Tam Lập “cất cánh” nhờ lòng dân đồng thuận

Cập nhật: 17-05-2010 | 00:00:00

Mô hình nuôi heo trong nhà lạnh đang phổ biến ở Tam LậpĐến Tam Lập trời đã sập tối, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng với con đường nối từ huyện lỵ Phú Giáo đến tận trung tâm xã đã được trải nhựa phẳng phiu. Hai bên đường là những cánh rừng cao su xanh tốt. Con đường như xuyên qua rừng cao su nhưng vẫn sáng ánh đèn. Để thắp sáng vùng xa này, cách nay không lâu, huyện Phú Giáo đã đầu tư hàng tỷ đồng lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, nhờ vậy mà giờ đây ánh sáng điện xé toang màn đêm vùng sâu Tam Lập. Chính bàn tay cần cù của những người dân giàu nghị lực ở đây đã làm cho vùng đất này ngày thêm trù phú. Đã tối nhưng xe cộ vẫn dập dìu qua lại, cho thấy người dân ở đây tất bật biết nhường nào.

Ông Từ Đức Cương, Bí thư chi bộ ấp Cây Khô, xã Tam Lập, nói: “Tam Lập trước đây còn nghèo lắm. Riêng ấp Cây Khô chúng tôi chỉ có 30 hộ với chưa đến 100 dân. Cuộc sống hoàn toàn phụ thuộc vào cây ngắn ngày. Vậy mà giờ đây nhà nhà được xây dựng khang trang, có đầy đủ phương tiện sinh hoạt cần thiết. Thành quả này là nhờ vào chính sách đúng đắn của Đảng bộ xã Tam Lập”. Ông Cương cho biết thêm, thời gian qua, Đảng bộ ở đây đề ra rất nhiều chương trình, đào tạo nghề cạo mủ cao su, xét cấp cho vay vốn sản xuất và nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo; công tác khuyến nông, xây dựng các mô hình chăn nuôi hiệu quả kinh tế cao, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng... Song song đó Đảng bộ xã quyết tâm nâng cấp một số tuyến đường chính và quan trọng là điện đã đến được từng nhà, nhờ vậy mà ngày nay ấp Cây Khô đã thay da đổi thịt, người dân đã giàu lên.

Bí thư Huyện ủy huyện Phú Giáo Trần Bình Sơn, cho biết Tam Lập có được thành quả như ngày hôm nay là nhờ trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Tam Lập đã có nhiều nỗ lực trong việc tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đảng bộ đã phát huy tốt tinh thần đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ và trong việc chủ động xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình của địa phương, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong việc thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý. Từ đó các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra.

Mức tăng trưởng kinh tế của Tam Lập năm sau luôn cao hơn năm trước và đến nay đã tăng gấp 2 lần so với đầu nhiệm kỳ; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 10 triệu đồng/năm. Điều kiện cơ sở vật chất và phương tiện sinh hoạt phục vụ đời sống nhân dân được cải thiện đáng kể. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, Tam Lập cũng đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nông thôn, trong nhiệm kỳ qua đã làm mới và nâng cấp 17 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 22km, kinh phí đầu tư gần 2,4 tỷ đồng, nhiều công trình phục vụ dân sinh như trường THCS, trường mầm non, trường tiểu học Tam Lập được xây dựng kiên cố. Toàn xã đã được công nhận xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, tỷ lệ vận động trẻ em đến lớp hàng năm đều đạt 100%, chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, trạm y tế đạt chuẩn quốc gia khu vực nông thôn, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, vệ sinh phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt, các hoạt động văn hóa, thể thao có nhiều tiến bộ

Cuộc vận động toàn dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội và phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 5 năm qua, Tam Lập đã có 10 lượt ấp đạt tiêu chuẩn ấp văn hóa, 10 lượt ấp đạt tiên tiến, hàng năm có trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Đặc biệt là thực hiện chính sách xã hội đối với gia đình chính sách, người có công, đối tượng xã hội xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương đã được xã phát động đạt kết quả cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,15% và hiện chỉ còn 45 hộ theo tiêu chí mới.

Tuy vậy, Bí thư Huyện ủy huyện Phú Giáo Trần Bình Sơn vẫn cho rằng tiềm năng của Tam Lập vẫn chưa khai thác hết. Ông Sơn mong muốn trong nhiệm kỳ tới Đảng bộ và nhân dân Tam Lập cần phát huy mọi nguồn lực tập trung lãnh đạo đẩy nhanh nhịp độ phát triển kinh tế, thúc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, tạo mọi đều kiện để phát triển thương mại - dịch vụ nhằm đạt mức tăng trưởng kinh tế bền vững. Tam Lập cần chú trọng củng cố, duy trì và phát triển các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, tăng cường quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực như xây dựng cơ bản, sử dụng và quản lý đất đai, vệ sinh môi trường, áp dụng các biện pháp tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tích cực xây dựng các mô hình kinh tế hợp tác, kinh tế trang trại, hoàn thiện các tuyến đường giao thông nông thôn, triển khai các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đảng bộ Tam Lập cần có những giải pháp tích cực hơn đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân, chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục, y tế và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo người già neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thực hiện tốt hơn nữa công tác giữ gìn xóm ấp sạch đẹp, thực hiện nếp sống văn minh gia đình văn hóa.

Tâm tư của ông Sơn cũng chính là trăn trở của địa phương, của Đảng bộ xã Tam Lập. Mục tiêu đưa Tam Lập trở thành xã không có hộ nghèo, thu nhập bình quân 5 năm tiếp theo phải tăng gấp đôi là những chỉ tiêu rất khó. Tuy nhiên, với sự đồng thuận cao trong toàn Đảng bộ, nhân dân Tam Lập có quyền tin tưởng những chỉ tiêu đề ra dù khó nhưng sẽ đạt.

HÒA NHÂN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên