Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 06-04-2016 | 09:54:53

Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh là một trong những vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của các cấp chính quyền cũng như người dân. Làm thế nào để các băng nhóm tội phạm hoạt động khu vực giáp ranh “không còn đất sống” là một trong những mục tiêu hiện nay của Bình Dương cũng như các địa phương giáp ranh như Đồng Nai, TP.Hồ Chí Minh… Để làm được điều này, hàng loạt biện pháp được đưa ra và đã gặt hái được nhiều hiệu quả.

Toàn cảnh hội nghị sơ kết thực hiện công tác phối hợp tấn công tội phạm diễn ra ngày 25-3 tại Bình Dương

Kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự

Ngày 25-3, tại Bình Dương, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an (CA) đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện kế hoạch phối hợp tấn công trấn áp tội phạm bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) bảo vệ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, làm chuyển hóa tình hình khu vực giáp ranh TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai. Tại hội nghị, những biện pháp nhằm tấn công tội phạm vùng giáp ranh cũng được bàn tới và sẽ được thực hiện quyết liệt trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm vừa qua, các cục nghiệp vụ thuộc Tổng cục Cảnh sát và CA TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai đã kéo giảm số vụ phạm pháp hình sự so với thời gian liền kề. Cụ thể, xảy ra 1.205 vụ, giảm 448 vụ (trong đó, TP.Hồ Chí Minh xảy ra 795 vụ, giảm 355 vụ; Bình Dương 177 vụ, giảm 45 vụ; Đồng Nai 235 vụ, giảm 48 vụ). Theo đánh giá, tội phạm khu vực này có xu hướng chuyển dịch theo vùng miền (các đối tượng phía Bắc, miền Trung có xu hướng vào phía Nam, nhất là vùng giáp ranh để gây án). Tội phạm hoạt động lưu động có tổ chức, xu hướng chuyển hóa, đan xen giữa các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và có sự thỏa hiệp với nhau về địa bàn hoạt động và lợi ích trên các lĩnh vực kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, quán bar, quán cà phê…

Đáng lưu ý, tội phạm giết người tiếp tục diễn biến phức tạp về tính chất, hành vi, đối tượng gây án, xu hướng sử dụng bạo lực, gây án dã man. Tình hình người thân trong gia đình do mâu thuẫn giết hại lẫn nhau, đa số tội phạm nảy sinh do mâu thuẫn từ trước. Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chưa được kiềm chế, đối tượng phạm tội xuất phát từ những mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt, làm ăn, sử dụng rượu, bia và chất kích thích.

Địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ

“Chú ý nghiên cứu tình hình tội phạm theo từng vùng miền để có biện pháp, kế hoạch hiệu quả nhằm chia cắt tội phạm, tránh dàn trải để có giải pháp chỉ đạo đấu tranh phù hợp. Tập trung chỉ đạo đấu tranh với tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động có tổ chức, băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm là người nước ngoài, giết người do nguyên nhân xã hội, hiếp dâm, cướp, cướp giật tài sản của người nước ngoài tại vùng giáp ranh; đấu tranh với tội phạm trộm tiệm vàng, két sắt, đột nhập công sở, biệt thự ven đường”, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng chỉ đạo.

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc CA TP.Hồ Chí Minh, cho rằng CA TP.HCM đã tốn rất nhiều công sức và nghiệp vụ để phát hiện các băng nhóm hoạt động tội phạm có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng. Đặc biệt, kịp thời ngăn chặn chúng gây ra hậu quả. “Phòng Cảnh sát ma túy CA TP.Hồ Chí Minh vừa chặn đứng âm mưu hai băng nhóm buôn bán ma túy thanh toán nhau, thu giữ được 4 khẩu súng. Một nhóm đã móc nối với nhà mạng để định vị được vị trí đối thủ. Khi chúng đang tập trung hàng nóng, dao kiếm, mã tấu, ở một quán cà phê thì bị lực lượng CA bất ngờ bủa vây, bắt giữ cùng tang vật. Thách thức lâu dài về tình hình ANTT phía Nam là hiện tượng các đối tượng phía Bắc vào Nam hành nghề cho vay nặng lãi. Tất cả đều tàng trữ vũ khí nóng hay vũ khí thô sơ dùng để cưỡng đoạt tài sản”, Thiếu tướng Minh cho biết.

Tại Hội nghị, CA tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và một số cục nghiệp vụ thuộc Bộ CA cũng kiến nghị CA các tỉnh, thành cần trao đổi thông tin nhanh chóng về tội phạm để kịp thời phối hợp nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình phá án. Đồng thời, tổ chức tốt công tác phối hợp tuần tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng điểm, giáp ranh. Đẩy mạnh các biện pháp quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội, nhất là quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; quản lý kiểm tra nhân khẩu, hộ khẩu, các tiệm cầm đồ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Phi Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát đề nghị: Các đơn vị cần tập trung tấn công tội phạm mạnh mẽ, kịp thời giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp nổi lên ở từng địa phương. Chú ý nghiên cứu tình hình tội phạm theo từng vùng miền để có biện pháp, kế hoạch hiệu quả nhằm chia cắt tội phạm, tránh dàn trải để có giải pháp chỉ đạo đấu tranh phù hợp. Cụ thể, tập trung chỉ đạo đấu tranh với tội phạm hình sự nguy hiểm, hoạt động có tổ chức, băng nhóm theo kiểu “xã hội đen”, tội phạm là người nước ngoài, giết người do nguyên nhân xã hội, hiếp dâm, cướp, cướp giật tài sản của người nước ngoài tại vùng giáp ranh; đấu tranh với tội phạm trộm tiệm vàng, két sắt, đột nhập công sở, biệt thự ven đường.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm ma túy, kinh tế, tham nhũng, buôn lậu; tội phạm và vi phạm về môi trường (phá rừng, vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nước thải, buôn bán hóa chất độc hại). Tiếp tục quản lý chặt chẽ số đối tượng nghiện ma túy, lập hồ sơ đưa vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc, quản lý tại nơi cư trú để kéo giảm tội phạm hình sự. Đặc biệt, chú ý đến công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo tội phạm để người dân ủng hộ, an tâm, tích cực cùng lực lượng CA giữ gìn ANTT…

Bài 2: Những cách làm hiệu quả

 

 NHÓM P.V

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên