Tầm quan trọng của gia đình

Cập nhật: 15-05-2017 | 09:48:13

 Gia đình (GĐ) có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của xã hội, góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc. Với ý nghĩa vô cùng to lớn của GĐ, Đại hội đồng Liên hợp quốc chính thức thông qua tại Nghị quyết 47/237 ngày 20-9-1993 lấy ngày 15-5 là Ngày Quốc tế GĐ.

Gia đình ông Phạm Văn Nia quây quần bên nhau bên bữa cơm gia đình

Ngày Quốc tế GĐ, đối với nhiều người giờ đây không còn xa lạ. Theo ghi nhận của chúng tôi, kỷ niệm ngày này, tại các quán ăn, điểm vui chơi trong tỉnh, rất nhiều GĐ đưa nhau đi thưởng thức món ngon, khung cảnh đẹp, hay ngồi quây quần tâm sự. Bà Nguyễn Thị Lan (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, trước đây nói đến Ngày GĐ mọi người chỉ nhớ Ngày GĐ Việt Nam (20-3), ít biết đến Ngày Quốc tế GĐ. Nay mọi người biết thêm về ngày này. Để GĐ luôn đoàn kết, yêu thương nhau, năm nay GĐ bà chọn đi ăn, đưa các cháu đi xem phim để mọi người thêm gần gũi.

Cuộc sống mưu sinh “cuốn” con người vào vòng xoay của công việc nên các thành viên trong GĐ rất ít thời gian chăm sóc nhau. Cũng chính vì vậy mà con cháu thiếu sự giáo dục, sẻ chia từ phía ba mẹ; con cái vô tình “quên” nhiệm vụ chăm sóc ba mẹ. Do đó, Ngày Quốc tế GĐ, các GĐ đã dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Nhiều GĐ đưa nhau đi chơi, cũng có GĐ làm mâm cơm để con cháu cùng về tụ họp. Ông Phạm Văn Nia (phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một) tâm sự, trước đây cứ cuối tuần, con cháu lại tụ tập về với ông bà ăn cơm, vui chơi. Giờ chúng nó đi học, đi làm suốt nên ít về thăm ông bà. Nhân dịp Ngày Quốc tế GĐ, ông chuẩn bị bữa cơm để con cháu về sum họp cho vui. Đây cũng là cách gần gũi, giáo dục con cháu mình lao động, học tập để trở thành những người công dân tốt.

Ngày Quốc tế GĐ, các địa phương cũng đã tăng cường tuyên truyền về tầm quan trọng của GĐ. Trong đó, nhiều địa phương treo băng rôn, phát trên loa truyền thanh xã, phường; cũng có nơi tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề xây dựng GĐ hạnh phúc… Những người làm công tác GĐ các huyện, thị, thành phố khẳng định, ngày kỷ niệm này sẽ trở thành một nhân tố mạnh mẽ huy động sự tham gia của tất cả mọi người nhằm tìm cách ứng phó với những vấn đề đặt ra đối với các GĐ trong mỗi xã hội. Ngày này là một cơ hội để làm nổi bật tinh thần đoàn kết, tập hợp các GĐ vào chung một nỗ lực nhằm xây dựng cuộc sống với chất lượng tốt hơn.

Riêng cấp tỉnh, không chỉ hưởng ứng Ngày GĐ Việt Nam, Quốc tế GĐ mà trong những năm qua đã liên tục phát động phong trào “Xây dựng GĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Kết quả, số hộ GĐ văn hóa tăng hàng năm, trong đó có GĐ đạt GĐ văn hóa nhiều năm liền. Những GĐ tiêu biểu đó đã được tuyên dương, khen thưởng để làm động lực cho những GĐ khác noi theo. Là một GĐ liên tục đạt danh hiệu GĐ văn hóa, ông Trần Ngọc (ấp 3, xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên) nói, xây dựng GĐ văn hóa không chỉ đem lại cuộc sống ấm no cho mỗi cá nhân mà còn đem lại cuộc sống hạnh phúc cho cộng đồng. Bởi thế, xây dựng GĐ văn hóa - GĐ ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc là một trong những yếu tố quan trọng để quyết định hạnh phúc GĐ luôn bền vững. Xuất phát từ nhận thức đúng đắn đó mà mỗi thành viên trong GĐ ông đều chung tay, góp sức xây dựng GĐ văn hóa.

“Trong thời gian tới, để tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, xây dựng GĐ với các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khẳng định các giá trị văn hóa GĐ…Các địa phương quan tâm tổ chức Ngày hội GĐ tiêu biểu, tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa ngày GĐ. Qua việc tuyên truyền, các GĐ, xã hội sẽ hiểu thêm về vai trò và tầm quan trọng của GĐ trong sự phát triển bền vững về kinh tế - xã hội trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng và phát triển đất nước giàu mạnh. Ngày hội GĐ còn là dịp để các GĐ gặp gỡ, giao lưu văn hóa, biểu diễn văn nghệ; thi thể thao; trình bày ẩm thực vùng miền; trao đổi kinh nghiệm về hoạt động xây dựng GĐ văn hóa, giới thiệu nét văn hóa GĐ đặc thù của từng địa phương, góp phần tăng cường tình đoàn kết thân thiện”.

(Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch)

 

 T.LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
gia đình

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên