Tấm lòng người mẹ nuôi

Cập nhật: 08-02-2012 | 00:00:00

Lâu nay, mọi người vẫn nghĩ những người có tấm lòng nhân từ như ông bụt, bà tiên chỉ có trong những câu truyện cổ tích, nhưng đối với 4 đứa con nuôi của bà Lương Thị Út (cán bộ hưu trí thị trấn (TT) Lái Thiêu, TX.Thuận An) và những người dân TT Lái Thiêu thì hình ảnh người mẹ nuôi hiền lành, đảm đang, dành trọn tình yêu thương cho các con nuôi giống như một phép mầu về một tình yêu bao la vượt qua giới hạn huyết thống.

  Bà Út (trái) chia sẻ với chị Chuyên về công tác làm từ thiện

Hình ảnh bà Út ngày ngày phải “hao tiền tốn sức”, lặng lẽ chăm sóc “người dưng” khiến ai cũng thầm cảm phục tấm lòng nhân từ của bà. Được sự chỉ dẫn tận tình của cô Lê Thị Chuyên, Chủ tịch Hội LHPN TT Lái Thiêu, chúng tôi ghé thăm nhà bà Út. Bà Út, sinh tại Cà Mau, từng tham gia cách mạng và là nhân viên công ty điện lực tại quận Phú Nhuận, TP.HCM. Gia đình bà hiện có 6 người con, trong đó có 4 người con nuôi. Một lần đi công tác tại Ninh Thuận, được lãnh đạo Công ty Điện lực Ninh Thuận gửi bà 4 đứa trẻ mồ côi (con của công nhân ngành điện) vào các trại trẻ mồ côi tại TP.HCM nuôi dưỡng. Sau khi đưa 4 bé về nhà, thấy các cháu ngoan ngoãn, hiền lành, bà không nỡ mang gửi vào các trung tâm. Được sự chấp thuận của chồng, 2 con, bà giữ các cháu lại nuôi. Theo bà Út, để nuôi 2 đứa con ăn học đã khó khăn, giờ nhận thêm 4 cháu nữa sẽ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, bà và chồng luôn tự động viên nhau, có các cháu cũng chỉ thêm chén, thêm đũa cho nhà vui hơn.

Sau khi nhận nuôi các cháu chưa được bao lâu, chồng bà qua đời, một mình gánh trách nhiệm trên vai công việc công ty, chăm sóc các con. Bà Út, chia sẻ: “Nhiều lúc tôi cảm thấy mệt mỏi và nghĩ mình không đủ sức chăm sóc 6 đứa con. Nhưng những khi đi làm về được nghe tiếng các con vui đùa, mọi mệt mỏi dường như tan biến hết. Tôi chỉ nuôi con bằng tình người thôi, nhiều khi tiền lương không đủ chi cho 7 mẹ con, tiền hết phải đi vay. Có người cảm thông nhưng cũng nhiều người họ bảo tôi là con hâm, rước của nợ về nhà. Tôi thì tôi chỉ nghĩ, cháu nó đã không còn người thân thích nếu tôi cũng bỏ nó thì nó sống sao được. Sau đó, thấy tôi quá vất vả, các anh em trong công ty đã cùng nhau vận động hỗ trợ, nên tôi càng cảm thấy an tâm hơn bởi các con có đủ điều kiện để sống tốt”.

Niềm tự hào của bà là các con đều chăm ngoan học giỏi, trong 4 đứa con nuôi 3 cháu học cao đẳng, 1 cháu học đại học. Hiện nay, các cháu đã có công ăn việc làm ổn định. Em Nguyễn Thị Hồng Vân, đứa con út của bà Út, ngậm ngùi: “Chúng em được lớn khôn và được học hành đến nơi đến chốn như hôm nay là nhờ sự chăm sóc của mẹ Út. Trước những khó khăn, vất vả của mẹ, chúng em luôn tự nhắc nhau phải cố gắng học tập để không phụ lòng mẹ và có thể báo hiếu cho mẹ”.

Năm 2000, sau khi nghỉ hưu bà Út trở về sinh sống tại TT Lái Thiêu, khi mọi khó khăn đã qua, với chút ít tiền lương hưu bà Út tích cực làm công tác từ thiện. Mỗi dịp lễ, tết được sự kêu gọi hỗ trợ của Hội Phụ nữ phường, Hội Chữ thập đỏ... bà đều đóng góp rất nhiệt tình. Bên cạnh đó, hàng năm bà còn trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất 300.000 đồng cho các em học sinh nghèo hiếu học tại khu phố Nguyễn Trãi; trích tiền riêng xây tặng 3 căn nhà tình thương tại tỉnh Cà Mau (quê hương bà); cùng các Mạnh Thường Quân tại quận Phú Nhuận, TP.HCM, xây tặng, sửa chữa nhiều căn nhà tình thương (nơi bà từng làm việc).

Từ những việc thiện đó, năm 2010 bà đã vinh dự nhận được giấy khen của UBND tỉnh Cà Mau vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động lập quỹ đền ơn đáp nghĩa, hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà tình nguyện. Năm 2011, bà được UBND quận Phú Nhuận (TP.HCM) biểu dương gương người tốt, việc tốt. Từ năm 2000 đến nay, bà liên tục nhận được giấy khen của UBND TT Lái Thiêu, TX.Thuận An về hoạt động từ thiện.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên