Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh - Bài 2

Cập nhật: 07-04-2016 | 09:23:25

Bài 2: Những cách làm hiệu quả

Xác định tầm quan trọng của công tác phối hợp đấu tranh, phòng ngừa tội phạm hoạt động tại địa bàn giáp ranh giữa TX.Dĩ An, TX.Thuận An (Bình Dương), quận Thủ Đức, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh) và TP.Biên Hòa (Đồng Nai), công an (CA) các địa phương giáp ranh đã tập trung triển khai nhiều biện pháp, trong đó thực hiện tốt nội dung phối hợp mà các đơn vị CA đã ký kết nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp về lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Để chủ động đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại khu vực giáp ranh, CA TX.Thuận An thường xuyên tổ chức kiểm tra hành chính các đối tượng khả nghi

Chủ động phòng ngừa

Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An, nhận định trong năm 2016, tình hình ANTT sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong giai đoạn tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Một số tội phạm trộm cướp, giết người và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có diễn biến phức tạp, hoạt động có tính chất chuyên nghiệp, manh động và sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả lực lượng CA. Ngoài ra, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn giáp ranh cũng diễn biến phức tạp. Đặc biệt gần đây sự liên kết giữa tội phạm trong và ngoài địa phương có chiều hướng gia tăng.

Vì vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm, CA TX.Dĩ An đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị giáp ranh trong công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn. Ngoài ra, CA thị xã còn tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với các ban ngành, đoàn thể phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm. Cùng với đó là công tác đổi mới phương pháp tuyên truyền trực quan sinh động, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật và hướng dẫn người dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội… để người dân đề cao cảnh giác.

Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc CA tỉnh cho rằng lực lượng CA các địa phương phải dự báo được tình hình tội phạm nhằm kịp thời tham mưu với cấp ủy Đảng, UBND để chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm. Để làm tốt công tác phòng ngừa tội phạm, CA các địa phương cần thực hiện tốt công tác sưu tra, đặc biệt là các đối tượng có tiền án hình sự và từng gây án tại địa phương. Vì thực tế cho thấy có nhiều đối tượng bị bắt sau khi gây án tại địa phương nhưng vẫn quay trở lại để hoạt động. Ngoài ra, CA các địa phường cần xác định các “điểm nóng” về tội phạm, để có đối sách đấu tranh và phòng ngừa tội phạm.

Phát huy sức mạnh tổng hợp

Theo thượng tá Nguyễn Thanh Hải, Phó Trưởng CA TX.Thuận An trong công tác gìn giữ ANTT tại địa bàn giáp ranh thì vai trò của CA các phường, xã là hết sức quan trọng. Tâm lý của tội phạm là thường chọn những địa phương có lực lượng CA “mỏng” để hoạt động. Vì vậy, với vai trò là chủ công, CA các phường, xã giáp ranh cần phải thường xuyên tổ chức đánh giá tình hình ANTT tại địa bàn để kịp thời phát hiện, chủ động bàn bạc trao đổi thông tin, thống nhất biện pháp phối hợp giải quyết hoặc tham mưu Đảng ủy, UBND phường, xã huy động lực lượng của cả hệ thống chính trị địa phương phối hợp giải quyết, không để tình hình phức tạp kéo dài. Đồng thời phối hợp Ủy ban MTTQ phường, xã triển khai tốt công tác phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây đời sống văn hóa trong khu dân cư” để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và quản lý, giúp đỡ đối tượng lầm lỗi tại địa phương hòa nhập cộng đồng.

Bên cạnh đó, CA các địa phương cần chủ động rà soát, phân loại và lập hồ sơ quản lý các đối tượng hình sự để kịp thời phát hiện và ngăn chặn hành vi phạm tội của chúng.

Cùng với CA các xã, phường giáp ranh thì vai trò của các đội nghiệp vụ cũng rất quan trọng. Tùy theo lĩnh vực hoạt động mà các đội nghiệp vụ hỗ trợ với các xã, phường và các ban ngành, đoàn thể nhằm chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống tội phạm. Nếu các đơn vị cùng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao thì chắc chắn sẽ phát huy được sức mạnh tổng hợp về lực lượng, phương tiện và các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, gìn giữ ANTT tại địa phương hòa nhập cộng đồng.

Cùng quan điểm với thượng tá Hải, ông Huỳnh Thanh Nhân, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đánh giá mặc dù tình hình phạm pháp hình sự tại địa bàn giáp ranh trong thời gian qua diễn biến phức tạp nhưng nhờ CA các địa phương thực hiện tốt công tác phối hợp nên tình ANTT cơ bản được giữ vững. Tuy nhiên không phải vì vậy mà chúng ta lơ là mà CA các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt kế hoạch phối hợp. Cùng với đó là phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng CA các cấp, đặc biệt là CA tại địa bàn giáp ranh trọng điểm.

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận Thủ Đức, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh), trong năm 2015, tại địa bàn giáp ranh xảy ra 964 vụ phạm pháp hình sự, qua đó CA các địa phương đã điều tra làm rõ 814/964 vụ, bắt giữ 1.013 đối tượng phạm pháp.

Theo báo cáo tại hội nghị tổng kết công tác phối hợp bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh giữa TX.Thuận An, TX.Dĩ An (Bình Dương); TP.Biên Hòa (Đồng Nai) và quận Thủ Đức, quận 12 (TP.Hồ Chí Minh), trong năm 2015 tội phạm về lĩnh vực kinh tế và môi trường có chiều hướng gia tăng. Các đối tượng này thường chọn địa bàn giáp ranh để tổ chức buôn bán, vận chuyển, sản xuất hàng cấm, hàng giả và hàng kém chất lượng. Tình trạng các cơ sở sản xuất vi phạm pháp luật liên quan đến xây dựng cơ bản, đất đai và vệ sinh môi trường diễn ra phổ biến.

Cùng với tội phạm kinh tế và môi trường, tội phạm ma túy cũng có diễn biến phức tạp và chiếm số lượng lớn trong tổng số vụ phạm pháp hình sự xảy ra tại địa bàn giáp ranh trong thời gian qua. Những đối tượng ma túy thường chọn địa bàn giáp ranh để ẩn náu và hoạt động. Chúng thay đổi nơi ở thường xuyên và sử dụng điện thoại để liên lạc mua bán ma túy. Mức độ nguy hiểm nằm ở những đối tượng mua bán nhỏ lẻ. Để tránh né lực lượng CA, chúng hình thành những đường dây, nhóm hoạt động liên tỉnh với số lượng ma túy đưa vào mua bán khá lớn. Chúng thường chọn các khu công nghiệp nằm ở vị trí giáp ranh như Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, Sóng Thần (TX.Dĩ An); khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh)… làm nơi trung chuyển và tiêu thụ ma túy. Khi bị phát hiện, các đối tượng này sẵn sàng chống trả bằng vũ khí “nóng” để thoát thân.

Trong năm qua, bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA các đơn vị đã chủ động phát hiện 250 vụ, bắt giữ 588 tên mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy, thu giữ 898,775 gram ma túy đá, 182,037g heroin và nhiều tài sản có giá trị khác.

 

 Bài 3: Khi người dân chung tay tấn công tội phạm

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên