Tái thiết quê hương - Bài cuối

Cập nhật: 06-05-2015 | 07:44:10

Những ngày sau giải phóng với muôn vàn khó khăn, thiếu thốn nhưng với khát vọng đổi đời, vượt qua đói nghèo, Đảng bộ tỉnh Thủ Dầu Một đã động viên quân và dân trong tỉnh khai hoang phục hóa, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục kinh tế; đồng thời chú trọng xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục, y tế nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

 Bài cuối: Diệt “giặc đói, giặc dốt”

 

Một góc đô thị TP.Thủ Dầu Một hôm nay. Ảnh: XUÂN THI

 Khắc phục nạn đói

Ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Quân quản tỉnh Thủ Dầu Một cho biết, sau giải phóng, tỉnh tiếp quản hầu như nguyên vẹn thị xã, thị trấn nhưng cơ sở vật chất của địch để lại phục vụ cho đời sống dân sinh rất nhỏ bé so với nhu cầu thực tế. Ở vùng giải phóng cũ, ruộng đất hoang hóa nhiều, dân cư thưa thớt; thiếu lao động và cả công cụ, vật tư sản xuất. Ngược lại vùng mới được giải phóng, do hậu quả từ thủ đoạn gom dân bắt lính của địch để lại, hàng vạn người thất nghiệp, không việc làm, đời sống đói khổ. Vì vậy, yêu cầu cấp bách lúc này là bảo vệ thành quả cách mạng, xây dựng chính quyền, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục và phát triển kinh tế, từng bước ổn định đời sống vật chất, tinh thần, văn hóa - xã hội cho nhân dân.

Trong bối cảnh này, Đảng bộ đã động viên quân dân trong tỉnh khai hoang phục hóa, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục kinh tế; trước mắt là sản xuất nông nghiệp, sản xuất cây lương thực, rau màu ngắn ngày. Đồng thời, Tỉnh ủy đã chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và ban nganh của tỉnh, huyện có kế hoạch bố trí lại lực lượng lao động, giải quyết nạn thất nghiệp. Chỉ trong 5 tháng (từ tháng 5 đến tháng 9-1975), tỉnh đã đưa 30.000 dân từ thị xã, thị trấn, khu cư xá gia binh và đón nhận 70.000 người từ Sài Gòn lên xây dựng vùng kinh tế mới. Đây là nhiệm vụ mới mẻ và phức tạp. Để bảo đảm các nhu cầu thiết yếu ban đầu cho các điểm kinh tế mới như phương tiện sản xuất, nhà ở, bảo đảm lương thực..., Tỉnh ủy bố trí hẳn hai đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy trực tiếp phụ trách chỉ đạo các ngành, các cấp phối hợp thực hiện.

Thời điểm này, trở ngại lớn nhất đối với nhân dân khi khai hoang sản xuất là bom mìn của địch còn nằm rải rác rất nhiều. Vì vậy, Tỉnh ủy chỉ đạo cho lực lượng vũ trang của tỉnh, phối hợp với bộ đội chủ lực đứng chân trên địa bàn rà tháo gỡ bom mìn, giải phóng đất đai cho dân sản xuất. Các đơn vị công binh của tỉnh, huyện và đơn vị công binh Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1) đã tổ chức rà phá, tháo gỡ hàng chục vạn trái mìn, bom đạn, giải phóng hàng ngàn ha đất phục vụ nhu cầu xây cất nhà cửa, làm cầu cống, mở đường giao thông và đất sản xuất.

Năm 1975 thời tiết không thuận lợi nhưng nhân dân vẫn tranh thủ khai hoang, phục hóa, đẩy mạnh trồng lúa, cây lương thực, rau màu ngắn ngày, khôi phục diện tích vườn cây ăn trái. Song song đó, ngành chăn nuôi cũng tập trung khôi phục đàn trâu bò; kết hợp chăn nuôi gia đình với các trại heo, gà tập trung ở Dĩ An, Lái Thiêu...

Để vực dậy ngành sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, bên cạnh việc thành lập một số xí nghiệp quốc doanh như Sơn mài Thành Lễ, Cơ khí 30-4... Tỉnh ủy còn chủ trương khuyến khích các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tư nhân, nhất là những nghề truyền thống lâu đời như gốm sứ, sơn mài... đẩy mạnh sản xuất, tăng lượng hàng hóa cho thị trường. Nhờ vậy, 450 cơ sở sản xuất lò gạch, lò gốm, lò đường đã hoạt động trở lại, cung cấp hàng hóa phục vụ đời sống, đồng thời giải quyết việc làm cho hàng chục ngàn lao động.

Để bình ổn giá, bảo đảm lưu thông phân phối trong điều kiện nguồn hàng còn khan hiếm, ngành thương nghiệp của tỉnh đã tổ chức mạng lưới thương nghiệp quốc doanh từ tỉnh tới huyện và hệ thống cửa hàng mua bán, sau đó là hợp tác xã mua bán. Tổ chức thu mua nguồn hàng tại chỗ kết hợp phương tiện đưa về luân chuyển hàng hóa phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng. Với hệ thống 223 cửa hàng lương thực đã thực hiện thu mua, phân phối từ tỉnh tới huyện, thị, xã, ấp, góp phần bình ổn giá cả thị trường, ổn định từng bước đời sống của nhân dân, nhất là người lao động ăn lương.

Đẩy lùi nạn dốt

Cùng với nhiệm vụ ổn định chính trị, trật tự xã hội, khôi phục và phát triển kinh tế, chăm lo đời sống vật chất cho nhân dân, Đảng bộ và chính quyền tỉnh đã quan tâm sâu sắc đến xây dựng đời sống văn hóa, giáo dục, y tế nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Từng huyện, thị tiến hành phát động phong trào quần chúng bài trừ văn hóa đồi trụy, phản động, xây dựng đời sống văn hóa mới. Chỉ trong 3 tháng đầu sau giải phóng, tỉnh phối hợp với các huyện mở 7 lớp huấn luyện cho trên 200 cán bộ làm công tác thông tin - văn hóa xã. Các đoàn thể như Đoàn thanh niên, phụ nữ và học sinh, sinh viên.... đều hăng hái tham gia bài trừ văn hóa, văn nghệ đồi trụy, phản động. Thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ đã trở thành phong trào quần chúng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần cho nhân dân.

Đặc biệt, để đẩy lùi nạn dốt, ngành giáo dục đã kịp thời mở gần 400 lớp bổ túc văn hóa cho gần 10.000 người học. Và để chuẩn bị cho năm học mới, tỉnh đã mở 3 lớp sinh hoạt chính trị dân chủ, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 1.300 giáo viên của 3 cấp; tiến hành tuyển dụng hơn 130 giáo viên cũ, bảo đảm đủ giáo viên các cấp học cho năm đầu tiên sau giải phóng. Khai giảng niên khóa 1975-1976, toàn tỉnh có 154 trường, 2.364 lớp với hơn 97.000 học sinh cấp 1, gần 20.000 học sinh cấp 2, 3 và 1 trường nội trú cho con em liệt sĩ, gia đình cách mạng.

Song song đó, ngành y tế cũng khôi phục lại công tác khám chữa bệnh cho nhân dân ở các bệnh viện tỉnh, huyện ngay từ những ngày đầu tiếp quản. Chỉ 3 tháng sau giải phóng, hầu hết các xã trong tỉnh có trạm y tế. Ngành y tế của tỉnh và các huyện thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống các xã căn cứ, điểm kinh tế mới thực hiện những đợt khám chữa bệnh, tuyên truyền nhân dân ăn chín, uống sôi, ngủ mùng, vệ sinh nơi ăn ở...

Mặc dù gặp muôn vàn khó khăn trong thời gian đầu sau giải phóng nhưng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, chính quyền, chỉ trong thời gian ngắn, kết hợp cải tạo với xây dựng, các cấp, ngành đã huy động mọi lực lượng, mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh tham gia khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng. Hệ thống bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức và xây dựng, hoạt động từng bước phát huy được hiệu lực, động viên sức mạnh đoàn kết, tinh thần yêu nước của nhân dân trong tỉnh, tiến hành công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và bảo vệ Tổ quốc trong chặng đường mới.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên