Tầm quan trọng của sàng lọc trước và sơ sinh

Cập nhật: 31-03-2016 | 08:27:39

Trung tâm Y tế (TTYT) TX.Thuận An vừa tổ chức hội thảo chuyên đề sàng lọc và chẩn đoán trước và sơ sinh, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hội thảo chuyên đề còn có sự tham gia của cán bộ TTYT ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh như một đợt sinh hoạt chuyên đề. Đây là dịp để các y, bác sĩ học tập, trao đổi kinh nghiệm cùng nhau để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn trong công tác.

 Theo dõi thai kỳ tốt, một trong những yếu tố giúp bé ra đời khỏe mạnh

 Tại hội thảo, thạc sĩ, bác sĩ Phùng Như Toàn, nguyên Phó khoa Di truyền Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ TP.HCM đã trao đổi về những tiến bộ y khoa của bộ môn di truyền, tầm quan trọng của sàng lọc và chẩn đoán trước sinh trong quá trình bà mẹ mang thai để có những đứa con khỏe mạnh. Ngoài sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh là một biện pháp hiện đại trong y tế dự phòng, dự phòng sớm, dự phòng chu sinh có ý nghĩa kinh tế - xã hội to lớn. Điều này cũng góp phần nâng cao chất lượng dân số, cải tạo giống nòi… Bác sĩ Toàn cũng nói về việc xét nghiệm sàng lọc trước và sơ sinh là rất quan trọng trong việc giám sát sức khỏe của trẻ, hướng dẫn các cách làm xét nghiệm đúng cũng như vai trò của cán bộ y tế trong việc tuyên truyền về bệnh lây qua đường tình dục… Các y, bác sĩ cũng được hướng dẫn cách làm xét nghiệm đúng, những kinh nghiệm thụ tinh trong ống nghiệm, điều trị vô sinh…

Từ giữa thế kỷ XX, người ta đã quan sát thấy có một số bệnh tật đều sinh ra trong một số gia đình, một địa phương, một chủng tộc nhất định. Đó là những bệnh lý phân tử, mang yếu tố di truyền và gia đình; bệnh lý rối loạn nội môi bên trong của cơ thể con người. Những rối loạn này không gây chết người ngay như các bệnh cấp tính, nhiễm khuẩn nhưng tác hại to lớn đến quá trình phát triển và trưởng thành của con người. Nếu không kịp thời phát hiện, điều tiết, bổ sung kịp thời những khuyết tật mang tính bẩm sinh, sẽ dẫn đứa trẻ đến tàn phế, gánh nặng cho gia đình và xã hội không nhỏ, vì số người mắc bệnh lý là không ít trong cộng đồng, nó có thể là âm thầm lan truyền trong giòng họ, chủng tộc, ảnh hưởng đến chất lượng dân số. Đó là tiền đề để ngành sức khỏe thế giới đề xuất biện pháp làm sàng lọc sơ sinh, nhằm phát hiện và can thiệp sớm những bệnh rối loạn nội tiết chuyển hóa và di truyền… Hầu hết các bệnh lý rối loạn nội tiết - chuyển hóa và di truyền đều tác động đến quá trình phát triển cơ thể, thể lực, tinh thần kinh của trẻ. Những rối loạn bẩm sinh này làm cho quá trình lớn lên và phát triển của trẻ bị ngưng trệ, như đần độn về trí tuệ, chậm lớn, chậm phát triển về thể chất, không phát triển dậy thì hay rối loạn phát triển giới tính, tóm lại là một cơ thể tàn phế, không có khả năng hoàn thành được các chức năng sinh trưởng. Tuy nhiên, những rối loạn bẩm sinh này nếu phát hiện sớm, điều chỉnh kịp thời, bổ sung những thiếu hụt trong cơ thể, giá thành điều trị dễ chấp nhận, đứa trẻ sẽ được hồi phục gần như bình thường.

Tại hội thảo, những đại biểu tham dự còn có dịp tìm hiểu về việc sàng lọc để phát hiện tiền sản giật ở bà mẹ. Hầu hết phụ nữ đều có thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, tiền sản giật là một biến chứng tương đối phổ biến có khoảng từ 2 - 8 trường hợp trong 100 thai phụ. Tiền sản giật là một căn bệnh có thể mắc phải chỉ trong thai kỳ (vào bất kỳ lúc nào sau 20 tuần của thai kỳ) hoặc có thể kéo dài đến 6 tuần sau sinh, nó ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi… Nguyên nhân tiền sản giật là không được rõ nhưng vấn đề trong nhau thai được nhận ra. Sàng lọc tiền sản giật được làm trong quý I của thai kỳ khi thai nhi ít nhất 11 tuần và không quá 14 tuần. Các xét nghiệm gồm xét nghiệm máu, đo huyết áp, siêu âm…

Các bà mẹ mang thai nên được theo dõi, thăm khám thường xuyên, đồng thời nên tìm hiểu và nhờ bác sĩ chuyên khoa tư vấn về sàng lọc trước và sơ sinh. Có như vậy sẽ yên tâm và an toàn hơn cho quá trình mang thai, cho trẻ được khỏe mạnh, phát triển tốt về trí lực, thể lực.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên