Tấn công tội phạm ma túy hoạt động trong các quán bar, vũ trường: Những hiệu quả bước đầu

Cập nhật: 10-05-2018 | 08:48:37

Mới đây, dưới sự chủ trì của Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, Phó Trưởng ban chỉ đạo 138 tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo 138 tỉnh đã góp ý dự thảo kế hoạch tổ chức cũng như triển khai các hoạt động hưởng ứng Ngày toàn dân phòng chống ma túy (ngày 26-6). Trong số những hoạt động, lực lượng CA với vai trò nòng cốt đã triển khai nhiều kế hoạch nhằm tấn công vào tội phạm ma túy, đặc biệt là tội phạm ma túy núp bóng trong các nhà hàng, khách sạn, quán karaoke để hoạt động.


Lực lượng chức năng kiểm đếm lại số lượng ma túy, tang vật thu giữ tại một vũ trường trên địa bàn TX.Dĩ An.
Ảnh: NGUYỄN HẬU

Nhân viên bán ma túy cho khách

Có thể nói thời gian qua với tinh thần quyết liệt trong công tác tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, CA tỉnh đã triệt phá nhiều chuyên án ma túy lớn, đặc biệt là phát hiện các “ổ ma túy” hoạt động trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong quý I-2018, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 139 vụ phạm pháp về ma túy (tăng 47 vụ tương đương 51,08% so với cùng kỳ năm trước), xử lý 215 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 13 gram heroin, hơn 335 gram ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều loại ma túy các dạng thuốc lắc, cần sa… Đáng chú ý là qua điều tra phá án, lực lượng chức năng cũng đã thu giữ nhiều tang vật liên quan như 10 viên đạn, 89 điện thoại, 24 bộ dụng cụ sử dụng ma túy, 3 cân tiểu ly..

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy đã có sự chuyển dịch sang buôn bán “hàng đá”, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó các tụ điểm vui chơi thường được nhắm tới để bán ma túy cho khách. Cụ thể như sau thời gian đeo bám, Đội Cảnh sát ma túy CA TX.Dĩ An đã bắt giữ 5 đối tượng là nhân viên quán karaoke RuBy (KP.Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) để điều tra về hành vi bán ma túy khi khách vào hát karaoke có nhu cầu sử dụng để tạo hưng phấn…

Trước đó, từ nguồn tin trinh sát cho biết khách vào quán có những dấu hiệu bất thường, lãnh đạo CA TX.Dĩ An chỉ đạo các trinh sát tiếp tục đeo bám. Đến đầu tháng 3-2018, trinh sát nghi ngờ các nhân viên phục vụ tại đây tổ chức đường dây cung cấp ma túy cho khách nên báo lên cấp trên và tiến hành xác lập chuyên án để tập trung lực lượng, mật phục theo dõi, thu thập thông tin và tường tận hành vi của từng đối tượng.

Lúc 23 giờ đêm 11-3, hàng chục trinh sát đã được ém sẵn bên trong đồng loạt xuất kích, kiểm tra phòng 402 và 304 thì phát hiện 6 khách và các tiếp viên nữ đang hát karaoke, nghi đã sử dụng ma túy. Qua kiểm tra nhanh đã phát hiện trên bàn và trên người các đối tượng có hai gói ma túy dạng hàng đá. Qua khai thác, các đối tượng khai nhận đã mua ma túy của một số nhân viên phục vụ trong quán. Ngay sau đó có 5 nhân viên phục vụ bị bắt giữ để điều tra, gồm: Nguyễn Mạnh Cường (SN 1994, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Thanh Tuấn (SN 1991, ngụ tỉnh Hà Nam), NguyễnTrung Hiếu (SN 1992, ngụ Hà Tĩnh), Đặng Quốc Huy (SN 1998) và Võ Nguyên Giáp (SN 1994, cùng quê Đắk Lắk).

Bước đầu các đối tượng khai nhận Cường giữ vai trò chủ mưu trong đường dây tổ chức bán ma túy cho khách. Trong quá trình phục vụ, thấy khách có nhu cầu mua ma túy sử dụng để tạo thêm cảm giác mạnh khi nhún nhảy, Cường và các nhân viên trên đã lên ngã tư An Sương mua ma túy đem về bán lẻ cho khách. Trung bình mỗi gói nhỏ ma túy nhóm này bán 1,3 triệu đồng/gói, thuốc lắc dạng nén bán 300.000 đồng/viên.

Ngoài việc bắt giữ 5 đối tượng trên để điều tra, CA TX.Dĩ An đã lập hồ sơ xử lý hành chính 6 nhân viên phục vụ nữ vì dương tính với ma túy. Tại thời điểm kiểm tra, quán karaoke này có đến 30 nhân viên phục vụ là nữ.

Trước đó, CA TX.Dĩ An cũng đã triệt xóa một đường dây cung cấp ma túy trong vũ trường, bắt quả tang 2 nhân viên vũ trường Diamond Luxury (KP.Tây B, phường Đông Hòa) đang giao ma túy cho con nghiện. Tại thời điểm trên, lực lượng CA còn phát hiện hàng chục người có biểu hiện sử dụng ma túy. Ngoài việc bắt quả tang 2 đối tượng bán ma túy, tại thời điểm kiểm tra, trong vũ trường có 75 khách đang “phiêu” cùng tiếng nhạc cực mạnh. Sau kiểm tra, có 40 khách dương tính với chất ma túy.

Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện

Trung tá Trần Minh Tâm, Phó Trưởng CA TP.Thủ Dầu Một cho biết thời gian qua CA thành phố Thủ Dầu Một tăng cường công tác kiểm tra hành chính các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như quán bar, vũ trường, cơ sở cho thuê trọ, nhà nghỉ… Qua kiểm tra, liên tiếp phát hiện nhiều sai phạm từ các cơ sở kinh doanh này.

Điển hình như khi lực lượng kiểm tra hành chính cơ sở kinh doanh nhà nghỉ 179 (phường Phú Thọ), lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này không thực hiện thông báo lưu trú với cơ quan CA theo quy định khi có người đến lưu trú. Tiếp tục kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện nhiều đối tượng đến thuê phòng để sử dụng ma túy. Cơ quan CA đã tạm giữ 20 đối tượng cùng toàn bộ tang vật là ma túy và các dụng cụ sử dụng ma túy của các đối tượng để điều tra làm rõ.

Tiếp tục kế hoạch, lực lượng CA TP.Thủ Dầu Một tiến hành kiểm tra hành chính quán ăn New King (KP.2, phường Phú Thọ) và đã phát hiện cơ sở này hoạt động kinh doanh ăn uống, giải khát, bia, rượu ngoại… theo hình thức quán bar, vũ trường nhưng không xuất trình được giấy phép kinh doanh, không có hóa đơn chứng từ về nguồn gốc rượu ngoại, không có hợp đồng lao động với nhân viên; phát hiện cơ sở này đang tàng trữ trái phép pháo nổ; qua kiểm tra nhanh số khách tới chơi phát hiện 23 trường hợp dương tính với chất ma túy.

Trong những tháng cuối năm 2017 và từ đầu năm 2018 đến nay, CA các địa phương trong tỉnh đã tập trung đánh mạnh vào các tụ điểm giải trí ở một số địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An…. Qua các đợt ra quân này đã phát hiện nhiều sai phạm, trong đó phổ biến nhất là vấn nạn khách có dương tính với ma túy, nhân viên câu kết bán ma túy cho khách. Có thể nói các đợt ra quân trên đã góp phần chấn chỉnh hoạt động của các tụ điểm này cũng như đánh sập các đường dây cung cấp ma túy với hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 138 tỉnh, trong quý I-2018, các cơ quan chức năng trong tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 139 vụ phạm pháp về ma túy (tăng 47 vụ tương đương 51,08% so với cùng kỳ năm trước), xử lý 215 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 13 gram heroin, hơn 335 gram ma túy tổng hợp dạng đá và nhiều loại ma túy các dạng thuốc lắc, cần sa… Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay tội phạm ma túy đã có sự chuyển dịch sang buôn bán “hàng đá”, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Trong đó các tụ điểm vui chơi thường được nhắm tới để bán ma túy cho khách.

 

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên