Tấn công tội phạm ma túy: Hành trình không mệt mỏi của trinh sát “đánh án”

Cập nhật: 16-06-2020 | 10:34:30

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 5 năm (2015-2020) lực lượng công an đã phát hiện 1.204 vụ, xử lý 4.201 đối tượng ma túy. Trong đó đáng chú ý là chuyên án mang bí số 815L, bóc gỡ đường dây mua bán trái phép chất ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do đối tượng Đỗ Xuân Lôi cầm đầu. Đây là chuyên án thể hiện sự bản lĩnh của Công an Bình Dương trước thủ đoạn hết sức tinh vi của tội phạm ma túy.

Mua ma túy từ Hải Phòng, mang vào Bình Dương bán

Từ giữa tháng 7-2015, qua công tác nắm tình hình địa bàn kết hợp xây dựng, sử dụng cơ sở bí mật, trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an Bình Dương phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện bất minh về thời gian và kinh tế. Các đối tượng thường tụ tập đi ra đi vào ngôi nhà số 65/5 KP.Bình Phước A, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An vào khoảng thời gian từ 22 giờ đêm hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Chúng sử dụng xe ô tô và nhiều xe mô tô đắt tiền. Mỗi lần đi ra ngoài đều ngó nghiêng cảnh giác. Khi ra ngoài đường thì điều khiển xe chạy với tốc độ cao.

Cầm đầu nhóm này là Đỗ Xuân Lôi (tự Đông nhóc, SN 1983, quê Thừa Thiên - Huế). Qua tra cứu xác định, đối tượng Lôi (Đông) đã có 2 tiền án, 1 tiền án tội cướp giật tài sản; 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Đối tượng Lôi tuy mới vừa ra tù nhưng rất giàu có, đã mua sắm được ô tô hạng sang và xe máy đắt tiền. Cứ khoảng 3 ngày Lôi lại vắng mặt tại địa phương, 2 ngày sau lại xuất hiện.

Từ những căn cứ nêu trên, ngày 31-7-2015, Phòng PC47 Công an tỉnh tiến hành lập hồ sơ để tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật, xác minh thu thập tài liệu, sử dụng cơ sở để kiểm tra, làm rõ nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại địa bàn phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An. Quá trình xác minh thu thập tài liệu, được sự chỉ đạo sâu sát của thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, lực lượng trinh sát Phòng PC47 phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ khác áp dụng đồng bộ các biện pháp trinh sát ngoại tuyến, trinh sát kỹ thuật giám sát đối tượng Lôi (Đông) và đã xác định được thân nhân của hàng loạt đàn em giúp sức cho Lôi (Đông) trong hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.


Bị cáo Đỗ Xuân Lôi khi bị áp giải ra hầu tòa. Ảnh: HƯNG PHƯỚC  

Vào tháng 8-2017, TAND tỉnh đã đưa vụ án này ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Đỗ Xuân Lôi mức án tử hình về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy và tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị cáo trong đường dây của Lôi, gồm: Trần Mạnh Hùng (29 tuổi), Trương Ngọc Huân (24 tuổi) cùng ngụ Bình Thuận, Trần Hùng Tâm (35 tuổi, ngụ An Giang) nhận mức án tù chung thân; Hồ Thanh Quang (30 tuổi, ngụ TP.Hồ Chí Minh) 30 năm tù; Phan Hữu Lợi (28 tuổi, ngụ Hưng Yên) 22 năm tù; Nguyễn Minh Hùng (đen 25 tuổi), Lê Minh Hiệp (26 tuổi) cùng ngụ TP.Hồ Chí Minh 20 năm tù, cùng về tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Chuyên án 815L

Sau khi xác lập chuyên án, mang bí số 815L trên cơ sở kế hoạch đấu tranh chuyên án đã được phê duyệt, ban chuyên án sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và đã xác định được phương thức, thủ đoạn hoạt động và địa điểm cất giấu ma túy của các đối tượng trong đường dây này.

Theo đó quá trình hoạt động phạm tội, số tiền thu lợi bất chính rất lớn nên đối tượng Lôi đã mua được 3 căn nhà và giao cho các đàn em sinh sống, quản lý, đồng thời cũng dùng làm nhà kho cất giấu, phân chia nhỏ ma túy để đem bán. Nguồn ma túy mà Lôi có để bán cho các đối tượng khác là do Lôi mua tại Hải Phòng. Lần đầu tiên đi mua ma túy, đối tượng Lôi sẽ lựa chọn hai đàn em trực tiếp cùng với mình đi máy bay ra Hải Phòng để mua ma túy tổng hợp. Hai đối tượng Trần Hùng Tâm (Chí) và Nguyễn Minh Hùng (Đen) sẽ đi cùng Lôi. Sau khi mua được ma túy sẽ giao cho hai đàn em đi xe khách vận chuyển vào Bình Dương. Lôi sẽ đi máy bay vào trước và tổ chức đi đón đàn em bằng taxi. Các lần sau, Lôi chỉ liên lạc qua điện thoại với người bán ma túy tại Hải Phòng, sau đó đưa tiền cho đàn em đi máy bay ra Hải Phòng mua ma túy và đem về cho Lôi. Mỗi lần mua ma túy, đối tượng Lôi thường mua từ 1kg đến 3,5kg. Từ những đầu mối mua hàng, bán hàng của Nguyễn Xuân Lôi (tự Đông nhóc) và đồng bọn, ban chuyên án đã lên kế hoạch cụ thể nhằm đánh úp, bắt gọn các đối tượng trong đường dây này.

Theo nhận định của ban chuyên án, phương thức thủ đoạn hoạt động mua bán trái phép chất ma túy của các đối tượng trong chuyên án hết sức tinh vi. Giữa các đối tượng có mối quan hệ ơn nghĩa với nhau trong quá trình chấp hành án tại trại giam và ngoài xã hội. Sau khi ra tù các đối tượng câu kết với nhau hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Hải Phòng vào tập kết tại Bình Dương, sau đó dùng cân điện tử phân chia nhỏ và đem đi tiêu thụ ở các địa bàn thuộc TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Trong đường dây có sự tổ chức chặt chẽ, phân công vai trò nhiệm vụ của từng đối tượng đàn em rất rõ ràng. Trong việc giao dịch mua bán ma túy, các đối tượng mua ma túy sẽ liên lạc giao dịch và đưa tiền trước cho Lôi, sau đó Lôi sẽ cho đàn em đem ma túy đến địa điểm giao dịch. Khi giao nhận ma túy thường hẹn giao dịch tại đoạn đường vắng, ít người qua lại hoặc giao dịch tại nhà dưới hình thức người quen đến nhà chơi. Mỗi lần giao dịch, các đối tượng thường cảnh giác chạy xe đảo đi đảo lại nhiều lần nhằm kiểm tra, phát hiện xem có bị lực lượng công an theo dõi hay không, nếu có thì sẽ tiến hành cắt đuôi xóa dấu vết. Việc mua bán ma túy diễn ra nhanh chóng (do các đối tượng có liên lạc trao đổi từ trước) sau đó các đối tượng nhanh chóng rời khỏi điểm giao dịch.

Trong quá trình hoạt động, các đối tượng chuẩn bị hung khí, vũ khí là dao, mã tấu, ống tuýp sắt, súng quân dụng, súng bắn đạn hoa cải nhằm đối phó chống trả lực lượng công an khi bị vây bắt. Nhằm che giấu hoạt động phạm tội, các đối tượng sử dụng các phương tiện có nguồn gốc bất hợp pháp để che giấu tung tích nếu bị phát hiện.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên