Tai nạn giao thông ở trẻ em: Vấn đề nghiêm trọng cần phòng tránh

Cập nhật: 18-07-2018 | 08:45:41

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, nhưng chủ yếu vẫn là do sự bất cẩn của cha mẹ và chính các em nhỏ, lượng xe lưu thông trên đường đông. Và đặc biệt là ý thức và nhận thức về an toàn giao thông (ATGT) của một số bậc phụ huynh và bản thân các em nhỏ còn hạn chế.

Người lớn có vô tâm?

Rất nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra với hậu quả vô cùng thương tâm mà nạn nhân là trẻ em thường bị tử vong ngay tại chỗ hoặc mang thương tích nặng. Cách đây mới chỉ hơn 1 tháng, một vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên đường NA3, Khu công nghiệp Mỹ Phước 2, phường Thới Hòa, TX.Bến Cát đã cướp đi sinh mạng một bé trai khoảng 10 tuổi, để lại sự đau đớn tột cùng cho gia đình.

Không ít phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy nhưng lại không đội mũ bảo hiểm cho trẻ

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tổng kết 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trưởng thành chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã đạt hơn 90%. Tuy nhiên, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện nay còn thấp (mới chỉ ở mức 35 - 40%), đây cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tỷ lệ thương tích do TNGT ở độ tuổi trẻ em đang có xu hướng tăng cao thời gian qua.

Không ít bậc phụ huynh chở trẻ em bằng xe máy nhưng lại không đội mũ bảo hiểm cho trẻ. Cha mẹ chở con cái, nhưng không tự giác chấp hành pháp luật ATGT, vi phạm các lỗi như: Uống rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh vượt ẩu, vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường...

Nâng cao nhận thức khi tham gia giao thông

Các ngành chức năng và nhà trường cần tuyên truyền để các em thấy rõ những tình huống dẫn tới TNGT, những nguy cơ và hiểm họa của TNGT đối với sức khỏe, qua đó giúp các em có hiểu biết và tuân thủ tốt hơn các quy tắc và luật về ATGT; tổ chức các hoạt động tuyên truyền do các em làm chủ như thành lập nhóm tuyên truyền, câu lạc bộ tuyên truyền trong chi đội, chi đoàn, khu phố, cụm dân cư để cung cấp cho các em những kiến thức thiết thực về ATGT; thường xuyên tổ chức các hình thức thi tìm hiểu về Luật Giao thông đường bộ, thi thực hành các kỹ năng tham gia giao thông để giúp trẻ có thói quen tốt tuân thủ luật mỗi khi ra đường.

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục - Đào tạo và Ủy ban ATGT Quốc gia, trong năm học 2018- 2019 tới đây, toàn bộ học sinh vào lớp 1 sẽ được tặng miễn phí một mũ bảo hiểm đạt chuẩn, với sự hỗ trợ từ Honda Việt Nam. Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, một số địa phương đã thực hiện tốt việc tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ, như TP.Thủ Dầu Một, huyện Phú Giáo, TX.Tân Uyên. Điển hình như Ban ATGT TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo 57/57 trường trên địa bàn xây dựng bản đăng ký, cam kết “Trường học an toàn về an ninh trật tự” và thực hiện treo khẩu hiệu “Trường em an toàn về giao thông”; phát động cho 23 trường tiểu học tham gia thi vẽ tranh về chủ đề “Chiếc mô tô mơ ước”, tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết nghiêm túc thực hiện đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp điện, không lạng lách, không chở quá số người quy định...; mở lớp dạy bơi cho học sinh các trường tiểu học. Ban ATGT huyện Phú Giáo đã tổ chức 3 cuộc thi “Tìm hiểu về kỹ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện” với trên 1.400 học sinh tham gia. Ban ATGT TX.Tân Uyên tổ chức “Hội thi giao lưu tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông cấp tiểu học năm học 2017-2018” cho 200 học sinh tiểu học trên địa bàn; phối hợp tổ chức 2 buổi tư vấn pháp luật lưu động về ATGT tại trường học…

 LÊ HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên