Huyện Bàu Bàng

Tấn công mạnh tội phạm hoạt động trong khu công nghiệp

Cập nhật: 18-04-2017 | 15:21:28

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an (CA) tỉnh cho rằng thời gian qua, phong trào toàn dân tham gia tấn công tội phạm trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã đạt nhiều kết quả đáng khen. Một trong những địa phương làm tốt công tác này là huyện Bàu Bàng.

Trốn không thoát

Đầu  giờ  chiều  một  ngày cuối tháng 10-2016, CA xã Lai Uyên nhận được tin báo của đội bảo vệ KCN Bàu Bàng cho biết trong KCN vừa  xảy ra một vụ trộm xe, tài sản là chiếc xe hiệu Air Blade, bên trong cốp xe có 23 triệu đồng. Ngay sau đó, CA địa phương phối hợp cùng đội bảo vệ KCN và các “hiệp sĩ” trong CLB Phòng chống tội phạm xã Lai Uyên triển khai lực lượng truy bắt nghi phạm. Đến khoảng 14 giờ cùng ngày, lực lượng đã bắt giữ đối tượng trộm xe máy khi gã đang lẩn trốn tại phường Hiệp Thành, TP.TDM. Ngay sau đó đối tượng được di lý về CA huyện Bàu Bàng phục vụ công tác điều tra.

Lực lượng bảo vệ KCN Bàu Bàng luôn chú trọng tuần tra giữ gìn ANTT trong KCN     Ảnh: N.HẬU

 “Hiệp sĩ” Nguyễn Tấn Đức, thành viên CLB Phòng chống tội  phạm  xã  Lai  Uyên,  một người từng tham gia cùng CA địa phương và đội bảo vệ KCN Bàu Bàng truy bắt thành công nhiều đối tượng trộm, cướp tài sản của công nhân, cho biết thời gian qua công tác phối hợp giữa các lực lượng này rất tốt, qua đó giúp cho việc tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp giật tài sản của công nhân

được kéo giảm. Theo anh Đức, từ phong trào đó, nhiều người dân, công nhân ngày càng mạnh dạn hơn trong việc cung cấp thông tin về các đối tượng tình nghi cho CA địa phương. Có thể nói thời gian qua, được sự phối hợp của các ban  ngành, lực lượng nên đội bảo vệ KCN Bàu Bàng liên tiếp bắt giữ nhiều đối tượng bất lương. Cách đây không lâu, từ tin báo của người dân, đơn vị này đã bắt giữ một đối tượng bị truy nã.

Nội dung vụ việc được tóm tắt  như  sau:  Nhận  được  tin báo của CA tỉnh Lâm Đồng về việc một đối tượng bị CA tỉnh này truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hiện đang làm công nhân ở KCN Bàu Bàng. Qua công tác rà soát đối tượng và vận động công nhân cung cấp thông tin tội phạm,

ngay trong ngày, Đội bảo vệ KCN Bàu Bàng phát hiện một đối tượng có đặc điểm giống đối  tượng  đang  bị  truy  nã. Thông tin trên được báo ngay đến CA địa phương. Đối tượng được mời về trụ sở CA xã làm việc  và  đã  thừa  nhận  mình đang trốn lệnh truy nã và đến sống tại Bàu Bàng dưới vỏ bọc là một công nhân siêng năng.

Phát huy thế mạnh từ quần chúng nhân dân

Thượng  tá  Vũ  Đình  Phú, Phó  Trưởng  CA  huyện  Bàu Bàng, cho rằng để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là  trong  các  khu,  cụm  công nghiệp, ngay từ khi thành lập, CA huyện đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; đồng thời xác định những nhiệm vụ trọng tâm, địa bàn trọng điểm cho phù hợp với đặc điểm của địa phương.

Theo CA huyện Bàu Bàng, tính đến tháng 3-2017, trên địa bàn huyện có hơn 9.000 công nhân đang làm việc trong KCN. Dự kiến đến năm 2020, huyện sẽ thu hút từ 650 đến 700 dự án và hàng chục ngàn lao động, vì thế, địa phương phải đối diện với sức ép bảo đảm an ninh trật tự khi nhiều đối tượng bất lương trà trộn vào các khu nhà trọ của công  nhân  để  hoạt  động  phi pháp. Để chủ động trong công tác tấn công tội phạm, giữ vững an ninh trật tự, CA huyện Bàu Bàng và các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tăng cường chỉ đạo các công ty, doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền, nhân rộng các mô hình tự quản, tự phòng, tình nguyện tham gia phòng chống tội phạm.

Tính đến nay, trên địa bàn huyện Bàu Bàng đã thành lập được 56 đội công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự (ANTT) tại 48 doanh nghiệp với 1.610 thành viên. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 4 hội đồng ANTT, 442 tổ an ninh tự quản, 4 CLB chủ nhà trọ và hàng trăm thành viên của các mô hình như CLB phòng chống tội phạm, tổ thanh niên xung kích... Những mô hình này thời gian qua đã góp phần đắc lực cho CA địa phương trong công tác quản lý đối tượng, địa bàn. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ KCN và bảo vệ chuyên trách trong các công ty trên địa bàn đã phối hợp tốt với CA địa phương để  đẩy  mạnh  công  tác  tuyên truyền, tuần tra, đặc biệt vào giờ cao điểm, góp phần chủ động tấn công tội phạm.

Tính đến nay, trên địa bàn  huyện  Bàu  Bàng  đã thành lập được 56 Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT tại 48 doanh nghiệp với 1.610 thành viên. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 4 hội đồng ANTT, 442 tổ an ninh tự quản, 4 CLB chủ nhà trọ và hàng trăm thành viên của các mô hình như CLB phòng chống tội phạm, tổ thanh niên xung kích... Những mô hình này đã góp phần đắc lực cho CA địa phương trong công tác quản lý đối tượng, địa bàn. 

Theo đánh giá của thượng tá Vũ Đình Phú, từ khi được thành lập đến nay, trong KCN huyện Bàu Bàng không xảy ra các vụ trộm cướp, tệ nạn xã hội. Các lực lượng nòng cốt đã thực hiện tốt nhiệm vụ, chức năng của mình, cung cấp hàng trăm thông tin có giá trị giúp CA địa phương làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm  ANTT  trong  KCN,  tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc chấp hành pháp luật và có tác dụng răn đe đối với các đối tượng bất lương có ý định ẩn náu trên địa bàn.

NHÓM P.V 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Bàu Bàng

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên