“Tam nông” Phú Giáo ngày càng khởi sắc

Cập nhật: 19-06-2013 | 00:00:00

Phú Giáo là huyện thuần nông nghiệp, 80% dân số sống bằng nghề nông với thế mạnh cây công nghiệp dài ngày mang giá trị kinh tế cao như cao su, tiêu, điều. Đó là những điều kiện thuận lợi làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn và nông dân (NN, NT&ND) Phú Giáo sau 5 năm (2008-2012) triển khai thực hiện Kế hoạch số 29-KH/HU của Huyện ủy đề ra.

Cao su, một trong những cây trồng chủ lực của nông nghiệp Phú Giáo

Thực hiện Chương trình hành động của Tỉnh ủy về “nông nghiệp, nông thôn, nông dân”, Huyện ủy Phú Giáo đã xây dựng Kế hoạch số 29-KH/HU, tổ chức triển khai, tuyên truyền đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong toàn huyện. Để triển khai thực hiện có hiệu quả, UBND huyện Phú Giáo đã kiện toàn Ban chỉ đạo NN,NT&ND, xây dựng quy chế hoạt động, phân công thành viên cụ thể phụ trách từng địa bàn, xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, triển khai có hiệu quả các chế độ chính sách đối với người ND như vay vốn phát triển kinh tế, đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng cơ sở phục vụ sản xuất NN và nhiều chính sách ưu đãi khác dành cho NN, NT. Sau 5 năm tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đã tác động tích cực vào các lĩnh vực sản xuất NN, NT, nền kinh tế và bộ mặt NT, ND ngày càng được nâng lên.

Kết hợp với việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NT mới, đời sống của người dân ngày càng nâng cao. Đến cuối năm 2012 cơ cấu nông, lâm nghiệp trong nền kinh tế đạt 43%, giảm 5,5% so với năm 2008. Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp đạt 687 tỷ đồng, tăng 361 tỷ đồng so với năm 2008; thu nhập bình quân đầu người đạt 27,1 triệu đồng, tăng 16,5 triệu đồng so với năm 2008. Tổng diện tích sản xuất NN toàn huyện hiện có gần 50.000 ha; trong đó diện tích trồng cây lâu năm hơn 40.000 ha, chủ yếu là cây cao su với diện tích hơn 34.000 ha. Trên địa bàn huyện đã hình thành 2 dự án sản xuất NN công nghệ cao tại xã An Thái , Phước Sang và Tân Hiệp. Ngoài hai khu sản xuất NN ứng dụng công nghệ cao trên, hiện nay trên địa bàn huyện còn có 315 trang trại sản xuất NN với tổng diện tích hơn 3.400 ha, tạo việc làm ổn định cho hơn 2.380 lao động. Toàn huyện hiện có 3 hợp tác xã đang hoạt động gồm Quỹ Tín dụng nhân dân Phước Hòa; Hợp tác xã dịch vụ NN Phước Sang và Hợp tác xã chăn nuôi gia súc, gia cầm Minh Trí xã Tam Lập.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ trên lĩnh vực NN, bộ mặt NT Phú Giáo ngày càng thay đổi. Hệ thống giao thông NT, giao thông nội đồng được nâng cấp, sửa chữa, làm mới, nối liền từ thôn ấp đến trung tâm các xã, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất NN, sinh hoạt của người dân. Đến nay, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” Phú Giáo đã triển khai thực hiện được 308 công trình giao thông NT, giao thông nội đồng với tổng chiều dài hơn 253km, kinh phí thực hiện hơn 67 tỷ đồng. Hệ thống điện lưới quốc gia được đầu tư, cải tạo đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đến nay đã cơ bản xóa xong đồng hồ tổng, nâng tổng số hộ sử dụng điện lên 19.944 hộ, đạt tỷ lệ 99,2%, tăng 3.673 hộ so với năm 2008. Hệ thống y tế cơ sở được hoàn thiện với 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt trên 99%; trong đó có trên 23,5% số hộ dân sử dụng nước sinh hoạt từ công trình cấp nước tập trung. Chất lượng giáo dục được nâng lên, với 100% xã có trung tâm học tập cộng đồng. Toàn huyện hiện có 25/36 trường đạt chuẩn quốc gia. Các thiết chế văn hóa cũng từng bước hoàn thiện, hiện nay huyện đã đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng trung tâm văn hóa, thể thao huyện, 4/11 xã, thị trấn được xây dựng cụm văn hóa liên xã; 100% xã, thị trấn có bưu điện văn hóa xã; internet phủ sóng đến 100% xã, thị trấn. Kết hợp với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NT mới, huyện Phú Giáo có 8/11 xã triển khai chương trình xây dựng; đến nay hầu hết các xã đều đạt từ 5 tiêu chí trở lên. Riêng xã Tân Long đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và đang hướng đến mục tiêu cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng vào cuối năm 2013.

Sau 5 năm thực hiện Kế hoạch 29-KH/HU của Huyện ủy, không những bộ mặt NT Phú Giáo ngày càng đổi mới, mà đời sống vật chất, tinh thần của ND Phú Giáo cũng từng bước được nâng cao. NN, ND Phú Giáo ngày càng phát huy được vai trò, thế mạnh của mình, đóng góp vào quá trình phát triển chung của toàn huyện. Những kết quả đó chính là cơ sở, là tiền đề để các xã sớm hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NT mới. Đồng thời điều đó càng củng cố thêm vai trò, vị trí của NN và ND trong nền kinh tế huyện nhà.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên