Tâm tình của tác giả “Tiếng hát chim đa đa”

Cập nhật: 03-04-2017 | 14:49:01

Nhiều người biết đến Võ Đông Điền (ảnh), tác giả bài hát “Tiếng hát chim đa đa” như một người viết tân nhạc, thế nhưng về cổ nhạc, ông cũng có nhiều bài hay được nhiều người yêu thích. Với người nhạc sĩ tài hoa này, đờn ca tài tử (ĐCTT) luôn có một sức hút rất diệu kỳ. Khi thì rất mộc mạc, chân chất, gần gũi… khi thì rất uyên bác, sang trọng khiến người chơi luôn say đắm với những âm điệu ngũ cung.

Mặc dù rất bận rộn với công việc mà Ban tổ chức Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II - Bình Dương năm 2017 đã giao, nhưng nhạc sĩ Võ Đông Điền vẫn dành thời gian chia sẻ với chúng tôi về lòng mộ điệu của ông với ĐCTT. Ông nói, có lẽ do sinh ra và lớn lên tại Bình Dương, nơi có con sông Sài Gòn hiền hòa vẫn ngày ngày chở những ân tình đi ngang qua, nên trong tôi luôn dạt dào những cảm xúc âm nhạc. Riêng ĐCTT là một loại hình âm nhạc rất đặc biệt. Khi nghe ĐCTT, ta có thể cảm nhận rất dễ dàng sự mộc mạc, chân chất, rất gần gũi với người dân lao động. Nếu hiểu rõ chất nhạc của tài tử thì rất dễ sáng tác, dễ đờn và dễ ca. Vì thế, mỗi khi sáng tác cổ nhạc, những lời ca trong tác phẩm luôn được chắt chiu như những tâm tình, nhắn gửi của lòng mình, qua đó, tôi được góp phần gìn giữ bản sắc dân tộc.

Kể cho chúng tôi nghe về bài vọng cổ đầu tay “Anh sẽ về thăm lại quê em”, nhạc sĩ Võ Đông Điền cho hay, có một kỷ niệm gắn với một tình cảm xúc động, chân tình là bài này thường được anh em bộ đội làm nghĩa vụ chiến trường Campuchia năm 1979 ca cho nhau nghe. Bài vọng cổ như lời động viên, khích lệ, một lời hứa hẹn và thấp thoáng, trong đó là hình ảnh của người hậu phương đang chờ đợi họ một ngày chiến thắng trở về. “Anh đến quê em một sớm mai hồng/ Mây nước bồng bềnh trên những dòng sông/… Sông Bé cao su dòng sữa mẹ hiền/ Cây trái vào mùa thơm ngát sầu riêng… / Non sông trọn một lời thề/ Anh sẽ trở về thăm lại quê em…”.

“Festival Đờn ca tài tử quốc gia lần II - Bình Dương 2017 đang đến gần, Bình Dương đang khẩn trương với các công tác chuẩn bị để tiếp đón các tỉnh, thành phố đến vui hội đờn ca. Và trong tôi cũng đang rất náo nức những cảm xúc mong chờ đến ngày khai mạc. Và mong muốn nhất là Festival sẽ thu hút sự tham gia đầy đủ của các Ban ĐCTT đến từ 21 tỉnh, thành Nam bộ. Festival lần II kết thúc sẽ tạo thêm niềm phấn khởi, sự hài lòng trong nhân dân. Qua đó, có thể lan tỏa tính kế thừa đến các thế hệ trẻ, khẳng định với thế giới về sức sống của ĐCTT đang ngày càng phát triển tại Việt Nam”, nhạc sĩ Võ Đông Điền cho biết.

 

 THỤC VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên