“Tấm lưới nghĩa tình” gửi đến ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa

Cập nhật: 31-07-2012 | 00:00:00

Dù đối mặt với bao hiểm nguy, nhọc nhằn, ngư dân Việt Nam vẫn luôn vững vàng trước đầu sóng ngọn gió, vẫn bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn để khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương. Để chung tay chia sẻ những khó khăn của ngư dân, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Bình Dương đã ủng hộ bằng tin nhắn, tiền mặt để gửi chút lòng đến ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa.

Kết nối tấm lòng

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa” trong cán bộ chuyên trách công đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Những hình ảnh của các đồng chí lãnh đạo, một số doanh nghiệp, cá nhân, công nhân lao động, học sinh, sinh viên ở Bình Dương đã trích một ít thu nhập của mình để hưởng ứng chương trình này đã thật sự thuyết phục đối với các tầng lớp nhân dân. Ngay sau khi Liên đoàn Lao động tỉnh phát động, đã có hàng trăm cán bộ, công nhân, lao động nhắn tin ủng hộ; nhiều cá nhân, đơn vị liên hệ ủng hộ trực tiếp cho chương trình. Theo đó, ngày 11-7-2012, Công đoàn VSIP cũng đã phát động nhắn tin và ủng hộ cuộc vận động. Gần 100 cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) đã đồng loạt nhắn tin và ủng hộ bằng tiền mặt với 2.370.000 đồng. Tổng cộng đến nay đã có 3 CĐCS quyên góp gửi về Công đoàn VSIP. Điển hình có CĐCS Công ty ONAMBA ủng hộ hơn 11,8 triệu đồng. Thông qua những buổi bàn giao ca, họp tuần, Ban Chấp hành công đoàn công ty đã tích cực vận động, dán bảng tin công đoàn, tranh thủ những giờ giải lao, một số cán bộ Đoàn đã mang thùng quyên góp đi đến tận dây chuyền sản xuất để kêu gọi ủng hộ ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa.   

Nhắn tin ủng hộ ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa

Chung tay góp “Tấm lưới nghĩa tình”

Những năm qua, ngư dân Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn trong việc mưu sinh, tạo nghiệp. Ngư dân Hoàng sa, Trường Sa không chỉ thường xuyên đối phó với sóng to, bão lớn mà còn bị các tàu nước ngoài chống phá gây thiệt hại về người, tàu, ngư cụ... khó khăn lại chồng khó khăn. Bạn Huỳnh Thị Kim Loan - công nhân Công ty TNHH Việt Nam ONAMBA chia sẻ: “Là người con vùng biển, tôi thấu hiểu được những khó khăn vất vả của nghề đi biển, đó là tài sản mà cả đời họ vất vả lắm mới có được, khi đi biển họ phải đánh đổi cả tính mạng, của cải để có được những mẻ cá về nuôi gia đình. Tôi cũng như nhiều bạn trẻ thật sự không muốn những người dân lương thiện nhưng phải gặp những bất công như thế. Thông qua chương trình này, tôi cũng như nhiều công nhân trong công ty quyết tâm ủng hộ quyên góp và kêu gọi các bạn khác ủng hộ cho họ để những ai không may đó có thể có được cuộc sống tốt hơn thông qua số tiền quyên góp này”.

Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức lễ phát động cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa” trong cán bộ chuyên trách công đoàn Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị trực thuộc. Cuộc vận động trong đoàn viên, CNVCLĐ Bình Dương kéo dài đến 31-8-2012. Tại đêm truyền hình trực tiếp trên kênh HTV7 (Đài Truyền hình TP.HCM) vào đêm 17-7, Liên đoàn Lao động Bình Dương tạm trích 300 triệu đồng ủng hộ cuộc vận động vào quỹ: “Tấm lòng vàng” của báo Lao Động.

 

“Đất nước  Việt Nam chúng ta nằm dọc chiều dài với bờ biển hơn 3.200km nhìn ra biển Đông. Tiềm năng kinh tế về biển rất lớn, nhất là dầu khí và đánh bắt hải sản. Chúng ta có 83% dân số sống ở các vùng duyên hải, do đó từ xưa đến nay dân Việt Nam sống ở các vùng duyên hải sống chủ yếu dựa vào nghề đánh bắt hải sản ngoài biển khơi. Chúng ta có chủ quyền, chúng ta có biển và cha ông ta có nhiều bằng chứng lịch sử về chủ quyền biển đảo của Việt Nam, trong đó có quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa. Theo Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên hiệp quốc thì chúng ta cũng  xác định chủ quyền quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, một số nước đã có những hành vi tranh chấp chủ quyền một số đảo và giành quyền kiểm soát biển Đông, đuổi bắt tịch thu trái phép tàu thuyền, ngư cụ khi đang khai thác tại vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam. Những hành động trên đã gây không ít khó khăn cho ngư dân Việt Nam”, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Lê Thành Nhơn cho biết. 

Đông đảo CNVCLĐ đóng góp ủng hộ “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa”

Dù đối mặt với bao hiểm nguy, nhọc nhằn, ngư dân Việt Nam vẫn luôn vững vàng trước đầu sóng ngọn gió, vẫn bám biển không chỉ để mưu sinh mà còn để khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương. Nhưng những lần mất tàu, mất lưới, những tai nạn khác đã chồng chất lên vai họ nhiều nỗi gian truân. Ngư dân của chúng ta cần biết bao sự tiếp sức về vật chất lẫn tinh thần để được kiên trì bám biển, giữ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

* Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương Lê Thành Nhơn: Phát động trong toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng và tham gia

Để hỗ trợ ngư dân Việt Nam có điều kiện ra khơi đánh bắt hải sản góp phần phát triển kinh tế xây dựng đất nước từ tài nguyên biển và để góp phần trong việc gìn giữ lãnh hải, khẳng định chủ quyền về biển đảo Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có công văn phát động cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa”, kêu gọi hỗ trợ ngư dân nghèo và đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá Việt Nam. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện tốt cuộc vận động do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Vì nghĩa tình với ngư dân nghèo và đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá, thay mặt Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh, tôi phát động trong toàn thể đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng và tham gia các hoạt động ủng hộ cuộc vận động Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa và ngư dân Việt Nam.

* Chủ tịch Công đoàn các KCN Bình Dương Trương Thị Bích Hạnh: Công nhân lao động sẵn lòng ủng hộ

Là một công dân Việt Nam, đồng thời là cán bộ công đoàn, tôi thấy rằng cuộc vận động “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” là một hoạt động rất có ý nghĩa. Trước tiên, đây là hoạt động nhằm hỗ trợ các ngư dân khắc phục khó khăn, phát triển kinh tế nhưng hơn thế, đây còn là cuộc vận động thể hiện lòng yêu nước của mỗi người dân, trong đó có công nhân lao động, vì ngoài việc làm nghề đi biển, ngư dân còn giữ một trọng trách quan trọng là bám biển để giữ vững chủ quyền của đất nước đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Công đoàn các KCN sẽ chỉ đạo các CĐCS vận động đoàn viên công đoàn, công nhân lao động nhiệt tình tham gia đóng góp hỗ trợ ngư dân theo sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh là ít nhất 60% công nhân lao động của đơn vị và mức thấp nhất là 10.000 đồng/người, trong đó đặc biệt chú trọng tuyên truyền ý nghĩa của cuộc vận động đến đoàn viên công đoàn, công nhân lao động. Tôi tin rằng với ý nghĩa sâu sắc là khơi dậy lòng yêu nước, nâng cao ý thức về chủ quyền quốc gia, công nhân lao động sẽ sẵn lòng ủng hộ cuộc vận động này.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên