Tấn công mạnh tội phạm vùng giáp ranh - Bài cuối

Cập nhật: 09-04-2016 | 09:37:03

Bài cuối: Chung tay tấn công tội phạm

 

 Qua công tác tuyên truyền pháp luật, người dân tại địa bàn giáp ranh đã mạnh dạn cung cấp hàng ngàn tin báo, giúp cơ quan công an (CA) các địa phương điều tra làm rõ nhiều vụ phạm pháp. Bên cạnh đó, các mô hình hay cũng đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần gìn giữ an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

 Công an TX.Dĩ An phát tờ rơi tuyên truyền pháp luật và vận động người dân mạnh dạn tố giác tội phạm

Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết, xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật trong gìn giữ ANTT tại địa phương nói chung và địa bàn giáp ranh nói riêng, ngay từ đầu năm, CA thị xã đã tham mưu cho cấp ủy Đảng và UBND thị xã tiếp tục thực hiện kế hoạch phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”.

 

 Năm 2015, CA các địa bàn giáp ranh đã tổ chức tuyên truyền 7.183 lượt với hơn 167.000 lượt người tham dự; cấp phát hơn 35.000 tờ bướm tuyên truyền pháp luật. Các cơ quan chức năng cũng đã phát hàng ngàn tài liệu tuyên truyền về công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm đến các hộ dân. Bên cạnh đó, CA các địa phương cũng đã vận động các chủ nhà trọ và cơ sở kinh doanh có điều kiện gắn camera chống trộm. Được sự vận động của CA, năm qua, người dân đã cung cấp 1.962 tin báo, qua đó giúp CA xử lý 468 vụ việc các loại, bắt 767 đối tượng phạm tội.

Ngoài ra, CA còn phối hợp với các ban ngành đoàn thể tại địa phương thông tin phổ biến các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nâng cao ý thức cảnh giác và tạo điều kiện cho nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Trong năm 2015, CA TX.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền pháp luật tại các xã, phường giáp ranh được 48 cuộc với gần 3.000 người tham gia. Từ công tác tuyên truyền, người dân đã mạnh dạn cung cấp 1.241 tin, trong đó có 865 tin có giá trị, giúp cơ quan CA khám phá, điều tra làm rõ 445 vụ, bắt giữ 791 đối tượng. Đáng chú ý là từ tin báo của người dân cung cấp đã giúp cơ quan CA kịp thời ngăn chặn các vụ hỗn chiến giữa các băng nhóm. Điển hình là vụ ngăn chặn kịp thời băng nhóm Nguyễn Minh Đức (36 tuổi, quê Nghệ An) hỗn chiến với băng nhóm do Long “sứt” cầm đầu xảy tại phường An Phú.

 

 

Nói về công tác huy động sức mạnh tổng hợp trong việc giữ gìn ANTT ở khu vực giáp ranh, Thượng tá Võ Văn Hồng, Trưởng CA TX.Dĩ An cho rằng tại địa phương có nhiều khu công nghiệp nằm ở địa bàn giáp ranh với hàng chục ngàn công nhân đến làm việc và sinh sống, lợi dụng điều này, nhiều đối tượng bất lương đến đây gây án. Đặc biệt, trong đó có không ít phần tử xấu đến lôi kéo công nhân vào những dịp lễ, tết. Vì vậy, công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân, công nhân là hết sức quan trọng. CA thị xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành đoàn thể tổ chức tuyên truyền những phương thức, thủ đoạn gây án của đối tượng phạm pháp nhằm giúp người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa các loại tội phạm. Các hình thức tuyên truyền ngày càng phong phú, dễ nghe, dễ nhớ.

Nhân rộng các mô hình hay

Theo Thượng tá Hồ Quang Thành, trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ở địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương. Trong đó phải kể đến vai trò của Câu lạc bộ (CLB) Chủ nhà trọ. Các CLB Chủ nhà trọ có vai trò là “cầu nối” giữa chính quyền địa phương với người thuê trọ. Các chủ nhà trọ tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chấp hành quy định của Nhà nước, như: Nâng cao chất lượng dịch vụ nhà ở, đăng ký kinh doanh, cam kết điều kiện về ANTT, đăng ký tạm trú kịp thời cho người đến ở trọ và các quy định khác do địa phương đề ra. Đồng thời, chủ nhà trọ đã làm tốt việc quản lý người ở trọ, nắm bắt được sinh hoạt, đi lại của khách trọ nên kịp thời phát hiện và ngăn chặn, hòa giải những mâu thuẫn nhất thời phát sinh giữa những người ở trọ, không để xảy ra tình hình phức tạp gây ảnh hưởng đến ANTT ở địa phương.

Cùng với CLB Chủ nhà trọ, CLB Phòng chống tội phạm cũng có đóng góp lớn trong việc gìn giữ sự bình yên tại địa phương. Các CLB phòng, chống tội phạm vừa có nhiệm vụ phổ biến pháp luật, vận động phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/ AIDS, mua bán phụ nữ và trẻ em… trong nhân dân vừa phối hợp với lực lượng CA nắm tình hình, tuần tra mật phục. Đặc biệt trong đợt chuyển hóa địa bàn tại các phường Bình Chuẩn, An Phú, Bình Hòa và Thuận Giao vừa qua, các thành viên trong CLB Phòng chống tội phạm đã phát hiện, truy bắt nhiều đối tượng “đá nóng” xe máy, mua bán, vận chuyển ma túy giao cho CA.

Bên cạnh đó, mô hình Camera an ninh tại các phường Lái Thiêu, An Phú, Bình Hòa, Bình Chuẩn và Thuận Giao được lắp đặt từ nguồn kinh phí xã hội hóa cũng mang lại hiệu quả, góp phần giữ gìn ANTT tại địa phương. Tại các đoạn đường có lắp đặt camera không còn xảy ra tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng lề đường. Đặc biệt, nếu có án xảy ra thì dữ liệu từ camera sẽ giúp cơ quan điều tra phá án.

Ngoài ra, các mô hình khác như: Mặt trận Tổ quốc tham gia phòng, chống ma túy (phường Vĩnh Phú); Mặt trận Tổ quốc phòng, chống tội phạm (phường An Phú); CLB Phòng, chống HIV/AIDS (phường Bình Chuẩn)… cũng phát huy hiệu quả tích cực, góp phần chung vào việc giữ gìn sự bình yên tại địa phương.

Tại TX.Dĩ An, một số mô hình phòng chống tội phạm cũng phát huy hiệu quả khá tốt trong công tác gìn giữ ANTT tại địa phương nói chung và địa bàn giáp ranh nói riêng. Hiện nay, CA thị xã đang vận động người dân, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh có điều kiện lắp đặt camera an ninh. Nếu người dân tích cực tham gia mô hình này thì sẽ giúp ích cho công tác quản lý địa bàn và điều tra, phá án được thuận lợi hơn.

 Vận động sinh viên tham gia gìn giữ ANTT

 Ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh, cho biết hiện ĐHQG có khoảng 50.000 sinh viên, giáo viên, công nhân viên tập trung học tập và làm việc, giảng dạy. Trong đó, số sinh viên ở tại 2 ký túc xá đã lên đến 18.000 người. Số sinh viên tạm trú trong các khu nhà trọ ở KP.Tân Lập và Tân Hòa (phường Đông Hòa) khoảng hơn 6.000 người cùng với khoảng 1.000 hộ dân, kéo theo đó các cơ sở kinh doanh có điều kiện cũng ngày càng xuất hiện nhiều. Đây là điều kiện để các đối tượng có tiền án, tiền sự tìm cách xâm nhập gây mất ANTT, gây hoang mang, bức xúc trong sinh viên và nhân dân.

Vì vậy, thời gian qua, Ban Quản lý ĐHQG thường xuyên phối hợp với các Đoàn trường đại học thành viên và CA các địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho sinh viên, phổ biến các kỹ năng phòng chống trộm, cướp cho sinh viên. Bên cạnh đó, ĐHQG cũng khuyến khích các sinh viên tham gia tố giác tội phạm và truy bắt đối tượng trộm, cướp.

Đồng tình với quan điểm trên, Trung tá Hoàng Văn Tân, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Trong khu đô thị ĐHQG, các bạn tân sinh viên luôn là mục tiêu của các đối tượng bất lương. Vì vậy, để hạn chế tình trạng bị cướp giật, mất cắp tài sản trong sinh viên, ngoài hình thức tuyên truyền pháp luật cho đối tượng này, CA phường rất hoan nghênh các sinh viên có tinh thần “nghĩa hiệp” tham gia giữ gìn ANTT bằng việc cung cấp thông tin tố giác tội phạm hoặc trực tiếp tham gia bắt trộm, cướp. Hành động này vừa giúp ích cộng đồng cũng như vừa giúp bảo vệ bản thân. Thời gian qua đã xuất hiện nhiều gương sinh viên dũng cảm truy bắt tội phạm và được khen thưởng kịp thời.

 NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên