Tài tử Trần Văn Rớt: Tiếng đàn lời ca vượt qua khiếm khuyết

Cập nhật: 08-07-2014 | 00:00:00

Khiếm khuyết cơ thể nhưng ông Trần Văn Rớt (SN 1952) vẫn giữ vững niềm yêu thích với nghiệp đàn ca. Với ông, đó là một phần máu thịt, khó khăn không bao giờ dập tắt ngọn lửa đam mê.

 

Khiếm khuyết cơ thể không ngăn được tiếng đàn của tài tử Trần Văn Rớt Ảnh: H.NHUNG

Sinh ra trong gia đình không có truyền thống nghệ thuật, cũng không học qua trường lớp, nhưng với năng khiếu bẩm sinh, Trần Văn Rớt đã tự tìm tòi, học hỏi để có thêm những kiến thức chuyên môn cũng như rèn luyện khả năng ca, diễn. Một tai nạn năm 13 tuổi đã cướp đi cánh tay trái của ông nhưng không vì thế mà ông từ bỏ ước mơ được sống với nghệ thuật. Lúc bấy giờ, ông nghe nhiều chương trình ca cổ trên sóng phát thanh, trên dĩa nhựa rồi tự tìm tòi bài bản, lối ca diễn của các nghệ sĩ lớn để học hỏi. Trần Văn Rớt có thể hát thật ngọt cả cổ nhạc lẫn tân nhạc. Nghệ sĩ mà ông yêu thích là Thanh Tuấn, do đó, cách luyến láy, lối ca diễn của ông chịu ảnh hưởng của nghệ sĩ này. Ông chơi đàn bầu thành thạo, dù mất một cánh tay và “chỉ nghe tiếng đàn trên radio rồi tự mày mò biểu diễn”.

Ông từng đi biểu diễn nhiều nơi, tham gia nhiều cuộc thi ca hát lớn nhỏ và đạt được những thành tích đáng kể. Năm 2007, ông đoạt giải khuyến khích đơn ca cổ trong Hội thi văn nghệ người khuyết tật tỉnh Bình Dương. Năm 2009, với bài ca “Ngày hội ân tình”, ông đoạt giải “Bài ca tự biên hay nhất” trong Hội thi văn nghệ - thể thao người khuyết tật Bình Dương. Đặc biệt, năm 2010, đại diện cho tỉnh nhà, ông đoạt huy chương vàng ca cổ trong Hội thi thể thao - văn nghệ người khuyết tật toàn quốc lần IV tại Đà Nẵng. Trong cuộc sống hiện tại, dù khiếm khuyết nhưng tài tử Trần Văn Rớt vẫn đầy nghị lực và ý chí. Bên cạnh đờn ca, ông xem công việc đồng áng, chăm vườn cây như một niềm vui hàng ngày. Nhiều năm liền ông được nhận bằng khen, giấy khen với thành tích người khuyết tật vươn lên trong cuộc sống.

Am hiểu về bài bản, làn điệu ĐCTT cùng khả năng ca hay diễn giỏi, tài tử Trần Văn Rớt được tín nhiệm bầu làm Chủ nhiệm CLB ĐCTT xã Bạch Đằng (TX.Tân Uyên). Ông chia sẻ: “Tôi mong muốn phong trào ĐCTT được phát triển rộng rãi để quần chúng được tiếp cận và góp phần giữ vững môn nghệ thuật được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể thế giới này”.

 

 HỒNG NHUNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên