Tấm gương giản dị và mẫu mực

Cập nhật: 21-08-2017 | 08:17:40

Nhân kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20.8.1888- 20.8.2017), hãy cùng nhìn lại một tấm gương sáng về mẫu mực, giản dị, chân thành, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều. Trong dịp chúc mừng Chủ tịch Tôn Đức Thắng tròn 70 tuổi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Đồng chí Tôn Đức Thắng là một gương mẫu đạo đức cách mạng, suốt đời cần, kiệm, liêm, chính, suốt đời hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân”.

 Đọc lại tiểu sử của Chủ tịch Tôn Đức Thắng mới thấy được bản lĩnh của một chiến sĩ cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh của nhân dân Việt Nam và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Từ một người thợ, người công nhân tham gia các hoạt động bãi công, bãi khóa trong nước rồi ủng hộ Cách mạng Tháng Mười bằng hành động kéo cờ đỏ trên một chiến hạm Pháp để phản chiến. Hành động đó lúc bấy giờ được xem là hiếm có, chỉ có những con người bản lĩnh, có lòng yêu thương những con người bất hạnh, cùng khổ mới có một hành động xuất chúng như vậy. Chủ tịch Tôn Đức Thắng chính là người Việt Nam đầu tiên được trao Giải thưởng hòa bình quốc tế Lênin, là chiến sĩ xuất sắc của phong trào hòa bình thế giới.

Dù ở cương vị nào, Chủ tịch Tôn Đức Thắng đều luôn thể hiện tính gương mẫu, hết lòng hết sức tận tụy phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân, không màng tới danh lợi cho bản thân. Cố giáo sư Trần Văn Giàu cho rằng, cả cuộc đời của Chủ tịch Tôn Đức Thắng dành hết cho giải phóng giai cấp công nhân và giải phóng dân tộc, là một người hành động, đã để lại cho đời sau rất nhiều “tác phẩm” bằng hành động, bằng việc làm và những lời nói. Nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng thì nhấn mạnh, Tôn Đức Thắng là con người hành động tiên phong, ít nói về cá nhân mình. Bác Tôn luôn luôn muốn sống như một con người thật bình thường. Chính vì thế, Bác Tôn vĩ đại, cái vĩ đại ấy được tìm thấy trong cái bình thường của một con người. Nhiều năm giữ cương vị trọng trách của đất nước nhưng chưa một lần Bác tỏ ra là con người có quyền lực, ham quyền lực. Bác thích vị trí một đảng viên cộng sản như mọi đảng viên, thích vị trí công dân trung thực, lương thiện, cố mang điều tốt, mang niềm vui, cố giảm nỗi đau cho đồng bào…

Những đức tính và sự cống hiến của Chủ tịch Tôn Đức Thắng đã được nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới kính nể. Đó vừa là niềm tự hào, vừa là tấm gương sáng để chúng ta học tập, noi theo. Đặc biệt là đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên trong giai đoạn đất nước bước vào thời kỳ hội nhập và phát triển hiện nay.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên