Tấm tắc cùng món cháo khoai mì 'lai' canh

Cập nhật: 20-07-2021 | 14:18:41

Dường như lúc nước cháo chạy đến đâu người ăn liền “nghe” dưỡng chất thấm đến đó. Húp xong một tô, người vã mồ hôi đầm đìa mà sảng khoái vô cùng.

Thời may, có dịp ăn lại món cháo "lai" canh khoai mì ở quê nhà miệt Gò Công, tỉnh Tiền Giang, thật hân khoái làm sao.

Hôm đó, tôi được đãi món cháo khoai nấu cùng cá lóc đồng. Khác biệt ở chỗ, người nấu còn  "dằn" (nêm) thêm một, hai muỗng canh nước mắm ngon vào  nồi cháo cho thêm đậm đà, trước khi rắc hành, tiêu.

Lúc đầu, nồi cháo tỏa mùi thơm hấp dẫn khá giống với món cháo bánh canh bột gạo. Nhưng khi nếm vào, mới cảm nhận rõ vị ngọt thanh đậm và béo nhẹ từ mỡ cá đồng cùng độ thơm ngọt đặc trưng của nhựa củ mì tươi.

Và lạ lùng thay! Dường như, lúc nuốt cháo đến đâu người ăn liền cảm nhận rõ dưỡng chất đang "chạy" đến đó vậy. Húp xong một tô, người vã mồ hôi đầm đìa, thật sảng khoái.

Bổ dưỡng, dễ tiêu, cháo lai canh khoai mì. Đặc biệt, cháo này không ăn kèm rau.

Đặc biệt, món cháo này không cần rau ăn kèm. Nếu cảm thấy lạt (nhạt) thì chan vào ít nước mắm nhĩ giầm ớt hiểm, sẽ thật hài hòa.

Gặp tiết trời nóng nực, người uể oải nên dễ chán ăn. Thế nhưng, hễ có ai mời húp cháo khoai mì, tôi lại hứng thú vô cùng. Bởi nó lạ miệng và dễ tiêu.

Món này, có thể ăn lót dạ hoặc làm canh chan cùng cơm nguội trong bữa chính. Sang hơn thì kèm thêm nồi cá bống kho tiêu hoặc ơ nước mắm kho quẹt với nhiều tóp mỡ và lấm chấm tôm khô nhỏ, cỡ phân nửa đầu đũa. Bao hao cơm!

Món cháo "lai" canh kiểu nhà quê vùng tây Nam bộ đó, có thể thể nấu cùng vài ba con cá đồng (lóc nhỏ, rô, sặc) hoặc mớ tôm, tép để thêm ngọt nước. Có nơi, còn "chơi sang" hơn, nấu cùng thịt gà tre hoặc gà ta tơ.

Thế nên càng ngẫm nghĩ, càng thương chái bếp liếp mì!

Bởi muốn có món canh chất lượng vừa kể, yêu cầu quan trọng nhất là, phải có khoai mì tươi mới, dạng vừa nhổ lên là tốt nhất. Khoai cũ, sẽ giảm độ ngọt thơm đặc trưng. Đặc biệt, giống khoai mì "trẻ" trồng 3 tháng cho thu hoạch lại đắc dụng hơn khoai "già", phải trồng 6 tháng củ mới đủ lớn. Bởi chùm củ của khoai 3 tháng luôn ngọt thơm vượt trội.

Lẽ dĩ nhiên, khoai mì có thể chế biến thành nhiều món chân quê thơm ngon khác, như: mài ra, vo viên nấu cà ri hoặc rưới vào ít sữa đặc có đường ép vào khuôn kiểu như bánh in đem nướng lửa than hay gói bánh ít, hấp bánh tằm…

Thế nhưng, vẫn không ấn tượng đậm sâu bằng loại súp "lai" canh vừa tả. Bởi món này, không chỉ lạ miệng, bổ dưỡng mà còn khiến người viết hoài nhớ về các món cháo lẫn canh thú vị từng nếm trải. Nó như, một lằn ranh mong manh giữa các món cháo và canh thật chất lượng vậy.

Và càng hạnh phúc hơn với những tâm  hồn luôn đầy ắp một ký ức chân quê với chái bếp, liếp mì… phe phẩy!

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên