Tái thiết quê hương

Cập nhật: 04-05-2015 | 07:54:32

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, vùng đất Thủ Dầu Một - Bình Dương bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn, chất độc hóa học. Hàng vạn ha ruộng vườn còn đầy rẫy bom mìn... Vì vậy, sau chiến tranh, Đảng bộ và nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã phải nhanh chóng bắt tay vào công cuộc kiến thiết quê hương, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống người dân.

Chỉ trong thời gian ngắn sau ngày 30-4-1975, mọi hoạt động tại chợ Thủ Dầu Một đã diễn ra bình thường trở lại

Bài 1: Thủ Dầu Một những ngày mới giải phóng

Ngày 30-4-1975, khắp nơi rực rỡ cờ hoa, đánh dấu sự hoàn thành của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc. Từ đây, lịch sử Thủ Dầu Một bước sang trang mới. Đảng bộ và nhân dân Thủ Dầu Một ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; phấn đấu đưa Thủ Dầu Một thoát ra khỏi một tỉnh nghèo nàn lạc hậu, để rồi sau này trở thành “hiện tượng Bình Dương”,“thương hiệu Bình Dương”...

Khó khăn chồng chất khó khăn

Ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), Phó Bí thư Tỉnh ủy Thủ Dầu Một, Chủ tịch Ủy ban Quân quản (UBQQ) Thủ Dầu Một thời đó phân tích: Một trong những thuận lợi đầu tiên đó là nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương giàu truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng. Họ lao động cần cù, thông minh; cộng với tinh thần lạc quan, phấn khởi và niềm tự hào chiến thắng, tất cả gắn kết thành ý chí và sức mạnh tinh thần để bước vào thời kỳ mới. Tuy nhiên ông Một Hữu cũng cho biết, sau đại thắng mùa xuân 1975, cùng với những thuận lợi đó, quân và dân Thủ Dầu Một - Bình Dương phải đối mặt với nhiều khó khăn do hậu quả nặng nề của chiến tranh. Trong 2 cuộc kháng chiến, Thủ Dầu Một - Bình Dương là địa phương có nhiều căn cứ kháng chiến quan trọng của miền Đông Nam bộ như Thuận An Hòa, Long Nguyên, Chiến khu Đ...; đồng thời là căn cứ đứng chân xây dựng lực lượng, địa bàn cơ động tác chiến của bộ đội chủ lực miền Đông Nam bộ, là bàn đạp tiến công vào sào huyệt của kẻ thù ở Sài Gòn từ hướng Bắc. Đối với địch, Thủ Dầu Một - Bình Dương là địa bàn án ngữ, là tuyến phòng ngự chủ yếu bảo vệ cửa ngõ phía Bắc Sài Gòn. Vì vậy, địch đã sử dụng bom đạn và nhiều phương tiện chiến tranh hiện đại, tiến hành thí điểm nhiều thủ đoạn chiến tranh thâm độc và tàn bạo để đánh phá phong trào cách mạng địa phương.

Chiến tranh qua đi để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Đó là rừng bị bom đạn, chất độc hóa học tàn phá, hủy diệt. Hàng vạn ha ruộng vườn còn đầy rẫy bom mìn, hoang hóa. Hàng chục ngàn lao động ở thị xã, thị trấn và trong các ấp chiến lược mới giải phóng không có việc làm. Tình trạng thiếu lương thực trầm trọng ở một bộ phận dân cư cả ở vùng căn cứ và vùng mới giải phóng. Nhân dân vùng căn cứ cũng như vùng nông thôn sau giải phóng trở về xóm cũ sản xuất trong muôn vàn khó khăn, không có nhà cửa, không máy móc, phương tiện sản xuất. Hàng vạn người mù chữ, hàng ngàn gia đình rơi vào cảnh thiếu đói nghiêm trọng.

Khi đó, Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một có sứ mệnh lịch sử mới là lãnh đạo quân và dân trong tỉnh phát huy chủ nghĩa anh hùng cách mạng, phát huy truyền thống đoàn kết, tự lực, tự cường vượt qua khó khăn để xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng, khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước khôi phục sản xuất, xây dựng và phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Ổn định tình hình

Ông Một Hữu cho biết, những ngày sắp giải phóng, để chuẩn bị cho công tác tiếp quản và điều hành sau khi giành được chính quyền về tay nhân dân, Tỉnh ủy đã thành lập UBQQ để thay mặt chính quyền (trong khi chưa thành lập được chính quyền) tổ chức quản lý, điều hành xã hội, xây dựng và củng cố chính quyền cơ sở. Ban Quân quản sử dụng lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ quân quản. UBQQ do ông làm Chủ tịch.

Ngay sau khi thành lập, UBQQ đã triển khai những biện pháp tích cực nhằm thiết lập lại trật tự xã hội, giữ vững và củng cố an ninh chính trị, từng bước ổn định đời sống nhân dân. Tại thị xã Thủ Dầu Một, cũng như ở các huyện, UBQQ đã kịp thời điều hành phối hợp lực lượng thực hiện vai trò quản lý xã hội, giải quyết một số công việc cấp bách trong những ngày đầu giải phóng. Từ ngày 1-5-1975, việc cung cấp điện, nước đã được khôi phục, bảo đảm sinh hoạt bình thường cho nhân dân trong thị xã và hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Vũ khí, xe cộ do địch bỏ rải rác khắp nơi cùng với chướng ngại vật ngổn ngang trên các trục đường thị xã được thu gom, dọn dẹp. Chợ thị xã Thủ Dầu Một trở lại hoạt động mua bán bình thường. Ngay trong ngày đầu giải phóng, UBQQ đã kịp thời cấp phát hơn 160 tấn gạo cứu đói cho hơn 40.000 đồng bào ở thị xã; huy động hơn 500 lượt xe đò đưa hơn 40.000 đồng bào ở Bình Long, Dầu Tiếng bị địch gom về khu tập trung Gò Đậu, Bình Hòa trở về quê cũ. Ở các huyện Bến Cát, Châu Thành, Lái Thiêu, Dĩ An, Tân Uyên, cấp ủy chính quyền cách mạng tập trung cứu đói, ổn định tình hình địa phương vùng mới giải phóng.

Song song đó, để sớm ổn định tinh thần cho các tầng lớp nhân dân trong thị xã vốn bị địch kìm kẹp lâu ngày, UBQQ phối hợp cùng Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng, Ban Dân vận cùng cơ sở thực hiện công tác vận động quần chúng, tổ chức quần chúng thành những tổ liên gia đoàn kết tham gia bảo vệ trật tự an ninh xã hội nơi mình sinh sống; vận động nhân dân hợp tác với chính quyền cách mạng tại địa phương bảo vệ thành quả cách mạng. Tại các huyện, công tác này cũng được tăng cường. Bà Nguyễn Thái Thuận, nguyên cán bộ Hội Phụ nữ huyện Bến Cát cho biết sau giải phóng, bên cạnh các tầng lớp nhân dân phấn khởi thì còn khá nhiều người vẫn trong tâm trạng lo lắng, nghe ngóng chủ trương, chính sách của chính quyền cách mạng đối với họ. Vì vậy, những người làm công tác đoàn thể vừa làm công tác phối hợp truy quét tàn quân, vừa phải vận động để ổn định tình hình tư tưởng cho dân.

Những ngày đầu sau giải phóng, tình hình khá ngổn ngang nhưng do có sự chuẩn bị chu đáo từ trước nên mọi việc nhanh chóng đi vào ổn định, trật tự xã hội được tăng cường. Từ đây, lịch sử Thủ Dầu Một - Bình Dương bước sang một trang mới, thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức đòi hỏi sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng để khắc phục những hậu quả chiến tranh để lại, ổn định đời sống nhân dân

Bài 2: Ra sức xây dựng, bảo vệ chính quyền cách mạng

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên