp dụng vào thực tế sản xuất...

Ông Phạm Tấn Bình, Giám đốc Sở NN&PTNN cho biết, thời gian qua, Bình Dương luôn khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, chế biến nông sản…Nổi bật trong lĩnh vực nông sản có dự án nông nghiệp công nghệ cao do Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I triển khai thực hiện tại xã An Thái, huyện Phú Giáo. Công ty đã triển khai nhiều mô hình trồng trọt ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại của nước ngoài góp phần tăng năng suất, chất lượng sản phẩm.

Một mô hình trồng rau an toàn trong nhà lưới hở tại TX.Bến Cát

Ngoài các khu nông nghiệp kỹ thuật cao, nhiều gia đình trong tỉnh cũng đang từng bước ứng dụng khoa học công nghệ mới vào trong sản xuất. Hiện có khoảng hơn 915 ha đất được nông dân đầu tư vào lĩnh vực trồng trọt các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, cây dược liệu, hoa lan, cây cảnh… Trên lĩnh vực chăn nuôi, hiện trên địa bàn tỉnh có 93 trại, 6 công ty đầu tư nuôi gà giống, gà đẻ trứng với tổng đàn hơn 6,4 triệu con; 59 trang trại và 5 công ty đầu tư nuôi heo thịt, heo giống với tổng đàn hơn 139.000 con.

Ông Bình cho biết thêm, trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục thực hiện đề án phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía nam của tỉnh nhằm tạo mảng xanh đô thị và vùng sinh thái. Còn vùng phía bắc của tỉnh tập trung quy hoạch phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp hiện đại, tạo sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường. Sở cũng sẽ thực hiện một số chính sách ưu tiên, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư và chuyển giao các mô hình canh tác tiên tiến, ứng dụng công nghệ cao cho các trang trại, nông hộ.

Tin, ảnh: QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên