Tân An, Chánh Mỹ (TP.TDM) lên phường: Sẽ phát triển xứng tầm

Cập nhật: 04-03-2014 | 00:00:00

 Tân An sẽ phát triển xứng tầm

Chia sẻ niềm vui khi được lên phường, ông Nguyễn Văn Dần, người dân phường Tân An (TP.TDM) nói: “Thời gian qua, Tân An phát triển rất nhanh; đường sá bê tông, nhựa nóng gần hết, đời sống người dân không ngừng nâng cao”.    Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay toàn phường Tân An đã có 60/68 tuyến đường đã được bê tông xi măng, nhựa nóng, tạo bộ mặt đô thị khang trang cho phường

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân An Nguyễn Ngọc Khanh, chuyển đơn vị hành chính cấp xã lên phường là mong muốn của nhiều thế hệ cán bộ trong phường, cũng như sự mong đợi của các tầng lớp nhân dân. Từ sự mong đợi này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Tân An đã có nhiều nỗ lực, quyết tâm trong suốt thời gian qua. Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng cao hàng năm, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đời sống nhân dân không ngừng được nâng lên.

Trong giai đoạn 2010-2013, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Tân An bình quân đạt 12%; cơ cấu kinh tế: thương mại, dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 53,55% - 33,4% và 13,05%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 24,6 triệu đồng. Các tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư khá đồng bộ; với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay toàn phường đã có 60/68 tuyến đường được bê tông xi măng, nhựa nóng, tạo bộ mặt đô thị khang trang cho phường; 100% tuyến đường chính và 63% ngõ hẻm có hệ thống chiếu sáng. Sự nghiệp giáo dục và đào tạo cũng được quan tâm đầu tư, phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng; hiện phường có 1 trường mầm non, 2 trường tiểu học và 1 trường THCS, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của con em trên địa bàn. Trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, bảo đảm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Ngoài ra, trung tâm văn hóa được đầu tư khang trang, trở thành điểm vui chơi, giải trí lành mạnh cho người dân.

“Tân An đã lên phường, phù hợp với yêu cầu quản lý địa bàn mang đặc trưng đô thị và phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại. Từ đây, bộ mặt Tân An sẽ nhanh chóng thay da đổi thịt, trở thành đô thị ngày càng văn minh, giàu đẹp và phát triển bền vững”, ông Khanh nói.

Chánh Mỹ - Huy động mọi nguồn lực cho phát triển

Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Chánh Mỹ Nguyễn Thị Bạch Tuyết, cho biết thực hiện Nghị quyết 32-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chương trình hành động số 13 Ctr/TU của Thị ủy về việc xây dựng, phát triển đô thị Thủ Dầu Một giai đoạn 2011-2015, Đảng ủy phường đã xây dựng chương trình hành động phù hợp; trong đó, phường tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể để tạo đột phá. Ưu tiên hàng đầu của phường lúc đó là công tác quy hoạch. Cụ thể là xây dựng kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của phường giai đoạn 2011-2015.

Phường cũng xác định, trong quá trình xây dựng nông thôn mới phải gắn với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, môi trường do cấp trên phê duyệt, với điều kiện về kinh tế, văn hóa, xã hội đặc thù của địa phương. Đến nay, nhiều chỉ tiêu phường đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Cụ thể, năm 2013, cơ cấu kinh tế là thương mại dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp - nông nghiệp với tỷ trọng tương ứng 64% - 35% - 1%; thu nhập bình quân đầu người đạt 33,5 triệu đồng/năm. Mạng lưới giao thông được bê tông, nhựa hóa đạt 92%; có 60% tuyến đường được trang bị hệ thống chiếu sáng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội như giáo dục, y tế, văn hóa thông tin có bước chuyển mạnh; đặc biệt, các trường học được đầu tư đạt chuẩn quốc gia, đáp ứng nhu cầu học tập cho các em; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư” tiếp tục duy trì hiệu quả và nâng cao chất lượng; công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo được quan tâm. Hộ nghèo toàn phường hiện chỉ còn 0,28% theo tiêu chí của tỉnh.

Bà Tuyết khẳng định: “Phường Chánh Mỹ vẫn còn đó những khó khăn trước mắt, nhưng với sự đoàn kết, quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân của phường, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ nhanh chóng đưa Chánh Mỹ đi lên, phát triển xứng tầm với một phường trực thuộc TP.TDM, cũng như đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Chánh Mỹ lần thứ XV đề ra, đó là: Huy động mọi nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có để thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; tiếp tục kiện toàn hệ thống chính trị; nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, năng lực quản lý nhà nước; phát huy quyền làm chủ và sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ và phát triển địa phương”.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên