Tài xế…mùa Covid-19

Cập nhật: 22-02-2020 | 11:08:23

Nhằm bảo vệ sức khỏe tài xế và khách hàng, các công ty, hãng xe ô tô dịch vụ vận chuyển hành khách, du lịch, công cộng… và giới tài xế xe công nghệ đã trang bị kiến thức và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Các tài xế xe ôm công nghệ vẫn rất ý thức trong thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19

Thực hiện tốt phòng ngừa

Chiều 14-2, đón xe Taxi Bình Dương đi từ ngã tư Địa Chất (TP.Thủ Dầu Một) về khu dân cư Việt Sing (TP.Thuận An), chúng tôi thật bất ngờ khi tài xế nhận cuốc rất nhanh, hơn hẳn ngày thường. Đón chúng tôi chỉ sau vài phút, tài xế Nguyễn Văn A. đeo khẩu trang lịch sự mời khách lên xe và tâm sự: “Từ ngày dịch bệnh bùng phát, người dân ngại ra đường nên chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng hơn trước, khách gọi xe là có liền. Nhờ thường xuyên thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra theo yêu cầu của công ty, như: Đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay, làm vệ sinh xe… nên khách hàng cũng an tâm và sử dụng dịch vụ nhiều hơn tuần trước”.

Gần 23 giờ cùng ngày, chúng tôi đón GrabCar về lại ngã tư Địa Chất thì tài xế cũng rất nhanh nhận cuốc và nhiệt tình với khách. Sau khi về đến nhà với chi phí thấp hơn ngày thường, chúng tôi ai nấy đều quý mến về anh tài xế luôn ý thức vì cộng đồng trong mùa dịch bệnh này. Vừa lái xe vừa đeo khẩu trang, anh tài xế cho biết: “Trong khi nhiều người tích cực chung tay thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra thì vẫn còn ít người thờ ơ, đến những hậu quả của đại dịch nguy hiểm này. Không ít khách hàng nghĩ rằng chỉ cần mang khẩu trang là biện pháp tốt nhất để phòng bệnh. Khách hàng nào mà như vậy là tôi không đón”.

Dạo quanh các trục đường chính của Bình Dương, giữa cái nắng chói chang của những ngày tháng giêng, chúng tôi bắt gặp nhiều nhóm tài xế xe ôm công nghệ đang tán gẫu. Dưới tán cây bằng lăng xanh mát gần Siêu thị Big C Bình Dương, chúng tôi chuyện trò với một số tài xế xe ôm công nghệ đang chờ khách đặt cuốc. Câu chuyện các anh chia sẻ với chúng tôi cũng không gì ngoài dịch bệnh Covid-19. Anh Lưu Hoài Tạo (TP.Dĩ An), cho biết trên địa bàn Bình Dương chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh nào nên mình chở khách cũng an tâm hơn. Tuy vậy, anh cũng thường xuyên nhắc nhở khách phải đeo khẩu trang, vì phòng bệnh hơn chữa bệnh.

Theo cánh tài xế xe công nghệ, mùa dịch Covid-19, sinh viên, học sinh đều được nghỉ học. Thời gian nghỉ học tránh dịch kéo dài, nên cả tháng qua, lượng khách đông nhất của cánh tài xế bị giảm hẳn. Bên cạnh đó, giới văn phòng, công chức thường ngại ra đường lúc này khi không thật cần thiết. Để có nhiều khách thì các anh tài xế phải tìm về sân bay, bến xe hay bệnh viện. Nhưng những chỗ này cũng tập trung đông tài xế nên các anh phải chờ cả tiếng đồng hồ mới tới lượt. Giữa mùa dịch bệnh bùng phát, việc ra đường, đi làm, tiếp xúc với nhiều người… khiến nhiều tài xế cũng khá lo lắng.

Tăng cường tuyên truyền

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát với số người bị lây nhiễm ngày càng nhiều, nên các công ty, hãng xe đã tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn tài xế, phụ xe và hành khách thực hiện đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các xe ô tô dịch vụ vận chuyển hành khách, xe du lịch, xe buýt, xe taxi… luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Đến bến xe Bình Dương trong những ngày này, dễ dàng nhìn thấy các tờ rơi tuyên truyền được dán khắp nơi, các chai nước rửa tay, xà phòng sát khuẩn tại các phòng chờ, nhà vệ sinh cũng được trang bị. Ông Ngụy Trí Cường, 58 tuổi, tài xế chạy xe buýt số 22, tuyến Bến xe An Sương - Bến xe Bình Dương, cho biết một số khách đi xe có suy nghĩ còn thờ ơ với dịch bệnh, vừa làm tài xế ông phải tuyên truyền về sự nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 cho hành khách để giúp họ ý thức hơn trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Đại diện hãng Taxi Thắng Lợi, bà Lê Thị Thanh Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Nhà hàng Thắng Lợi, cho biết công ty vừa tổ chức buổi tuyên truyền và hướng dẫn cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gây ra cho toàn thể nhân viên. Bên cạnh đó, công ty cũng đã yêu cầu các tài xế thường xuyên làm vệ sinh xe sạch sẽ, đeo khẩu trang, rửa tay để tự bảo vệ sức khỏe cho lái xe và khách đi xe. Dịp này, công ty đã phát khẩu trang và xịt nước rửa tay khô cho các tài xế vào nhận xe làm việc.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cho các tài xế, phụ xe và hành khách, ông Huỳnh Văn Trọng, Giám đốc Bến xe Bình Dương, cho biết hàng ngày bến xe đều phát loa tuyên truyền cách nhận biết những biểu hiện của bệnh, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, cảnh báo mọi người có ý thức giữ gìn vệ sinh chung để tự bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Đặc biệt, cán bộ, công nhân viên Bến xe Bình Dương và Đoàn Thanh niên Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp phát khẩu trang và hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền cho các tài xế, phụ xe và hành khách tại Bến xe Bình Dương. Ngoài ra, tại các phòng chờ, nhà vệ sinh cũng trang bị thêm xà phòng, nước rửa tay sát khuẩn

THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên