Tân Định đổi thay

Cập nhật: 17-11-2020 | 08:11:29

Từ thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) thành công, diện mạo của xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên đã từng ngày đổi thay, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao. Đến với Tân Định hôm nay, dễ dàng nhận thấy cơ sở hạ tầng nông thôn với nhiều tuyến đường cũng những công trình khang trang, xanh sạch đẹp. Tân Định đang từng ngày thay đổi, khoác lên mình một diện mạo mới.

 Hệ thống văn phòng ấp “xanh - sạch - đẹp” tại xã Tân Định

 Những công trình ý Đảng, lòng dân

Tân Định là xã thuần nông, nằm ở phía bắc huyện Bắc Tân Uyên có diện tích hơn 8.500ha với 1.841 hộ dân. Xác định rõ lợi thế, tiềm năng, cấp ủy, chính quyền xã Tân Định đã phát huy tinh thần đoàn kết, quyền làm chủ của nhân dân để tạo nên sự đồng lòng, chung sức cùng nhau xây dựng NTM, nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân, trong đó có những công trình phục vụ lợi ích thiết thực của người dân.

Đến thăm Tân Định vào những ngày đầu tháng 11, chúng tôi khá bất ngờ với những thay đổi của vùng đất này. Thấp thoáng trong những tuyến đường hoa cùng với hàng cây xanh mát, hiện hữu những ngôi nhà kiên cốvà khang trang như nói lên sự ấm no, đủ đầy của người dân địa phương nơi đây. Bà Vũ Thị Kim Phượng, Chủ tịch UBND xã Tân Định, cho biết: “Năm 2015, xã Tân Định được công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Kể từ đó, chúng tôi thực hiện duy trì và giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Hiện nay, xã đang thực hiện các tiêu chí nâng cao về xây dựng NTM. Với phương châm lấy dân làm gốc, phục vụ lợi ích của nhân dân là mục tiêu phấn đấu của cán bộ, đảng viên nơi đây, nhằm nâng chất NTM thời gian tới”.

Để người dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, công tác tuyên truyền vận động luôn được cấp ủy, chính quyền, đoàn thể xã Tân Định chú trọng. Thông qua tuyên truyền, ý thức của nhân dân được nâng lên, từ đó đã tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công lao động thực hiện các công trình xây dựng; áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng; phát triển kinh tế gia đình, từng bước nâng cao thu nhập...

Cụ thể, hệ thống giao thông qua địa bàn xã đều được kiên cốhóa, mở ra cơ hội phát triển cho địa phương; 8 văn phòng ấp được sửa chữa và nâng cấp thành nhà văn hóa làm nơi phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho người dân; 100% hộ dân có nhà bảo đảm 3 cứng (nền cứng, khung cứng và mái cứng). Năm 2020, mức thu nhập của người dân xã Tân Định đạt 65,3 triệu đồng/người/năm…

Rời trụ sở UBND xã Tân Định, chúng tôi được đưa đi tham quan những tuyến đường giao thông nông thôn, hệ thống trường học, văn phòng ấp khang trang trên địa bàn xã, đặc biệt là hệ thống những văn phòng ấp đạt chuẩn xanh sạch đẹp. Đứng tại văn phòng ấp sạch sẽ và thoáng mát, bà Lê Thị Hoa, người dân ở ấp Bà Đã tâm sự: “Quê hương bây giờ thay đổi nhiều lắm, hệ thống đường giao thông, trường học, y tế được đầu tư khang trang, đồng bộ. Bà con nhân dân chúng tôi ai cũng phấn khởi trước sự thay đổi này, chỉ mong góp một phần công sức của mình để cùng chính quyền đưa địa phương ngày càng phát triển đi lên”.

Nhiều mô hình có sức lan tỏa

Để lộ trình xây dựng NTM phát triển bền vững, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Tân Định luôn quan tâm đến phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Địa phương luôn chú trọng và có nhiều chính sách đặc biệt đầu tư cho khuyến nông; phát triển nhiều mô hình, tổ chức sản xuất và liên kết sản xuất làm ăn hiệu quả. Đặc biệt, công tác giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội được xã đẩy mạnh và thu được nhiều kết quả tích cực.

Hưởng ứng phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”, xã Tân Định đã thực hiện nhiều mô hình, phong trào có sức lan tỏa. Điển hình như Hội LHPN xã với mô hình “Chắp cánh ước mơ” trao học bổng cho con em hội viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng sốtiền 28 triệu đồng, “Gây quỹ chung một tấm lòng”…; Đoàn Thanh niên với mô hình “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, “Cứng hóa đường giao thông nông thôn” với 3 tuyến đường dài 535m, tổng kinh phí 215 triệu đồng, “Nhà nhân ái”; Mặt trận Tổ quốc với mô hình “Tuyến đường tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp”… Thông qua các phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, gương người tốt việc tốt, một sốmô hình hay, cách làm hiệu quả đóng góp đáng kể vào sự phát triển của địa phương.

Tân Định hôm nay đã có nhiều thay đổi rõ rệt, khoác lên mình một diện mạo mới. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, hệ thống kênh mương được xây mới và kiên cốhóa; hệ thống trường lớp học, trạm y tế, trụ sở các văn phòng ấp được xây dựng mới khang trang và tu bổ thường xuyên. Đó là tiền đề vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tân Định tiếp tục phát triển các tiêu chí xây dựng NTM.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên