Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Afghanistan

Cập nhật: 21-02-2015 | 17:04:23

Ngày 21-2, tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter (A-xtơn Các-tơ) đã tới thủ đô Kabul, Afghanistan trong chuyến công du không báo trước để thảo luận với giới chức Afghanistan về sự hiện diện của quân đội Mỹ tại nước này trong tương lai.

 

Binh sỹ Mỹ gác tại hiện trường vụ nổ bom ở Kabul ngày 5/1. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Trả lời báo giới trên máy bay trước khi hạ cánh xuống thủ đô Kabul, Bộ trưởng Carter nêu rõ lý do chọn công du Afghanistan ngay trong tuần đầu tiên nhậm chức là vì vẫn còn 10.000 binh sĩ Mỹ đang đồn trú tại đây. Ông Carter cho biết sẽ gặp Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani (A-sơ-ráp Ga-ni) cùng các nhà lãnh đạo khác, cũng như các nhà ngoại giao và quan chức Mỹ để có thể đánh giá tình hình, đảm bảo một sự thành công "lâu dài" trong bối cảnh Mỹ rút quân khỏi Afghanistan. Dự kiến, Bộ trưởng Carter sẽ tiến hành cuộc thảo luận với Chỉ huy lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan - Tướng John Campbell (Giôn Cam-ben) và Tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm (CENTCOM), Tướng Lloyd Austin (Loy-đơ Ao-xtin).

Chuyến thăm của Bộ trưởng Carter diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ba-rắc Ô-ba-ma) đang cân nhắc về lịch trình giảm quân số Mỹ tại Afghanistan. Theo kế hoạch, đến cuối năm nay, số binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ giảm từ 10.000 xuống khoảng 5.000 binh sĩ. Đến cuối năm 2016, sự hiện diện của binh lính Mỹ tại Afghanistan sẽ chỉ nằm trong phạm vi bảo vệ Đại sứ quán Mỹ ở Kabul. Tuy nhiên, Chính quyền Tổng thống Obama đã điều chỉnh tiến độ rút quân, theo đó cho phép thêm 1.000 binh sĩ Mỹ sẽ ở lại Afghanistan trong năm nay.

Trước đó, giới chức lãnh đạo Afghanistan và các nhà lập pháp Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Obama cân nhắc về việc giảm tiến độ rút binh sỹ Mỹ khỏi quốc gia Tây Nam Á này, đồng thời cảnh báo rằng việc rút quân sớm có thể gây nguy hiểm cho tình hình an ninh cũng như ảnh hưởng đến viện trợ quốc tế./.

Theo dangcongsan.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên