Tái diễn tình trạng tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường

Cập nhật: 06-04-2020 | 09:25:46

Bất chấp lệnh cấm, cơ sở tái chế nhựa vẫn ngang nhiên hoạt động và phát tán mùi khét ra môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân. Vì không khí có mùi hôi khét từ nhựa gây khó thở, nhiều người dân phải bỏ nhà đi lánh nạn ngay lúc dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.


Ngay sau khi báo Bình Dương vào cuộc phản ánh, ngày 15-1, cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát lập đoàn kiểm tra đến làm việc với Công ty TNHH Quân Ngọc. Tại buổi làm việc này, phía công ty không xuất trình được hồ sơ bảo vệ môi trường và bị đình chỉ hoạt động

Trong vài tháng trở lại đây, báo Bình Dương liên tiếp có nhiều thông tin phản ánh cơ sở tái chế nhựa của Công ty TNHH Quân Ngọc (ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát) gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc. Sau đó, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát đã thành lập đoàn đến kiểm tra, lập biên bản xử lý cơ sở tái chế nhựa mà báo có thông tin phản ánh. Tuy nhiên, thay vì chấp hành nội dung quyết định của đơn vị chức năng trong việc ngưng hoạt động, khắc phục hậu quả thì mới đây, chủ cơ sở tái chế nhựa lại tiếp tục hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân trong thời gian họ đang ở nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Công ty TNHH MTV SX-TM Nhựt Quân (gọi tắt là Công ty Nhựt Quân), do ông Nguyễn Văn Tòng làm giám đốc. Công ty Nhựt Quân cho Công ty TNHH Quân Ngọc thuê lại hàng ngàn m2 đất để hoạt động tái chế nhựa. Trong quá trình vận hành, Công ty TNHH Quân Ngọc xả thải ra bên ngoài, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân trong khu vực.

Để thăm dò ý kiến người dân, ngày 20-3, chính quyền xã An Tây đã tổ chức buổi họp người dân có nhà cạnh cơ sở tái chế nhựa của Công ty TNHH Quân Ngọc. Nội dung buổi họp nhằm lấy ý kiến người dân về việc có cho phép Công ty TNHH Quân Ngọc tiếp tục hoạt động tái chế nhựa hay không? Phần lớn người dân phản đối. Theo ý kiến của gần 10 hộ dân có nhà gần xưởng tái chế nhựa thì Công ty TNHH Quân Ngọc phải ngừng mọi hoạt động sau ngày 1-4, buộc công ty này di dời đi nơi khác. Tuy nhiên, mặc cho người dân kiên quyết phản đối, Công ty TNHH Quân Ngọc vẫn tiếp tục hoạt động, gây bức xúc trong nhân dân.

Trao đổi với P.V trong chiều ngày 4-4, bà Hà Thị Ngai (ngụ ấp An Thành), bức xúc: “Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, xã An Tây thông báo người dân chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết, phải ở nhà để tránh lây lan dịch bệnh nhưng gia đình tôi phải bỏ nhà đi vì không chịu nổi mùi hôi, mùi khét từ cơ sở tái chế nhựa phát ra. Chúng tôi cho rằng chủ cơ sở tái chế nhựa không tôn trọng pháp luật, xem thường tính mạng của người dân nên tiếp tục hoạt động. Thay vì chấp thuận chuyển đi thì họ vẫn tiếp tục tái chế nhựa gây ô nhiễm môi trường. Hiện nay người dân ấp An Thành mong muốn chính quyền địa phương xã An Tây, Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Bến Cát tiếp tục vào cuộc xử lý việc này”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi Trường, TX. Bến Cát, cho rằng: “Hiện nay chúng tôi đang củng cố hồ sơ để trình UBND TX.Bến Cát ra quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Quân Ngọc theo nội dung văn bản kiểm tra ngày 15- 1. Trước đây chúng tôi cũng đã đình chỉ hoạt động đối với đơn vị trực tiếp thực hiện việc tái chế nhựa vì không đủ hồ sơ pháp lý, thì nay đơn vị trên lại ngang nhiên hoạt động trở lại. Việc này chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý, buộc công ty phải đóng cửa, ngưng hoạt động tái chế nhựa để môi trường sống của người dân được bảo đảm, an tâm ở nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19.”.

Bà Lê Thị Tư (57 tuổi), có nhà gần xưởng tái chế nhựa, cho rằng: “Giữa lúc chúng tôi ở nhà phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thì cơ sở tái chế nhựa hoạt động trở lại và gây ô nhiễm môi trường. Vì quá bức xúc, từ ngày 1 đến 4-4, chúng tôi đã liên tiếp phản ánh đến cán bộ chức năng của xã An Tây nhưng xưởng tái chế nhựa vẫn tiếp tục hoạt động. Nếu trong thời gian tới, chính quyền xã, chính quyền TX.Bến Cát không vào cuộc xử lý thì chúng tôi sẽ làm đơn gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh nhờ can thiệp”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên