Tại sao lại là Cộng đồng Thông minh – Intelligent Community?

Cập nhật: 09-06-2021 | 19:52:41

(BDO) Có thể bạn biết thế nào là một Thành phố Thông minh (Smart City), nhưng Cộng đồng Thông minh (CĐTM) là gì? Chúng ta có thực sự cần tên gọi mới cho một khái niệm cũ?

Năm 2021, Bình Dương lần thứ 3 liên tiếp được lọt vào danh sách Smart21, bảng xếp hạng các địa phương, khu vực được vinh danh là các đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới. (Ảnh ICF).

“Smart” là áp dụng công nghệ với mục đích giúp các thành phố hoạt động tốt hơn, nhanh hơn và tiết kiệm hơn.  Nó giống như việc tự động hóa một nhà máy. Các yếu tố quan trọng gồm có: Cài đặt các cảm biến, hệ thống giám sát, máy tính và kết nối mạng... Tích hợp tất cả chúng với phần mềm, trung tâm dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo. Lưu trữ và khai thác dữ liệu tốt làm nên các quyết định tốt hơn, và tự động hóa cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với ít lao động hơn. Điều này mang tới những lợi ích cho cả thành phố, người dân và người nộp thuế. 

Vẫn chưa đủ tốt

Nhưng các thành phố, dù ở bất kỳ quy mô nào, không chỉ là tập hợp của công nghệ và các cơ sở hạ tầng, mỗi thành phố là một câu chuyện, sự sống và mang hơi thở riêng. Một khu đô thị có nguồn gốc từ những quyết định đầu tiên của con người về việc định cư ở nơi đó, nơi có những con đường, nguồn nước và những tài nguyên sẵn có. Các phần hữu hình của thành phố là những biểu hiện bên ngoài của một tinh thần bên trong. Sự sống, linh hồn của một thành phố bắt nguồn từ chính những cư dân tại đây. 

Vì vậy, hành trình thực sự chính là đi từ Smart đến Intelligent. 

Từ Smart đến Intelligent

Chúng ta hãy cùng xem xét ví dụ sau đây. Các nghiên cứu về giao thông cho thấy 30% ô tô ở các khu trung tâm giao thương đông đúc đang thiếu chỗ đậu xe trầm trọng.  Vì vậy, nếu có thể giảm thời gian dành cho việc tìm kiếm chỗ đậu xe, chúng ta cũng sẽ giảm được tình trạng tắc nghẽn giao thông và ô nhiễm không khí. Một Thành phố Smart sẽ đưa ra các yêu cầu của mình, chọn nhà cung cấp, cài đặt thiết lập các hệ thống, và bắt đầu gửi dữ liệu đến các ứng dụng trên điện thoại hướng người lái xe đến bãi đậu xe còn trống.  Điều đó thật "thông minh," phải không? 

Thế nhưng, ở một mức cao hơn, Intelligent có nghĩa là thu hút các trường đại học và trường kỹ thuật địa phương, các doanh nhân và doanh nghiệp trở thành đối tác trong việc lập kế hoạch và thực hiện dự án đổi mới này.  Những gì có thể được khai thác chính từ thành phố, khu vực đó?  Đâu là nơi có những kiến thức chuyên môn hữu ích?  Bên cạnh đó, công chúng, người dân cũng sẽ được khuyến khích tham gia vào quá trình xác định cách thức và địa điểm mà sự đổi mới sẽ diễn ra, ngay cả trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng trong mọi mặt cuộc sống.

Cơ hội việc làm tốt rất quan trọng

Phong trào Smart City đã hoàn toàn bỏ qua một yếu tố quan trọng đóng góp cho chất lượng cuộc sống của cộng đồng: Việc làm với mức lương cao và cơ hội mới cho các thế hệ cư dân. Chỉ riêng cơ hội nghề nghiệp tốt sẽ không tạo nên một thành phố đáng sống, nhưng nó là thứ sẽ làm cho những thay đổi tốt đẹp khác trở nên khả thi. 

Trong thời đại kỹ thuật số, cơ hội việc làm đang ngày càng thu hẹp. Bất kỳ ngành nghề nào có mức lương tốt đều đòi hỏi một nền giáo dục cơ bản tốt, các kỹ năng “cứng” cần thiết cụ thể, các kỹ năng “mềm” nơi công sở và khả năng tiếp cận công nghệ kỹ thuật số. Để thành công, các công ty sử dụng lao động cần đổi mới liên tục, kiến thức thị trường cập nhật, khả năng thích ứng cao và tiếp cận tốt với công nghệ kỹ thuật số. Yêu cầu đối với ứng viên cá nhân và tổ chức liên tục được nâng cao do sự tăng tốc cạnh tranh từ công nghệ kỹ thuật số mang lại.  Những ứng viên không theo kịp sẽ bị bỏ lại phía sau. 

Đối với các chính quyền địa phương, phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng để hỗ trợ người sử dụng lao động địa phương và thu hút những người sử dụng lao động mới nhằm duy trì và tăng nguồn cung việc làm.  Nhiều ngân sách lớn được đầu tư vào việc vun đắp các mối quan hệ hợp tác, phát triển và cung cấp các chính sách ưu đãi. Thế nhưng các phương thức truyền thống đã không còn theo kịp sự thay đổi của nền kinh tế.  Các công ty đang tìm kiếm một địa điểm cần nhiều thứ hơn là giá rẻ, nhân công rẻ và phương tiện giao thông vận chuyển đầy đủ. 

Susan Lund, đối tác của McKinsey&Company, đã kết luận trong một nghiên cứu về toàn cầu hóa: “Bức tranh toàn cầu hóa của chúng ta bắt đầu từ sự dịch chuyển sản xuất sang những nơi có chi phí sản xuất và giá nhân công thấp hơn. Nhưng thực tế, chỉ có một phần nhỏ hàng hóa được giao dịch trên quy mô toàn cầu. Chi phí thấp không còn là động lực chi phối nhiều yếu tố trong thương mại toàn cầu. Nếu mức lương không quan trọng đối với các công ty, thì đó là gì?  Nghiên cứu phát triển, đổi mới, lực lượng lao động lành nghề và hệ sinh thái khởi nghiệp chính là những yếu tố then chốt trong thời đại công nghệ như hiện nay”.

Tất cả những điều này đòi hỏi sự trau dồi một cách có ý thức trong nhiều năm. Bên cạnh đó, cơ cấu, chiến lược cụ thể và các ví dụ thực tế cũng cần được nghiên cứu phát triển để tìm ra cách tiếp cận với khái niệm mới này trong kỷ nguyên số ngày nay.

Vì vậy, bằng mọi cách, hãy trở nên Smart như tầm nhìn và ngân sách cho phép. Nhưng tại sao lại chọn Smart khi cộng đồng và cư dân của chúng ta có những gì cần thiết để trở nên Intelligent?

Ngọc Huỳnh (Theo IntelligentCommunity)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên