Tầm nhìn vượt thời gian

Cập nhật: 11-05-2017 | 10:17:36

Cách đây vừa tròn 70 năm, trong lúc nhân dân cả nước bước vào cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, với bút danh Tân Sinh, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cho ra đời tác phẩm “Đời sống mới”. Tác phẩm “Đời sống mới” nêu rõ mục đích, nội dung xây dựng đời sống mới với từng nhóm đối tượng và môi trường cụ thể; phương châm và phương pháp xây dựng đời sống mới... Những nội dung trong tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh thể hiện tầm nhìn vượt thời gian, vẫn còn nguyên giá trị để vận dụng vào việc xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh trong giai đoạn hiện nay.

Tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh được Ban Trung ương vận động Đời sống mới xuất bản năm 1947. Ngoài lời tựa, tác phẩm được kết cấu thành 19 phần, đánh số thứ tự từ I đến XIX, với dung lượng gần 5.800 từ, trình bày theo cách hỏi - đáp. Thông qua tác phẩm, những vấn đề cơ bản về xây dựng đời sống mới được Người đề cập vắn tắt, thiết thực, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện. Nhân kỷ niệm 70 năm ra đời tác phẩm “Đời sống mới”, mới đây Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “70 năm tác phẩm “Đời sống mới” của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Giá trị lý luận và thực tiễn trong phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh”.

Đề cập về giá trị định hướng xây dựng NTM, đô thị văn minh trong giai đoạn hiện nay qua tác phẩm “Đời sống mới”, các học giả trong nước đều thống nhất với nhận định: Những nội dung nêu trong tác phẩm vẫn là những giá trị định hướng cho việc xây dựng đô thị trong giai đoạn hiện nay cũng như xây dựng con người như là chủ thể duy nhất trong cuộc sống nói chung và trong đô thị văn minh nói riêng. Lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng đời sống mới từ 70 năm trước đã tạo động lực to lớn đưa cuộc kháng chiến đi đến thắng lợi, sự nghiệp kiến quốc đi đến thành công. Ngày nay, lời dạy ấy của Người vẫn còn nguyên giá trị với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước nói chung và xây dựng NTM, đô thị văn minh nói riêng. Những năm gần đây, việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trong cả nước tuy đã đạt nhiều kết quả tích cực, song cũng còn nhiều tồn tại, hạn chế. Liên hệ các nội dung trong tác phẩm “Đời sống mới” với việc xây dựng NTM, đô thị văn minh hiện nay là để thấy rõ hơn những quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng này. 70 năm đã trôi qua kể từ ngày tác phẩm “Đời sống mới” ra đời, nhưng giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm vẫn còn nguyên giá trị. Nhắc lại vấn đề này là để thế hệ hôm nay thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về sự nghiệp kiến quốc, từ đó đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các nội dung cuộc vận động xây dựng NTM, đô thị văn minh theo Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng năm 2016 đã đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên