Tạm đình chỉ vụ giành quyền thương hiệu cà phê hòa tan Trung Nguyên

Cập nhật: 04-07-2019 | 08:19:26

Sáng 3-7, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên họp sơ thẩm xem xét yêu cầu của bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) về việc hủy bỏ quyết định, nghị quyết bãi nhiệm bà khỏi vị trí là người đại diện theo pháp luật Công ty Cổ phần Cà phê hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC). Bởi công ty này có đăng ký giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh.

 Theo đó, bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên) đã ủy quyền cho các đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bà Thảo có đơn đề nghị tòa thu thập thêm chứng cứ và đơn triệu tập thêm người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Ngoài ra, trước đó, chủ tọa có nhận được đơn khiếu nại của bà Thảo về việc không chuyển hồ sơ sang công an để điều tra làm rõ hành vi làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan tổ chức.

Theo tài liệu, tháng 11-2015, Tập đoàn Trung Nguyên bãi nhiệm chức Phó Tổng giám đốc thường trực của bà Thảo. Đến tháng 3-2016, Trung Nguyên IC tổ chức họp Hội đồng Quản trị tiếp tục bãi nhiệm chức danh Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc và người đại diện theo pháp luật của bà Thảo tại công ty này. Ngày 21-4-2016, Trung Nguyên IC làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương để thay đổi nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 từ bà Thảo sang ông Vũ. Không đồng ý, bà Thảo kiện ra TAND tỉnh, yêu cầu hủy bỏ quyết định của Trung Nguyên IC vì cho là trái pháp luật và điều lệ công ty.


Toàn cảnh phiên họp sơ thẩm

Ngày 22-7-2016, TAND tỉnh ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với lý do cần đợi kết quả giải quyết vụ án hành chính của TAND tỉnh về việc yêu cầu hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Ngày 30-10-2017, TAND tỉnh ra quyết định tiếp tục giải quyết vụ án. Bởi TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh đã xét xử phúc thẩm vụ án hành chính trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh.

Cuối năm 2018, TAND tỉnh tạm ngưng giải quyết vụ việc, theo đề nghị của bà Thảo, để giám định một số tài liệu bị cho là có dấu hiệu làm giả.

Tại phiên họp hôm qua (3-7), luật sư của bà Thảo cho rằng, năm 2016 trong nội dung trên giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 8 có vấn đề nên Trung Nguyên IC đã làm việc với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh để thay đổi nội dung là chưa đúng. Vì vậy, luật sư đã yêu cầu chủ tọa triệu tập đại diện của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh để cung cấp các chứng cứ, thông tin liên quan để bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho các cá nhân. Theo luật sư, trong hồ sơ vụ việc có 2 bản photocopy nội dung điều lệ nhưng tài liệu thu thập là tài liệu photocopy là không hợp lệ. Chủ tọa, không chuyển hồ sơ sang công an là chưa chính xác.

Liên quan tới việc triệu tập Phòng Đăng ký kinh doanh, luật sư bảo vệ ông Vũ cho rằng đã được TAND Cấp cao tại TP.Hồ Chí Minh giải quyết bằng một bản án hành chính và đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, không nhất thiết phải triệu tập người đại diện của Phòng Đăng ký kinh doanh, mặt khác trong đơn yêu cầu của bà Thảo cũng như toàn bộ nội dung vụ việc không liên quan tới vụ án.

Về việc thu thập chứng cứ, luật sư này cho rằng trong hồ sơ vụ việc đã có đầy đủ liên quan đến kinh doanh thương mại. Vì vậy, đề nghị chủ tọa phiên họp bác yêu cầu của phía bà Thảo. Về việc yêu cầu chuyển hồ sơ qua công an giải quyết thì luật sư cho biết chủ tọa đã có đơn trả lời phía người yêu cầu do không thuộc phạm vi giải quyết vụ việc.

Xét thấy các tình tiết liên quan đến vụ việc có tính chất phức tạp, cần phải làm rõ để phân xử một cách công tâm, chính xác và đúng quy định của pháp luật nên chủ toạ phiên họp quyết định tạm đình chỉ vụ việc. 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên