Tấn công tội phạm ở các tuyến, địa bàn trọng điểm: Chủ động, không để xảy ra tình huống bất ngờ

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Qua 5 năm triển khai thực hiện công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh, lực lượng công an (CA) các cấp đã đấu tranh, triệt xóa 181 băng nhóm, bắt khởi tố và làm tan rã hơn 1.000 đối tượng, trong đó có nhiều băng nhóm hoạt động rất chuyên nghiệp, gây bức xúc trong nhân dân như: Thanh “phế liệu”, Tuấn “chó”, Mười Thu, Minh “đen”…


Lực lượng công an chuẩn bị lên đường tuần tra đêm, chủ động tấn công tội phạm

Đấu tranh phòng, chống tội phạm băng nhóm

Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ CA về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức, CA tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tình hình an ninh trật tự (ANTT) được bảo đảm, tỷ lệ điều tra khám phá án hàng năm đạt tỷ lệ cao. Năm 2018, lực lượng CA các cấp luôn chủ động đấu tranh với các loại tội phạm có tổ chức, triệt xóa trên 30 băng nhóm với gần 300 đối tượng.

Theo báo cáo tổng kết, tình hình phạm pháp về trật tự xã hội nổi lên là các vụ án giết người do nguyên nhân xã hội với tính côn đồ, dã man; tội phạm trộm cắp tài sản, cướp tài sản với thủ đoạn tinh vi, manh động; tội phạm lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt, lừa đảo tài sản... Trước tình hình trên, CA Bình Dương đã triển khai đồng bộ các biện pháp từ phòng ngừa xã hội đến phòng ngừa nghiệp vụ; liên tục mở các đợt cao điểm ra quân phòng, chống tội phạm. Hàng năm, CA tỉnh đều tổ chức sơ kết, định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức kiểm tra hướng dẫn tại CA các đơn vị, địa phương gắn với các chuyên đề về phòng, chống tội phạm có tổ chức, triển khai các đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, chuyển hóa địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; đấu tranh triệt xóa các tụ điểm tệ nạn xã hội theo tuyến, địa bàn trọng điểm.

Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện các đối tượng hoạt động “tín dụng đen”, núp bóng công ty tài chính cho vay tiền với lãi suất cao, đến khi bị hại không còn khả năng chi trả, các đối tượng sẽ uy hiếp, gây áp lực, bắt giữ người trái pháp luật gây mất ANTT... Theo CA tỉnh, điểm thành công nhất trong 5 năm phòng, chống tội phạm có tổ chức là CA tỉnh không để cho tình hình tội phạm có tổ chức hoạt động lộng hành trên địa bàn của tỉnh, gây bức xúc dư luận, quần chúng nhân dân.

Nhằm giữ vững tình hình ANTT, không để tội phạm lộng hành gây bức xúc trong nhân dân, trong thời gian tới, CA tỉnh triển khai thực hiện Đề án 02 về phòng chống tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các lực lượng tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin về hoạt động của tội phạm có tổ chức; thường xuyên trao đổi thông tin giữa các lực lượng cảnh sát hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường, an ninh kinh tế… Bên cạnh đó, lực lượng CA thường xuyên đẩy mạnh công tác tuần tra khép kín trên địa bàn nên tình hình hoạt động của các loại tội phạm trên các tuyến, địa bàn được kiểm soát, đặc biệt là tội phạm cướp, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích đã được kiềm chế và kéo giảm.

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Một trong những cách làm hay của CA Bình Dương trong năm qua là mở đợt cao điểm tấn công tội phạm trên tuyến đường ĐT743, đoạn từ cây xăng Kim Hằng đến khu vực cầu vượt Sóng Thần đi qua địa bàn các TX.Tân Uyên, TX.Thuận An, TX.Dĩ An và giáp ranh với quận Thủ Đức (TP.Hồ Chí Minh), TP.Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Theo đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh, là tuyến đường rất phức tạp về tình hình ANTT. Lực lượng CA tỉnh đã có bước khảo sát khá toàn diện về tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến này, từ đó đề ra những kế hoạch phù hợp để giải quyết tình hình, bảo đảm ANTT được giữ vững.

Nhằm chủ động tấn công tội phạm ở tuyến này, lực lượng CA tỉnh và CA các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra vũ trang, tuần tra bí mật. Trong đợt cao điểm, CA các đơn vị địa phương đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên toàn tuyến được 2.402 cuộc với 20.187 lượt cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia; kiểm tra hành chính 3.010 trường hợp, giải tán 1.064 đám đông tụ tập về khuya; phát hiện 202 vụ, 499 đối tượng vi phạm.

Cũng trong đợt cao điểm này, CA các đơn vị, địa phương xác lập 19 chuyên án đấu tranh với các băng nhóm, đường dây, tổ chức tội phạm các loại và tệ nạn xã hội trên tuyến, cũng như chú trọng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc bằng các hình thức như mời người dân, chủ cơ sở kinh doanh để thông báo tình hình ANTT, vận động chủ cơ sở thực hiện tốt các biện pháp tự phòng, tự quản và tích cực tố giác tội phạm; in, phát tờ rơi tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; vận động lắp đặt mới 307 camera an ninh…

Ngoài ra, trong năm qua, nhờ làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, cũng như vận động người dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm, Công an tỉnh đã triệt phá được nhiều chuyên án lớn và được người dân hoan nghênh. Điển hình như chuyên án bắt nghi can gây ra hàng loạt vụ đập kính xe ô tô gây bức xúc trong nhân dân; triệt phá đường dây lừa đảo mua nông sản rồi chiếm đoạt; chuyên án bắt giữ nghi phạm giết người trong quán cà phê ở huyện Dầu Tiếng; chuyên án triệt phá băng nhóm chuyên "rút ruột" container...

Ghi nhận thành tích của các đơn vị, địa phương trong công tác phòng, chống tội phạm có tổ chức trên địa bàn tỉnh (năm 2013-2018), Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể, 2 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho 20 tập thể, 25 cá nhân có thành tích xuất sắc.

 

V.CHÂU - H.HÙNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên