Tai nạn liên quan đến xe container, xe đầu kéo có chiều hướng gia tăng: Cần có giải pháp hạn chế

Cập nhật: 13-07-2016 | 07:53:11

Thời gian gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng dẫn đến chết người liên quan đến xe container, xe đầu kéo có chiều hướng gia tăng. Cuối tháng 6 và những ngày đầu tháng 7 đã xảy ra hàng loạt vụ việc khiến người dân bức xúc và mong muốn cơ quan chức năng cần có biện pháp hữu hiệu mạnh để kéo giảm tình trạng này.

 Xe đầu kéo liên tiếp gây tai nạn

Những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo, xe container khiến người dân lo lắng. Nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến người tham gia giao thông bức xúc vì sự coi thường tính mạng, chạy ẩu của các tài xế.

Hình ảnh các vụ TNGT do xe container, xe đầu kéo gây ra
trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh

Cụ thể, vào lúc 10 giờ 30 phút sáng 30-6, xe đầu kéo container BS 51C-441.20 do tài xế Nguyễn Phú Châu (SN 1985, ngụ Bến Cát) điều khiển chở hàng chục tấn giấy lưu thông trên đường Lê Hồng Phong hướng từ TP.Thủ Dầu Một ra đường Huỳnh Văn Lũy. Khi xe vào khúc cua gấp thì bất ngờ va chạm vào ô tô đậu trên vỉa hè khiến toàn bộ phần kính sau của xe ô tô vỡ nát. Xe container tiếp tục lao một đoạn về phía trước rồi lật ngang, đè gãy một trụ đèn chiếu sáng trên vỉa hè. Hàng chục tấn giấy rơi vương vãi xuống đường.

Lực lượng cứu nạn phải mất hàng giờ mới giải tỏa được hiện trường. Rất may thời điểm xảy ra vụ việc một số phương tiện lưu thông gần đó đã thoát nạn trong gang tấc. Nhiều hộ dân sống ven đường một phen khiếp vía vì suýt nữa xe có thể lao vào nhà.

Tiếp đó, vào khoảng 16 giờ chiều 1-7, trên đường ĐT743, đoạn qua phường Dĩ An, TX.Dĩ An, chị Phan Thị Nhâm (SN 1972, ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy BS 61C-549.99 chạy theo hướng từ Bệnh viện Quân đoàn 4 về vòng xoay An Phú. Khi đến cách ngã tư 550 khoảng 100m thì chị Nhâm băng qua đường và xảy ra va chạm với xe container BX 51C-735.03 chạy cùng chiều phía sau. Cú va chạm khiến chị Nhâm bị xe container cuốn vào gầm và kéo lê một đoạn dẫn đến tử vong tại chỗ. Chiếc xe máy và thi thể nạn nhân kẹt dưới gầm xe, khiến giao thông qua lại khu vực trên bị ùn tắc nghiêm trọng. Cũng trong ngày, khoảng 13 giờ 15 phút, trên đường ĐT746, đoạn qua KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An đã xảy ra vụ va chạm với xe đầu kéo container khiến một phụ nữ thiệt mạng tại chỗ.

Xe đầu kéo container gây nạn BS51C-490.15 do tài tài xế Nguyễn Văn Đản (SN 1984, quê Bắc Ninh) điều khiển. Thời điểm xảy ra vụ việc, xe đang lưu thông trên đường ĐT746 hướng ra ngã tư Bình Chuẩn - ĐT743. Khi đến đoạn đường xấu, xe đã va chạm với xe máy BS 77D1- 187.83 do chị Nguyễn Thị Thúy (SN 1972, quê Bình Định) điều khiển khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Tài, một người dân sống khu vực gần vòng xoay An Phú, TX.Thuận An cho biết, hàng ngày đi qua tuyến đường này người dân rất lo hai việc: Đó là kẹt xe, ùn ứ giao thông và tình trạng các loại xe tải, xe container, xe đầu kéo chạy tốc độ nhanh trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Mới đây, ngày 6-7, tại buổi tiếp xúc đại biểu HĐND, cử tri phường An Phú, TX.Thuận An cũng đã phản ánh tình trạng mất trật tự an toàn giao thông (ATGT) và tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn liên quan việc buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, gây ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên các trục đường...

Cần quyết liệt xử lý

Trong khi các cơ quan chức năng đang triển khai hàng loạt giải pháp để thiếp lập trật tự ATGT thì các vụ TNGT liên quan đến xe đầu kéo vẫn cứ xảy ra. Điển hình vào lúc 15 giờ 30 phút chiều 11-7, chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1996, ngụ Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) điều khiển xe máy BS 59X2 – 674.89, chở theo chị Nguyễn Thùy Linh (SN 1996, ngụ quận 12, TP.Hồ Chí Minh) chạy trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn theo hướng hướng từ TP.Thủ Dầu Một về vòng xoay An Phú. Khi cách đường ĐT743 khoảng hơn 1km thì bất ngờ xảy ra va chạm với xe container BS 51C-609.64 lưu thông cùng chiều. Cú va chạm khiến chị Tuyết và chị Linh bị ngã xuống đường. Theo các nhân chứng, xe container chạy tốc độ cao nên không kịp xử lý khiến bánh xe cán qua người chị Tuyết làm nạn nhân tử vong tại chỗ. Chị Linh may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có nhiều tín hiệu và chuyển biến tích cực khi TNGT trên địa bàn đều giảm trên các tiêu chí. Tuy nhiên, những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 thì số vụ TNGT có chiều hướng gia tăng khi liên tiếp xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng. Hiện Phòng CSGT Công an tỉnh và các huyện, thị, thành phố đang chuẩn bị sơ kết để phân tích, đánh giá các nguyên nhân kéo giảm số vụ TNGT; đồng thời nêu ra những nguyên nhân, hạn chế khiến TNGT, nhất là các vụ TNGT chết người vẫn còn xảy ra. Từ đó triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2016, trong đó tập trung các biện pháp tuần tra, xử lý đối với các lỗi vi phạm dễ dẫn đến TNGT như chạy sai làn, chạy quá tộc độ…

“Để bảo đảm kéo giảm số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, trong thời gian tới Phòng CSGT Công an tỉnh sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng khác tiếp tục triển khai các kế hoạch tuần tra theo chuyên đề. Đối với xe khách, sẽ tập trung kiểm tra xử lý về số lượng người chuyên chở, bảo đảm xe chạy đúng tuyến, xử lý nghiêm tình trạng bến cóc, xe dù… Đối với các loại xe tải, nhất là các loại xe ben, xe đầu kéo container sẽ phối hợp cùng Thanh tra GTVT tổ chức các trạm cân lưu động kiểm tra tải trọng, quá tốc độ… Có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; đồng thời phối hợp với cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyển nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhằm góp phần hạn chế các vụ TNGT xảy ra”, trung tá Võ Văn Lớp nói.

Trước tình trạng xe container gây ra nhiều vụ TNGT gây chết người trên địa bàn, đòi hỏi các ngành chức năng cần tiếp tục tăng cường công tác tuần tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhằm góp phần hạn chế các vụ TNGT xảy ra như thời gian gần đây để người dân không còn nơm nớp lo sợ những “hung thần” này.

Theo Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2016 (từ 16-12-2015 đến 15-6-2016) trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra 883 vụ TNGT làm chết 170 người và làm bị thương 821 người. Các vụ tai nạn đã làm 1.219 phương tiện hư hỏng. So với cùng kỳ của năm 2015 đã giảm 320 vụ; giảm 1 người chết; giảm 510 người bị thương. Đáng lưu ý, trong các vụ TNGT xảy ra 170 trường hợp tử vong đều là do các vụ tai nạn đường bộ. Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm trên cả 3 tiêu chí, trên địa bàn tỉnh không xảy ra các vụ TNGT đường sắt, đường thủy.

 

MINH DUY

Chia sẻ bài viết
Liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2016 đã có nhiều tín hiệu và chuyển biến tích cực khi TNGT trên địa bàn đều giảm trên các tiêu chí.
Tôi không đồng ý với cách trả lời như dậy. Vì trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra tai nạn giao thông thì ngược lại với nội dung nêu trên
Trần Hoa (Cách đây 8 năm)

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên