Tấn công mạnh tội phạm băng ổ nhóm

Cập nhật: 18-02-2019 | 10:17:17

Thời gian qua, công an (CA) các địa phương đã triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, góp phần bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Lương Thanh Tùng
(giữa) cùng đàn em bị bắt

Triệt phá ngay từ đầu

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, cho biết vừa qua CA TX.Dĩ An đã xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn. Trong đó chú trọng đến công tác bóc gỡ, triệt xóa các băng, ổ nhóm hoạt động phạm pháp tại các vùng giáp ranh, không để gây bức xúc dư luận.

Với phương châm “bóp chết từ trong trứng”, CA thị xã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện các băng, nhóm tội phạm có tổ chức đang có biểu hiện hoạt động hoặc mới manh nha để có kế hoạch đấu tranh triệt phá. Cùng với đó, công tác nghiệp vụ cơ bản được thực hiện tốt, đây là giải pháp căn bản trong phòng ngừa đấu tranh tội phạm có tổ chức.

Theo trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, thì “Ngoài việc thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ, chúng tôi còn đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục giữa các lực lượng. Qua công tác tuần tra, lực lượng CA đã phát hiện nhiều đối tượng phạm tội, triệt xóa nhiều băng nhóm trộm, cướp tài sản đi qua địa bàn”.

Tương tự, thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho rằng ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng CA trong việc đấu tranh, khám phá các băng, nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn, CA thị xã còn tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm. CA thị xã luôn chú ý vận động các chủ nhà trọ chủ động, phát hiện, tố giác tội phạm. Các mô hình tự quản về ANTT trong nhân dân như Camera an ninh, Câu lạc bộ Chủ nhà trọ… trên địa bàn đang hoạt động hiệu quả cũng góp phần phòng, chống tội phạm.

Triệt xóa nhiều băng ổ nhóm

Thượng tá Ngô Văn Tùng, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho biết trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, CA thị xã đã triệt xóa 4 băng nhóm, bắt 30 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng K54, 3 viên đạn, 1 quả lựu đạn. Trong đó đáng chú ý là băng nhóm do Lương Thanh Tùng (SN 1978, quê Sóc Tăng) cầm đầu có biểu hiện hoạt động bảo kê, cố ý gây thương tích vừa bị CA TX.Thuận An triệt xóa.

Trước đó vào rạng sáng ngày 6-8-2018, anh Trần Đình Anh cùng Trần Văn Tư (cùng quê Hà Tĩnh) và một số người bạn đến quán karaoke ở KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao để hát nhưng hết phòng nên quay về. Trên đường về, Đình Anh gặp đối tượng tên Qui. Nhớ lại chuyện Qui đã dùng dao đuổi đánh Tư cách đó ít lâu, Đình Anh chặn đường tát vào mặt Qui rồi lên xe bỏ đi.

Bị đánh, Qui bực tức nên điện thoại cho Tùng nhờ trả thù. Tùng gọi điện thoại cho Trần Đức Vượng (SN 1984, quê Nam Định) nhờ hỗ trợ. Sau khi nhận được điện thoại của Tùng, Vượng cùng Cường “tháp” (chưa rõ lai lịch) đến quán karaoke để gặp Qui, Lê Độ Hoàng (SN 1991, ngụ Đồng Nai); Ngàn Văn Xuân (SN 2000, quê Gia Lai) và Mai Hữu Dũng (SN 1990, quê Quảng Trị). Sau đó, cả nhóm đến khu dân cư Việt Sing (KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao) để gặp Tùng. Tại đây, Tùng gọi điện cho một số đối tượng (chưa rõ lai lịch) mang mã tấu, đao tự chế đến cho mình. Sau đó, Cường “tháp” điều khiển xe máy chở Vượng ngồi giữa, Tùng ngồi sau cầm theo một cây đao tự chế dài 1,5m cùng Qui và cả nhóm đến quán nhậu trên đường NA12 để tìm nhóm Đình Anh. Tới nơi, Tùng xuống xe đi thẳng vào quán tìm người, Qui chỉ vào Đình Anh nói “tụi nó nè”. Qui vừa dứt lời, Tùng vung đao chém nhưng Đình Anh kịp thời né được rồi cùng nhóm bạn đang nhậu bỏ chạy tán loạn. Thấy nhóm của Đình Anh bỏ chạy, Qui cùng một số thanh niên khác cầm mã tấu đuổi theo. Một lát sau, Qui cùng nhóm thanh niên trở về nói với Tùng, Cường “tháp” và Vượng đã chém “rớt tay” Đình Anh. Qua kết quả giám định pháp y, tỷ lệ thương tật của Đình Anh là 37%. Sau khi sự việc xảy ra, CA TX.Thuận An đã tập trung phá án, đến nay đã bắt được Tùng và một số đối tượng liên quan.

Hiện CA TX.Dĩ An cũng đang mở rộng điều tra và truy bắt tên Võ Đông Sơn (SN 1990, quê Hậu Giang) cầm đầu một nhóm đối tượng cướp tài sản của chủ cơ sở nấu đường trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp. Trước đó, CA TX.Dĩ An nhận được tin báo của chị Hồ Thị T. (quê Quảng Bình) tố giác về việc bị đối tượng tên Sơn là công nhân làm trong xưởng nấu đường của gia đình dùng vũ lực khống chế cướp tài sản. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA TX.Dĩ An đã bắt được đối tượng Võ Chí Thiện (SN 1996) và Dương Văn Đỡ (SN 1991, cùng quê Hậu Giang).

Qua đấu tranh, Đỡ và Thiện khai nhận có quan hệ họ hàng với tên Sơn. Khoảng tháng 11-2018, Sơn nảy sinh ý định chiếm đoạt 20 tấn đường thành phẩm tại xưởng nấu đường của vợ chồng chị T. Sau đó, Sơn rủ Thiện và Đỡ cùng một số đối tượng chưa rõ lai lịch cùng tham gia. Để thực hiện ý định trên, Sơn cùng với Thiện đi mua băng keo và trực tiếp vào kho đường khống chế, trói hết tất cả những người có mặt trong kho. Đỡ đứng ngoài cảnh giới, số đối tượng còn lại đi thuê xe và người để vào kho lấy đường. Đến khoảng 15 giờ 30 phút ngày 3-12-2018, Sơn “điều” ông Trần Văn N. (cha chồng chị T.) vào kho đường rồi cùng Thiện dùng vũ lực trói ông N. Sau đó, chúng tiếp tục trói chị T. Lúc này, Đỡ đứng ngoài cảnh giới và chờ đồng bọn thuê xe đến lấy đường. Trong lúc đó, Sơn và Thiện chiếm đoạt số tài sản gồm tiền và vàng của ông N. và chị T. với tổng giá trị khoảng 31 triệu đồng. Trong lúc các đối tượng đang đứng chờ xe đến để “cướp” đường thì bị chồng chị T. phát hiện nên các đối tượng nhanh chân tẩu thoát.

Trong đợt cao điểm bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, CA TX.Thuận An đã triệt xóa 4 băng nhóm, bắt 30 đối tượng, thu giữ 1 khẩu súng K54, 3 viên đạn, 1 quả lựu đạn. Trong đó, đáng chú ý là băng nhóm do Lương Thanh Tùng (SN 1978, quê Sóc Tăng) cầm đầu có biểu hiện hoạt động bảo kê, cố ý gây thương tích vừa bị triệt xóa.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên